Hà Nội: Yêu cầu xử lý triệt để ô nhiễm khí tại Cụm Công nghiệp Ngọc Liệp

07/08/2017 00:00

(TN&MT) - Về việc ô nhiễm khí tại xã Ngọc Liệp (huyện Quốc Oai), Sở Tài nguyên & Môi trường cùng các cơ quan có thẩm quyền đã vào cuộc quyết liệt. Hiện các chỉ số đảm bảo an toàn về môi trường đã được kiểm soát.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản giao Giám đốc Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai kiểm tra, xác minh thông tin; tiến hành đo kiểm các chỉ số môi trường tại khu vực dân cư và xưởng sản xuất của Công ty Duy Thịnh.
 
Công ty TNHH Duy Thịnh trước đây, chuyên sản xuất và lắp ráp xe máy, nhưng từ năm 2014, đã chuyển sang sản xuất thức ăn chăn nuôi, thường xuyên đốt một loại chất có khói màu đen, mùi rất hôi, phát tán trong phạm vi rộng, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Quá bức xúc trước tình trạng trên, các hộ dân đã đệ đơn đến công ty để phản đối. Trước tình hình đó, Giám đốc Công ty TNHH Duy Thịnh đã viết bản cam kết về việc xử lý môi trường trong sản xuất để không phát ra mùi hôi. Tuy vậy, chỉ được một thời gian sau, mùi hôi lại tiếp tục phát ra từ nhà máy. 
 
Ngày 8/9/2016, Sở TN&MT đã phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức kiểm tra hoạt động, lấy mẫu để đo kiểm các chỉ số môi trường tại nhà máy sản xuất Duy Thịnh.
 
Theo Báo cáo gửi Chủ tịch UBND Hà Nội, Sở TN&MT Hà Nội cho biết: “Trong việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường, Công ty Duy Thịnh đã lập đề án bảo vệ môi trường đối với dự án Nhà xưởng thức ăn chăn nuôi, được UBND huyện Quốc Oai cấp Giấy xác nhận đăng ký; thực hiện quan trắc định kỳ 6 tháng 01 lần, lắp đặt hệ thống khử mùi cho dây chuyền sản xuất chất phụ gia của thức ăn chăn nuôi ”.
 
Theo Sở TN&MT, trong năm 2015 và 2016, Công ty Duy Thịnh vận hành thử nghiệm dây chuyền mới, hệ thống xử lý khí thải chưa đảm bảo triệt để nên gây mùi khó chịu… Đối với công nghệ sản xuất này, Công an TP.Hà Nội đã có các quyết định xử phạt hành chính; UBND huyện Quốc Oai đã ra văn bản đề nghị nhà máy ngừng hoạt động để có biện pháp khắc phục.
 
Nhà máy của công ty Duy Thịnh (Ảnh internet).
Nhà máy của công ty Duy Thịnh (Ảnh internet).
 
Theo văn bản gửi cơ quan chức năng, lãnh đạo Công ty Duy Thịnh cho biết, đã dừng hoạt động của nhà máy, để thay đổi công thức sản xuất mới của Thái Lan, đồng thời thuê chuyên gia tư vấn, mua sắm, lắp đặt các thiết bị xử lý khí thải.
 
Trung tâm nghiên cứu Công nghệ môi trường và Phát triển bền vững (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, quy trình sản xuất của nhà máy đã sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại với sản phẩm đầu vào là lông gia cầm (đã qua sơ chế) được đưa vào bồn thủy phân (dùng nhiệt hơi nước làm chín sản phẩm), tiếp theo sản phẩm được chuyển qua hệ thống ngưng tụ và làm mát. Sản phẩm chính sẽ đưa vào máy sấy, máy sàng say đó sẽ được nghiền và đóng gói thành phẩm. Toàn bộ quá trình sản xuất được vận hành bởi một hệ thống máy móc khép kín.
 
Trung tâm nghiên cứu Công nghệ môi trường và Phát triển bền vững cho biết thêm, do khí thải sinh ra trong quá trình xử lý lông gia cầm nên mùi khó chịu, kết hợp với khí sinh ra từ lò đốt củi để cung cấp nhiệt cho hệ thống (nồi hấp cách thủy) dẫn đến khí phát thải ra môi trường có màu trắng hoặc đen kèm theo mùi khó chịu. Nhận thức được điều này, phía công ty đã đầu tư mua máy phát ozon để xử lý. Tiếp đó, công ty tiếp tục đầu tư 2 modems: modems 1 là để thu hết lượng  khí trong quá trình thủy phân vào các bình chứa để xử lý; modems 2 là để làm mát khí để đảm bảo cho khí thải ra môi trường nằm trong giới hạn cho phép.
 
Báo cáo với Chủ tịch UBND TP Hà Nội ngày 15/9/2016, UBND huyện Quốc Oai xác nhận, qua các cuộc kiểm tra đã xác định, nhà máy Duy Thịnh đã chủ động ngừng hoạt động, lắp đặt thêm hệ thống xử lý khí thải bổ sung ngoài những công trình lắp đặt theo đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt.
 
“UBND huyện đã làm việc với công ty, lập kế hoạch vận hành, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của xã… Ngày 14/9/2016, Công ty Duy Thịnh đã hoạt động trở lại và vận hành hệ thống xử lý khí thải. Bước đầu bằng cảm quan, đoàn giám sát gồm đại diện UBND xã Ngọc Liệp; đại diện các thôn Đồng Bụt, Ngọc Phúc… chưa phát hiện mùi hôi thối đặc trưng của Công ty tại khu vực xung quanh”, UBND huyện Quốc Oai khẳng định.
 
Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có văn bản về việc xử lý sau kiểm tra đối với Công ty Duy Thịnh. Tại văn bản này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng tiếp tục giao Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Quốc Oai thực hiện kiểm tra chỉ số môi trường theo quy chuẩn môi trường về khí thải của Công ty Duy Thịnh. Nếu đủ điều kiện, thực hiện thủ tục xác nhận để Công ty vận hành chính thức.
 
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Hà Nội, ngày 26/9/2016, cơ quan chức năng Hà Nội đã thực hiện việc lấy mẫu khí xung quanh và khí thải ống khói ở 3 vị trí của nhà máy Duy Thịnh là: Tại khí ống khói lò hơi, trước cổng công ty và phía cuối công ty, gần khu vực bể chứa nước làm mát. Kết quả quan trắc số 278/2016/KQPT do Trung tâm quan trắc môi trường thuộc Sở TN&MT ngày 3/10/2016 cho thấy, các chỉ số khí xung quanh, khí thải ống khói tại các vị trí lấy mẫu đều đạt mức an toàn khi thải ra môi trường.
 
Công ty Duy Thịnh cũng cho biết: Sau khi được sự đồng ý của cơ quan quản lý về các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, nhà máy tiếp tục đi vào hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của Sở TN&MT, UBND huyện Quốc Oai cũng như nhân dân xã Ngọc Liệp. 
 
Thái Bảo - Ngọc Vân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Yêu cầu xử lý triệt để ô nhiễm khí tại Cụm Công nghiệp Ngọc Liệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO