Hà Nội: Vẫn cấp sổ đỏ cho dự án nhà ở vi phạm xây vượt tầng

18/08/2014 00:00

Trong trường hợp nếu các chủ đầu tư không hợp tác, sẽ lập danh sách, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố tổ chức thanh tra việc chấp hành pháp luật của chủ đầu tư...

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà trong trường hợp dự án nhà ở xây vượt tầng, chưa được cấp phép, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết thành phố Hà Nội sẽ vẫn cấp sổ đỏ cho người mua nhà đồng thời có biện pháp xử lý đối với chủ đầu tư vi phạm.
   
  Cũng theo ông Nghĩa, để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho nhà dự án, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội phải có trách nhiệm tiếp nhận hết hồ sơ của doanh nghiệp và người dân nộp lên, kể cả hồ sơ bị thiếu giấy tờ-có thể bổ sung sau.
   
  Trước băn khoăn, cơ quan chức năng sẽ cấp sổ đỏ theo cách tính diện tích nào khi trước đây hợp đồng ghi cách tính từ tim tường, trong khi Thông tư 03/2014/TT-BXD, ngày 20/2/2014 của Bộ Xây dựng đã thống nhất cách tính diện tích sử dụng căn hộ theo thông thủy? Ông Nghĩa cho biết, cơ quan chức năng sẽ cấp sổ đỏ theo diện tích được ghi trong hợp đồng mua bán nhà ở, chứ không quan tâm đến diện tích ghi trong đó là thông thủy hay tim tường.
   
   
Thành phố Hà Nội chỉ cấp sổ đỏ theo diện tích được ghi trong hợp đồng mua bán nhà ở.
   
  Về việc ghi tên người đứng tên sổ đỏ, ông Nghĩa cho biết hợp đồng mua bán căn hộ chỉ đứng tên một người là vợ hoặc chồng ký trước ngày 1/7/2014. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng cũng chỉ cấp sổ đỏ cho người đứng tên trên hợp đồng, trừ khi chủ hợp đồng có yêu cầu bổ sung thêm vợ hoặc chồng cùng sở hữu nhà.
   
  Đối với các hợp đồng mua bán nhà ký sau ngày 1/7/2014, khi Luật Đất đai 2013 đã có hiệu lực, cơ quan chức năng sẽ cấp sổ đỏ cho cả hai vợ chồng, bởi Luật mới đã có hướng dẫn.
   
  Để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, mới đây, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh cũng đã yêu cầu các ngành chức năng có chế tài mạnh với những chủ đầu tư gây khó khăn cho người mua nhà dự án khi làm thủ tục cấp sổ đỏ.
   
  Trong trường hợp nếu các chủ đầu tư không hợp tác, sẽ lập danh sách, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố tổ chức thanh tra việc chấp hành pháp luật của chủ đầu tư dự án. Các trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm và lập hồ sơ quản lý để làm căn cứ không xem xét giao đất, cho thuê đất các dự án khác.
   
  Đối với các hồ sơ cấp sổ đỏ đã được Văn phòng Đăng ký đất đai thẩm định, đã chuyển Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã trước ngày 5/8, thì Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã ký cấp sổ đỏ xong trước ngày 31/8.
   
  Sau thời điểm trên, nếu không giải quyết xong hồ sơ, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã chuyển trả lại Văn phòng Đăng ký đất đai để báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội kiểm điểm trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan trong việc chậm giải quyết cấp sổ đỏ./.
  
Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Vẫn cấp sổ đỏ cho dự án nhà ở vi phạm xây vượt tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO