Hà Nội triển khai Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu

07/11/2017 00:00

(TN&MT) – Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu trên địa bàn TP. Hà Nội được phân kỳ theo 2 giai đoạn (2018-2020 và 2021- 2030) với từng nhóm nhiệm vụ cụ thể nhằm giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu.

UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 228/KH-UBND về thực hiện Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu trên địa bàn.

Theo đó, Thủ đô đang trong quá trình đô thị hóa nhanh và ngày càng trở nên nhạy cảm với các tác động của BĐKH. Phần lớn quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của các ngành, lĩnh vực, địa phương chưa tính đến các giải pháp ứng phó BĐKH. Công tác nghiên cứu khoa học cơ bản về BĐKH còn nhiều hạn chế…

Ngoài ra, trên địa bàn có 17 khu công nghệ lớn, 1.300 làng nghề, 5,3 triệu xe máy, gần 700 nghìn ô tô. Sản lượng tiêu thụ điện khoảng 38 triệu kWh và hàng triệu lít xăng đầu. Đây là các nguồn phát thải khí nhà kính lớn, tuy vậy, các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, trên quy mô toàn cầu, đang dần hình thành các chính sách về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính có thể tạo ra các rào cản mới trong thương mại, năng lượng tái tạo, năng lượng mới có mức phát thải khí nhà kính thâp nhưng đòi hỏi đầu tư lớn và có giá thành cao. Nếu các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, không có lựa chọn phù hợp, hài hòa chính sách quốc gia với quốc tế thì không vượt qua được rào cản do chưa có đủ tiềm lực tài chính và công nghệ để sản xuất ra hàng hóa đủ điều kiện tham gia thị trường hàng hóa các-bon thấp. Đây được xem là thách thức lớn cho Thành phố.

Thách thức đó đòi hỏi Hà Nội phải có những nỗ lực hơn nữa trong các chính sách, biện pháp tăng cường nhận thức và năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu, song song với phát triển kinh tế nhằm tăng cường sức cạnh tranh của nền kinh tế và vị thế của một Thủ đô của cả nước. Đây cũng là những vấn đề đang được xem xét đưa vào kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris của thành phố trong thời gian tới.

Do đó, Hà Nội đã đặt ra từng nhóm giải pháp cụ thể cho việc thực hiện thỏa thuận Paris theo 2 giai đoạn: Giai đoạn từ 2018 đến 2020 và giai đoạn từ 2021 đến 2030.

Với nhiệm vụ giảm nhẹ phát thải khí nhà kính sẽ xây dựng và thực hiện các đề xuất giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, tăng trưởng xanh phù hợp với điều kiện quốc gia đối với lĩnh vực công nghiệp, giao thông vận tải, xây dựng, nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nhiệm vụ thích ứng với biến đối khí hậu sẽ cập nhật đóng góp về thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng kế hoạch thích ứng quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường; rà soát thông tin, dữ liệu hiện có về thích ứng với BĐKH, tổn thất và thiệt hại; đề xuất thông tin, nghiên cứu bổ sung và phương thức quản lý, chia sẻ dữ liệu tạo thuận lợi cho xây dựng cập nhật các báo cáo đóng góp của quốc gia về thích ứng với BĐKH.

Đồng thời thực hiện các Chương trình mục tiêu như: Ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh; phát triển kinh tế thủy sản bền vững; phát triển lâm nghiệp bền vững; tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư. Thực hiện các hoạt động khác về thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm tăng khả năng chống chịu, bảo vệ cuộc sống và sinh kế cho người dân, tạo điều kiện để đóng góp lớn hơn trong giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Thành phố cũng đặt nhiệm vụ chuẩn bị nguồn lực, cụ thể là chuẩn bị nguồn lực con người như xây dựng, triển khai chương trình đào tạo lại cán bộ, viên chức, người lao động đáp ứng nhu cầu thực hiện Thỏa thuận Paris. Ở nguồn lực công nghệ, áp dụng thử nghiệm một số công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu có tiềm năng và phù hợp với điều kiện của Thành phố. Rà soát, đề xuất các cơ chế chính sách khuyến khích nghiên cứu, chuyển giao công nghệ về biến đổi khí hậu; tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, trao đổi công nghệ.

Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối, tổ chức theo dõi, báo cáo đánh giá quá trình thực hiện Kế hoạch.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội triển khai Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO