Hà Nội: Tìm giải pháp "hồi sinh" những dòng sông khỏi ô nhiễm

21/04/2015 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có chuyến thị sát hiện trạng một số đoạn tuyến sông bị ô nhiễm phía Nam và Tây Hà Nội để tìm ra...

(TN&MT) - Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có chuyến thị sát hiện trạng một số đoạn tuyến sông bị ô nhiễm phía Nam và Tây Hà Nội để tìm ra những giải pháp nhằm phục hồi môi trường ở những dòng sông ô nhiễm. 
 
Phía Nam, Tây Hà Nội có 3 tuyến sông, gồm sông Đáy, sông Tích - sông Bùi, sông Nhuệ phục vụ tưới tiêu, phòng chống lụt bão, đời sống dân sinh trên 4,3 triệu người thuộc 20 quận, huyện, thị xã và hỗ trợ tiêu cho các quận trung tâm thành phố. Do nguồn nước trên sông Hồng nhiều năm gần đây về mùa kiệt rất thấp nên việc lấy nước từ sông Hồng vào sông Đáy về mùa kiệt khó khăn. Chuyến thị sát dọc sông và các công trình thủy lợi đầu mối cho thấy, nhiều đoạn tuyến dòng sông gần như trơ đáy, nguồn sinh thủy rất thấp. Giải pháp được Hà Nội đề xuất là xây dựng một hệ thống tiếp nước từ sông Tích sang sông Đáy.
 
 
Tìm giải pháp phục hồi môi trường ở những dòng sông ô nhiễm. Ảnh: Hoàng Minh
Tìm giải pháp phục hồi môi trường ở những dòng sông ô nhiễm. Ảnh: Hoàng Minh
 
 
Ưu điểm của giải pháp này là nước sông Tích lấy từ sông Đà vào đảm bảo về mực nước và lưu lượng, chất lượng nước tốt, việc tiếp nước từ sông Tích sang sông Đáy với lưu lượng 20m3/s không ảnh hưởng nhiều đến nhiệm vụ của sông Tích. Mặt khác, hệ thống công trình phục vụ tiếp nước cơ bản là sẵn có chỉ cần cải tạo, nâng cấp và bổ sung xây mới một đập dâng trên sông Tích nên chi phí đầu tư thấp.
 
Các dự án trên trục chính sông Nhuệ cũng được đề xuất theo hướng nâng cấp trục chính hệ thống thủy lợi trên tuyến, từ Liên Mạc đến Hà Đông, từ Hà Đông đến đường vành đai 4 và từ vành đai 4 đến hết hệ thống. Cùng với đó, Hà Nội cũng sẽ triển khai một số dự án trạm bơm tiêu, xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc… Tổng kinh phí dự kiến lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.
 
SC
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tìm giải pháp "hồi sinh" những dòng sông khỏi ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO