Hà Nội tập trung rà soát bổ sung chính sách trong quản lý đất đai

22/07/2015 00:00

(TN&MT) - Đó là một trong những nội dung chính được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị tuyên truyền Luật Đất đai năm 2013 và pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai do Sở TN&MT Hà Nội tổ chức ngày 22/7.

Dự hội nghị có đại diện các Sở ban ngành của Hà Nội, đại diện các phòng ban chuyên môn, đại diện UBND và phòng TN&MT 30 quận, huyện, thị xã.

Ông Phạm Văn Khánh - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội phát biểu quán triệt việc triển khai Luật đất đai 2013 với các sở, ngành, quận, huyện sáng 22/7
Ông Phạm Văn Khánh - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội phát biểu quán triệt việc triển khai Luật đất đai 2013 với các sở, ngành, quận, huyện sáng 22/7

Tại hội nghị, đại diện Thanh tra Sở TN&MT Hà Nội đã giới thiệu một cách chi tiết Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai. Thanh tra Sở TN&MT đã phân tích rõ một số điểm mới của Nghị định này nhằm nhấn mạnh đến các huyện thị về trách nhiệm của UBND huyện, trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính xã… trong quá trình thi hành Luật Đất đai 2013. 

Xử lý các dự án còn nợ nghĩa vụ tài chính

Theo ông Phạm Văn Khánh, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, với trách nhiệm của sở chuyên ngành quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường, nă, 2014, Sở TN&MT Hà Nội đã tổ chức tốt việc tuyên truyền và tập huấn sâu cho cán bộ quản lý đất đai tại cơ sở về Luật đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cả 30/30 quận, huyện, thị xã đều phổ biến rộng rãi công khai để các tổ chức, cá nhân cùng giám sát việc thực hiện.

Sở TN&MT Hà Nội thường xuyên chỉ đạo xử lý các dự án còn nợ nghĩa vụ tài chính với nhà nước theo quy định
Sở TN&MT Hà Nội thường xuyên chỉ đạo xử lý các dự án còn nợ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước 

Về tình hình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai năm 2014, Sở TN&MT Hà Nội đã cấp 40.500 giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở. Thành phố cũng đã tổ chức các đoàn thanh kiểm tra rà soát các dự án đầu tư có sử dụng đất. Trong năm 2014 đã đưa ra 579 dự án ra khỏi danh mục dưn án chậm triển khai, đồng ý ra hạn cho 69 dự án chậm đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng, chỉ đạo xử lý 107 dự án còn nợ nghĩa vụ tài chính với nhà nước theo quy định…

Cũng trong năm 2014, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp nhận và xử lý 15.250 đơn các loại, thụ lý và giải quyết theo thẩm quyền 1.428 vụ khiếu nại tố cáo liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai, chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tỷ lệ giải quyết đạt 90%.

Thông qua việc giải quyết khiếu nại tố cáo, các quận, huyện, thị xã đã kiến nghị điều chỉnh bổ xung 39 phương án hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng; Kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 215 triệu đồng và 34.990m2 đất, trả cho công dân 2 tỷ 415 triệu đồng… Hà Nội cũng đã kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm đã để ra sai phạm trong linh vực đất đai.

Thúc đẩy việc rà soát chính sách và cải cách hành chính

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, theo chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ TN&MT, UBND TP Hà Nôi tiếp tục chỉ đạo Sở TN&MT thực hiện đồng bộ các giải pháp trong quản lý Nhà nước về đất đai và yêu cầu các quận, huyện, thị xã thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Trước hết, cần tập trung rà soát, ban hành bổ sung, chỉnh sửa cơ chế, chính sách trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường đảm bảo đúng quy định của Pháp Luật phù hợp với thực tiễn. Tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư tạo điểu kiện thuận lợi cho các tổ chức, người dân trong khi đến giao dịch liên quan đến đất đai.

Kiểm tra chất lượng hoạt động của tổ chức phát triển quỹ đất và Văn phòng đăng ký đất đai
Trong thời gian tới, Sở TN&MT Hà Nội sẽ thường xuyên kiểm tra chất lượng hoạt động của tổ chức phát triển quỹ đất và Văn phòng đăng ký đất đai

Ngành TN&MT cũng cần thường xuyên rà soát, bồi dưỡng củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đất đai, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn; Kiểm tra chất lượng hoạt động của tổ chức phát triển quỹ đất và Văn phòng đăng ký đất đai; Tiếp tục tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin bồi dưỡng về quản lý đất đai đến đội ngũ cán bộ cấp xã, phường thị trán để tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn thành phố.

Một vấn đề quan trọng nữa là việc tăng cường kiểm tra giám sát quá trình thực hiện quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Ngoài ra các quận, huyện, thị xã cần nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện làm căn cứ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất… “Ngay từ bây giờ, tôi đề nghị các phòng TN&MT cấp quận, huyện tham mưu cho UBND quận, huyện, thị xã các dự án, các chương trình, các nhiệm vụ… liên quan đến sử dụng đất để lập quy hoạc, kế hoạch đưa vào chương trình kế hoạch sử dụng đất năm 2016. Đây là công việc quan trọng nhằm thực hiện tốt Luật Đất đai 2013 bám sát với các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của các quận, huyện, thị xã…” - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội ông Phạm Văn Khánh nhấn mạnh.

Bài và ảnh:Việt Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tập trung rà soát bổ sung chính sách trong quản lý đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO