Hà Nội: Tạo quỹ đất sạch cho nông nghiệp công nghệ cao

02/05/2017 00:00

(TN&MT) - Năm 2017 là năm được Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU Hà Nội chọn là năm mở rộng phát triển nông nghiệp theo hướng chuyên canh, ứng dụng công nghệ cao (CNC). Theo các địa phương, để thu hút được DN đầu tư dòng vốn vào nông nghiệp CNC, việc tích tụ ruộng đất, tạo quỹ đất sạch là rất quan trọng.

Mặc dù là Thủ đô, song Hà Nội có diện tích đất sản xuất nông nghiệp tương đối lớn, trên 150.000ha. Tính đến nay, toàn TP đã thực hiện dồn điền đổi thửa được gần 79.000ha, tạo điều kiện cho ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới, đưa CNC, cơ giới hóa vào sản xuất. Sau dồn điền đổi thửa, trên địa bàn TP đã hình thành nhiều vùng sản xuất rau an toàn, hoa, cây ăn quả, lúa chất lượng cao, vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung quy mô lớn, trong đó đã có một số trang trại trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng CNC cho năng suất, chất lượng, giá trị thu nhập cao.

Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn TP chưa có các khu, vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC, mà mới chỉ có 2 dự án được UBND TP phê duyệt chủ trương đầu tư triển khai thực hiện. Đặc biệt, đất nông nghiệp phần lớn đều do hộ gia đình quản lý có quy mô nhỏ, trong khi đó lại thiếu sự liên kết, hợp tác với nhau và với DN.

Một trang trại trồng hoa theo mô hình công nghệ cao tại huyện Phúc Thọ
Một trang trại trồng hoa theo mô hình công nghệ cao tại huyện Phúc Thọ (Văn Thắng)

Để có một quỹ đất rộng phục vụ cho doanh nghiệp đầu tư tại một số địa phương như huyện Đan Phượng để có 10ha “đất sạch” giao cho DN, huyện đã tập trung tuyên truyền, vận động, giải quyết tốt lợi ích cho nông dân. Đồng thời, giao cho UBND các xã hoặc các HTX thuê đất của dân rồi giao lại cho DN. Ông Thắng cho biết thêm, để đầu tư 1m2 nông nghiệp CNC cần nguồn vốn 350 triệu đồng, do đó tích lũy được 10ha đã quý, không nên đặt mục tiêu quá lớn lên hàng trăm héc ta. “Phải làm sao để nông dân thấy có lợi ích thì mới thu hút họ tham gia cùng DN sản xuất CNC được” - ông Thắng chia sẻ.

Về cơ chế tích tụ ruộng đất, Hà Nội đang triển khai nhiều mô hình đạt hiệu quả, tiêu biểu nhất hiện nay hiện nay là người dân góp vốn bằng ruộng đất vào DN, công ty cổ phần hay HTX và trở thành cổ đông, được hưởng lợi tức từ công ty. Đồng thời, nông dân sẽ tiếp tục được thuê trở thành lao động làm việc cho DN, được trả lương hàng tháng. Thực tế ở Israel, sản xuất nông nghiệp CNC hầu như chỉ có 2 hình thức là HTX và DN cổ phần. Ông Phạm Văn Khương - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết . Bên cạnh đó, theo nhiều chuyên gia làm nông nghiệp CNC không thể một sớm một chiều và cần phải có lộ trình cụ thể. Trước mắt, để tạo quỹ đất sạch cho DN, các địa phương có thể sử dụng đến quỹ đất công đã được quy hoạch. Đồng thời phối hợp với DN thực hiện tốt các chương trình, đề án nông nghiệp đang triển khai trên địa bàn.

PV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tạo quỹ đất sạch cho nông nghiệp công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO