Hà Nội: Tái phát nạn đổ trộm phế thải

31/03/2015 00:00

(TN&MT) - Tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng đang bùng phát trở lại trên địa bàn Hà Nội. Trên các cung đường vắng của Thủ đô hay những tuyến đường hướng ra ngoại thành, đang là những “điểm đen” về nạn đổ trộm phế thải.

Đường Nguyễn Chánh - phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy là tuyến quan trọng nằm song song và giảm tải cho đường Vành đai 3, hàng ngày lưu lượng phương tiện qua đây rất lớn. Tuy nhiên, từ lâu khu vực vỉa hè hình bán nguyệt nằm cách trường Tiểu học Nam Trung Yên chỉ vài chục mét thường xuyên là “điểm đen” về nạn đổ trộm phế thải. Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, Bà Trần Thị Hoa, bán hàng gần đó bức xúc, thường là vào buổi đêm, tranh thủ lúc vắng người là xe chở phế thải xây dựng lại đến đây đổ lén. Nhiều hôm đống rác, phế thải to tướng chình ình xuất hiện gây mất mỹ quan và chắn lối đi bộ khiến nhiều người dân đi qua đây không khỏi bức xúc.

Trên địa bàn Hà Nội hiện nay không chỉ có đầu đường Nguyễn Chánh mà còn nhiều địa điểm khác chính quyền địa phương ở đó chỉ lơ là một thời gian là vật liệu phế thải lại được đổ trộm như cũ,  điển hình là các khu vực như: Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Đông Anh, Thanh Trì, các tuyến đường Vành đai 3, đường Bưởi… Những điểm đen về tập kết phế thải sai quy định nói trên luôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và mỹ quan đô thị. 

Phế liệu xây dựng thường xuyên được đổ trộm tại đầu đường Nguyễn Chánh
Phế liệu xây dựng thường xuyên được đổ trộm tại đầu đường Nguyễn Chánh

Hà Nội hiện như một đại công trường với hàng nghìn công trình xây dựng lớn nhỏ, trong đó có hàng trăm dự án khu đô thị mới... kéo theo đó là các doanh nghiệp kinh doanh VLXD, vận chuyển phế liệu, phế thải xây dựng. Nhưng nếu hỏi chủ đầu tư họ đổ phế thải ở đâu, thì có lẽ chỉ lái xe chở phế liệu mới biết! Ai có thể đảm bảo rằng, những xe đổ phế liệu ấy không “tận dùng” lòng đường, vỉa hè nơi vắng người làm điểm “tập kết” miễn phí.

Chia sẻ những bức xúc của người dân tại khu vực đường Nguyễn Chánh, ông Hoàng Trung KiênChủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết: Trong những năm qua phường đã phối hợp với lực lượng công an, cảnh sát môi trường... thường xuyên đi mai phục, theo dõi bắt quả tang, xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, ông Kiên cũng thừa nhận thực tế, tình trạng đổ trộm phế thải vẫn chưa có dấu hiệu giảm đi. Trong khi đó lực lượng chức năng còn mỏng, địa bàn rộng,  nhiều tuyến đường ít người qua lại nên nạn đổ lén phế thải rất khó bắt quả tang. “Mặt khác thì chế tài để xử phạt các đối tượng đổ trộm phế thải vẫn còn nhẹ chưa đủ sức răn đe, đồng thời trước đây việc phát hiện vi phạm và xử lý cơ quan chức năng được phép tạm thu giữ phương tiện, còn hiện nay chỉ là xử phạt đơn thuần” - ông Kiên nói.

Bài và ảnh: Huy An

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tái phát nạn đổ trộm phế thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO