Hà Nội sẽ phát huy nguồn lực trong dân để phát triển nhà ở xã hội

27/01/2015 00:00

(TN&MT) – Đó là khẳng định của ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển Nhà, Sở Xây dựng Hà Nội trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Báo TN&MT sáng 27/1.

   
(TN&MT) – Đó là khẳng định của ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển Nhà, Sở Xây dựng Hà Nội trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Báo TN&MT sáng 27/1. Ông Vũ Ngọc Đạm cho biết:
   
  Cùng với TP.HCM, Hà Nội đang là địa phương phát triển mạnh nhất về nhà ở xã hội. Tuy nhiên, nếu chỉ riêng Nhà nước và các doanh nghiệp đứng ra lo việc phát triển loại hình nhà ở này thì chưa phát huy được hết nguồn lực và đáp ứng nhu cầu của người dân. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các sở ngành, quận, huyện, thị xã triển khai việc xã hội hóa phát triển Nhà ở xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 61/NĐ-CP ngày 12/8/2014 của Chính phủ và Thông tư số 32/TT- số 32/2014/TT-NHNN ngày 18/11/2014 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Thông tư số  17/2014/TT-BXD ngày 18/11/2014 của Bộ Xây dựng.
   
   
Ông Vũ Ngọc Đạm Trưởng phòng Phát triển Nhà, Sở Xây dựng Hà Nội
   
PV: Có thể coi đây là một bước tiến mới trong việc phát huy nguồn lực xã hội trong phát triển nhà ở xã hội, xin ông cho biết Hà Nội đã triển khai thực hiện công việc này như thế nào?
   
Ông Vũ Ngọc Đạm: - Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như lãnh đạo Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước và đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND TP Hà Nội, ngày 19/12/2014, Sở Xây dựng đã ban hành văn bản số 10657/SXD-PTN hướng dẫn UBND các quận, huyện trên địa bàn TP triển khai xuống phường, xã thông báo tới các hộ dân trên địa bàn chủ trương cho vay để phát triển nhà ở xã hội và xác nhận các mẫu đơn hồ sơ theo quy định nhằm tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ để sửa chữa nhà ở cũng như xây dựng nhà ở xã hội.
   
PV: Đây chính là hình thức huy động nguồn lực phát triển nhà ở theo mô hình “công - tư” của các nước mà Hà Nội đã tham quan học tập, thưa ông?
   
Ông Vũ Ngọc Đạm: - Thực chất là việc Nhà nước và nhân dân cùng tham gia. Nhà nước hỗ trợ tạo điều kiện, nhân dân cùng tham gia bỏ nguồn lực về đất đai, tài chính đề phát triển quỹ nhà ở xã hội.
   
PV: Vậy đâu là cơ sở để Hà Nội triển khai mô hình này thưa ông?
   
Ông Vũ Ngọc Đạm: - Qua điều tra thực tế, việc người dân bỏ tiền ra để xây nhà cho thuê, bán đã diễn ra ở Hà Nội cách đây khoảng 20 năm và phát triển rầm rộ trong 15 năm trở lại đây.
   
  Điều này trước đây chỉ được coi là tự phát và phát triển theo hình thức nhà ở thương mại chứ chưa có trong lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội. Vì vậy, các đối tượng được thụ hưởng nhà ở xã hội như cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, người thu nhập thấp, sinh viên… không được hưởng ưu đãi khi thuê, mua loại hình nhà ở này.
   
PV: Nói như vậy có nghĩa là không chỉ người thụ hưởng mà cả nhà đầu tư mà trực tiếp là các hộ cá thể sẽ được thụ hưởng các chính sách ưu đãi về tài chính và thuế khi tham gia xây dựng và phát triển loại hình nhà ở này?
   
Ông Vũ Ngọc Đạm: - Đúng vậy, thời gian qua việc phát triển nhà kinh doanh đã có sự tham gia của các hộ gia đình. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên việc phát triển nhà ở xã hội có sự tham gia của các hộ gia đình hay nói cách khác là Hà Nội đã bắt đầu huy động tổng lực xã hội tham gia chương trình phát triển nhà ở xã hội.
   
   
Hà Nội sẽ đa dạng hóa nguồn lực phát triển Nhà ở xã hội
   
PV: Ông có thể cho biết, những ưu đãi mà người dân được hưởng khi tham gia phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội?
   
Ông Vũ Ngọc Đạm: - Khi tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nguời dân sẽ được hưởng ưu đãi như sau: Thứ nhất, được vay vốn ưu đãi từ gói tín dụng 30.000 tỷ của Chính phủ; Thứ hai, được hưởng ưu đãi về thuế theo quy định áp dụng đối với việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; Thứ ba, được cấp miễn phí mẫu thiết kế nhà ở và thứ tư được hưởng tất cả các ưu tiên về thủ tục hành chính khi đầu tư xây dựng loại hình nhà ở này.
   
PV: Đưa ra chính sách rất mới này, Hà Nội kỳ vọng điều gì thưa ông?
   
Ông Vũ Ngọc Đạm: Qua nhiều cuộc họp, lãnh đạo TP Hà Nội đã kỳ vọng việc phát triển nhà ở xã hội thông qua việc huy động thêm nguồn lực trong dân là việc góp phần đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với khả năng, nhu cầu của người thu nhập thấp đồng thời đây cũng là hình thức phá thế độc quyền trong phát triển nhà ở xã hội khi mà trước đây chỉ có Nhà nước và các doanh nghiệp được làm.
   
PV: Xin trân trọng cám ơn ông!
   
Việt Hùng (thực hiện)
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ phát huy nguồn lực trong dân để phát triển nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO