Hà Nội: Rác thải “ngập” vỉa hè ai dọn?

Huy An| 28/04/2020 22:25

(TN&MT) - Nhiều năm trôi qua, song người dân sống dọc tuyến đường Đại lộ Thăng Long vẫn không khỏi bức xúc vì nạn rác thải tập kết bừa bãi, tràn ra cả lòng đường, khiến cho môi trường xung quanh bị ô nhiễm nặng. Từ đây nhiều bất cập trong công tác quản lý nhà nước, cũng như thu gom rác thải tại đây dần lộ diện.

Rác thải “ngập” vỉa hè Đại lộ Thăng Long ai dọn ?

Có thể thấy những năm gần đây Đại lộ Thăng Long đi qua địa bàn các quận, huyện gồm: Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất luôn là điểm nóng của tình trạng xả rác, tập kết rác cồng kềnh, rác thải sinh hoạt bừa bãi. Trong đó, có nhiều đoạn trên vỉa hè hai nhánh tuyến đường gom Đại lộ bị rác thải bủa vây.

Điển hình và rõ nét nhất là khu vực từ kilômét số 4 Đại lộ Thăng Long đến qua cầu sông Nhuệ đoạn kilômét số 5, theo hướng đi Trung tâm thành phố về phía Hòa Lạc thuộc địa phận của phường Phú Đô và phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Tại đây rác thải ùn ứ, chất đống và kéo dài hàng chục mét bốc mùi hôi thối, xú uế nồng nặc gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sống xung quanh.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm bức xúc cho biết: Từ km4 đến qua cầu sông nhuệ km5 từ lâu đã là điểm đen nhức nhối về tình trạng xả rác, tập kết rác gây ô nhiễm, rác nhiều đến mức tràn xuống cả lòng đường gom Đại lộ Thăng Long. Nguyên nhân phát sinh rác thải là do một bộ phận người dân thiếu ý thức thản nhiên đổ rác sinh hoạt, túí nilon, rác thải cồng kềnh (bàn, ghế, giường tủ) ra khu vực này.

Rác thải cồng kềnh, rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi trên vỉa hè

Bên cạnh đó, một lượng lớn tiểu thương buôn bán rau, củ, quả, thực phẩm từ các huyện ngoại thành như Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất sau khi bán hàng xong, mang những rau, củ thừa, hoa quả thối, hỏng ngang nhiên xả rác ra đây. Bởi với họ việc vứt rác như vậy sẽ đỡ bị Ban quản lý các chợ thu tiền phí vệ sinh môi trường.

Không chỉ có vậy, điều gây bức xúc hơn là hành vi trên rất ít khi bị xử lý, cũng vì thế mà rác thải phát sinh, tồn tại ngày một lớn, ngày một nhiều. Trong khi rác chồng chất gây ô nhiễm không hoặc hiếm khi được các đơn vị chức năng cho lực lượng đến xử lý, thu gom, vận chuyển đến bãi rác tập trung của thành phố ?  

“Việc vứt rác, rồi xả rác bữa bãi tại đây không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân mà còn làm mất mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường và ảnh hưởng đến phát triển du lịch của Thủ đô – nơi được mệnh danh là thành phố xanh, thành phố vì hòa bình. Thực trạng là như vậy, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy các Sở, ban, ngành Hà Nội, chính quyền địa phương có giải pháp hữu hiệu, đủ mạnh để ngăn chặn tình trạng xả rác bừa bãi tại khu vực nói trên” – ông Thanh nói.

Trao đổi làm rõ vấn đề vì sao rác thải sinh hoạt ùn ứ, chất đống trên vỉa hè tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long tồn tại nhiều ngày, nhiều tháng vẫn không được thu gom, xử lý. Ông Trần Văn Khải – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, Chi nhánh Cầu Diễn cho biết: Theo đúng gói thầu vệ sinh môi trường của UBND thành phố Hà Nội, Chi nhánh Cầu Diễn là đơn vị đứng ra đảm nhiệm công tác duy trì vệ sinh môi trường trên toàn tuyến Đại lộ Thăng Long.

Đến bao giờ vỉa hè khu vực này hết rác thải, hết ô nhiễm ?

Tuy nhiên, cũng theo nội dung trong gói thầu số 25 (duy trì hai đại lộ là Đại lộ Thăng Lòng và Đại lộ Võ Nguyên Giáp), Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, Chi nhánh Cầu Diễn chỉ đảm nhiệm 2 hạng mục chính bao gồm: 1/ Quét hút vỉa; 2/ Nhặt rác kết hợp cơ giới ở vỉa và dải phân cách. Tổ chức duy trì vệ sinh môi trường 3 ngày/ 1 lần. Để đảm bảo vệ sinh môi trường thuộc phạm vi được giao Công ty đều đã có phương án duy trì cụ thể gói thầu số 25. Tất cả quá trình trên đều được Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội giám sát chặt chẽ.

Ông Trần Văn Khải – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, Chi nhánh Cầu Diễn khẳng định: “Chi nhánh Cầu Diễn chỉ duy trì quét hút và nhặt rác lòng đường Đại lộ Thăng Long. Còn phần vỉa hè Đại lộ là do UBND các quận, huyện quản lý”.

Như vậy, thông qua những thông tin của ông Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, Chi nhánh Cầu Diễn cung cấp, có thể thấy rõ được thực trạng vi sao rác thải sinh hoạt ùn ứ, chất đống tồn tại nhiều ngày trên vỉa hè hai nhánh đường gom Đại lộ Thăng Long.

Ngoài ra, nó cũng cho thấy trách nhiệm của chính quyền địa phương mà cụ thể ở đây là UBND các quận, huyện nơi có tuyến đường Đại lộ Thăng Long đi qua? Đến đây câu hỏi đến bao giờ vỉa hè nơi đây mới hết rác thải, hết ô nhiễm? Câu trả lời thuộc về những người đứng đầu UBND các quận, huyện nói trên.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Rác thải “ngập” vỉa hè ai dọn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO