Hà Nội: Quận Cầu Giấy phản hồi vụ dân “cõng” đơn đi xin mở cửa ra ngõ chung

09/01/2018 23:35

(TN&MT) – Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy đề nghị bà Nguyễn Thị Na liên hệ bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính quận Cầu Giấy...

(TN&MT) – Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy đề nghị bà Nguyễn Thị Na liên hệ bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính quận Cầu Giấy để được hướng dẫn việc trổ cửa ra vào theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Liên quan đến vụ việc như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin việc gia đình bà Nguyễn Thị Na (trú tại số nhà 20, ngõ 331 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) làm đơn kêu cứu các cơ quan chức năng để được mở cửa nhà ra con ngõ chung với 2 gia đình số 18A của gia đình ông Ngô Minh Độ và 18B của gia đình bà Nguyễn Thị Dung tại ngõ 331 Nguyễn Khang, phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy vừa có văn bản lên tiếng phản hồi về việc này.

Theo đó, Văn bản số 495/TNMT ngày 13/12/2017 do ông Phạm Bình Dương – Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy ký nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy giao phòng Tài nguyên và Môi trường xem xét, giải quyết, trả lời đơn của bà Na tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy với nội dung đề nghị giải quyết cho gia đình bà được mở lối đi ra ngách nối ngõ 331 Nguyễn Khang (theo phiếu chuyển đơn số 426/PCĐ-HĐND-TD ngày 26/10/2017 của HĐND TP Hà Nội; Văn bản số 3248/PC-BTCD ngày 20/11/2017 của Ban tiếp công dân TP).

Sau khi xem xét, phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy có ý kiến: Đối với đề nghị được mở lối đi ra ngách nối ngõ 331 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, UBND phường Yên Hòa đã có Văn bản số 255/UBND-ĐCXD ngày 12/7/2017 và phòng Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 422/TNMT ngày 1/11/2017 thông tin trả lời bà Na.
Hà Nội: Quận Cầu Giấy phản hồi vụ dân “cõng” đơn đi xin mở cửa ra ngõ chung.
Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy phản hồi vụ dân “cõng” đơn đi xin mở cửa ra ngõ chung.
Cũng theo nội dung văn bản, liên quan tới đề nghị của bà Nguyễn Thị Na, căn cứ khoản 1 Điều 178 của Bộ Luật Dân sự năm 2015 với nội dung “Chủ sở hữu nhà chỉ được trổ cửa ra vào, cửa sổ quay sang nhà bên cạnh, nhà đối diện và đường đi chung theo quy định của pháp luật về xây dựng”. Luật Xây dựng năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan; đề nghị bà Na liên hệ bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính quận Cầu Giấy để được hướng dẫn việc trổ cửa ra vào theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Sau khi có văn bản trả lời của phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Nguyễn Thị Na cho biết, thực hiện theo văn bản của phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy bà đã đến cơ quan chức năng để đề nghị được hướng dẫn.

“Thực hiện theo đề nghị của phòng Tài nguyên và Môi trường, tôi đã đến gặp bộ phận một cửa của quận để được hướng dẫn. Các cán bộ cho biết là gia đình tôi được mở cửa ra con ngõ chung. Tuy nhiên, chỉ được mở vào phía trong chứ không được mở ra phía ngoài”, bà Na nói.
Hà Nội: Quận Cầu Giấy phản hồi vụ dân “cõng” đơn đi xin mở cửa ra ngõ chung
Con ngõ đi chung mà gia đình bà Na muốn được mở cửa.
Trước đó, liên quan đến vụ việc này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường cũng đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Dung - gia đình nhà số 18A, ngõ 331 Nguyễn Khang (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy).

Theo đó, bà Dung cho biết: “Gia đình tôi mua ở đây từ những năm 1985, ngõ này là ngõ riêng của mảnh đất này từ lâu. Năm 1992, con ngõ này đã được gia đình tôi tôn tạo, đổ xi măng, đến năm 2000 thì gia đình tôi xây gạch. Vào năm 2013, gia đình ông Độ đã lát gạch đỏ như hiện trạng bây giờ”.

“Trong sổ đỏ gia đình không thể hiện có con ngõ là bởi vì khi mua đất thì chỉ mua đất, có ai lại đi mua ngõ bao giờ. Nhưng con ngõ này, gia đình đã sử dụng từ rất lâu, chứ không phải mới”.

 “Việc gia đình nhà bà Na muốn mở cửa ra cùng phía với 2 gia đình tôi và gia đình ông Độ là muốn tách thửa cho ngôi nhà phía trong, giáp với gia đình tôi. Phía ngoài có ngôi nhà mới xây, đã có mặt tiền của con ngõ 331 Nguyễn Khang khá lớn, nhưng lại không để lại phần đất chừa ra cho ngôi nhà phía trong để làm ngõ đi. Nên mới có chuyện bà Na muốn mở cửa ra cùng phía ngõ riêng của 2 gia đình”, bà Dung chia sẻ.

Bà Dung cũng lý giải sở dĩ nguyên nhân mà gia đình bà và gia đình ông Độ phản đối không cho gia đình bà Na mở cửa ra đi chung ngõ là bởi hiện đã có 2 gia đình đi chung con ngõ và nếu thêm 1 gia đình nữa sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt, bất tiện cho 2 nhà sinh sống ở phía trong như việc để xe cộ phía trong sẽ không có lối đi, rồi nhiều vấn đề khác.

“Gia đình bà Na cũng chưa hề bàn bạc hay thỏa thuận gì với 2 gia đình số 18A và 18B Nguyễn Khang về việc mở cửa ngôi nhà phía trong đi cùng ngõ, mà từ khi lấy sổ đỏ, bà Na tự ý mở cửa rồi bị chính quyền địa phương ngăn chặn”, bà Dung nói thêm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Quận Cầu Giấy phản hồi vụ dân “cõng” đơn đi xin mở cửa ra ngõ chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO