Hà Nội: Phát sinh 131 vụ vi phạm pháp luật về đê điều

07/09/2017 00:00

Thời gian vừa qua, tình hình vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng 8 tháng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP đã phát sinh 131 vụ vi phạm pháp luật về đê điều. Tình trạng này đã gây ra những hệ lụy không nhỏ.

Theo phân loại, huyện Ứng Hòa là địa phương để xảy ra nhiều vi phạm phát sinh nhất, với 21 vụ. Tiếp đến là các huyện Sóc Sơn với 16 vụ, Thường Tín là 12 vụ, Hoài Đức, Ba Vì, Phú Xuyên mỗi địa phương xảy ra 11 vụ… Dọc các tuyến sông thuộc địa bàn TP có tổng số 220 bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng, trong đó 37 bãi có giấy phép và 183 bãi không có giấy phép. 117 bãi nằm trong quy hoạch bến bãi trung chuyển vật liệu, 83 bãi có hoạt động của xe quá tải ra vào bãi, đi trên đê.

  Dù có biển cấm nhưng xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy trên đường đê
Dù có biển cấm nhưng xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy trên đường đê.

Ngoài ra, tình trạng xe quá tải trọng cho phép lưu thông trên một số tuyến đê, đặc biệt là tại các địa bàn có nhiều bãi tập kết, trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng ở bãi sông Hồng, sông Đuống, khu vực tập trung nhiều làng nghề ven đê tả Đáy, huyện Hoài Đức diễn biến phức tạp. Xe quá tải trọng cho phép lưu thông trên đê đã làm cho nhiều đoạn đê bị hư hỏng, xuống cấp, giảm khả năng chống lũ cũng như ảnh hưởng đến an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đê.

Các vụ việc vi phạm nghiêm trọng đang gây ra nhiều bức xúc trong dư luận. Trong khi đó số vụ vi phạm chưa được xử lý còn tồn đọng nhiều. Để ngăn chặn, xử lý hiệu quả và hạn chế tình hình vi phạm pháp luật về đê điều trong thời gian tới, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp. Trong đó, đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều đang tồn đọng. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã, thị trấn thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật, phối hợp chặt chẽ với các Hạt Quản lý đê, tiến hành kiểm tra thường xuyên, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, dứt điểm những trường hợp tái vi phạm, vi phạm mới.

Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý đối với khu vực bãi bồi ven sông, kiểm tra, rà soát và có phương án quản lý, sử dụng các khu vực bãi ven sông theo quy định. Kiên quyết thu hồi hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền thu hồi đối với diện tích đất bãi sông sử dụng sai mục đính, vi phạm pháp luật.
Tổ chức tuyên truyền sâu rộng những quy định của pháp luật vê đê điều đến mọi người dân. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục thỏa thuận, cấp phép trước khi xây dựng công trình liên quan đến đê điều. Tổ chức tập huấn công tác quản lý nhà nước, hướng dẫn nghiệp vụ về phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm đê điều cho cán bộ công chức các xã, phường, thị trấn...

Theo Báo Kinh tế đô thị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phát sinh 131 vụ vi phạm pháp luật về đê điều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO