Hà Nội: Nồng độ không khí thấp hơn so với tuần trước Tết

17/02/2019 20:09

(TN&MT) - Theo thống kê của Chi Cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019 nồng độ, cũng như chỉ số chất lượng không khí vẫn thấp hơn khá nhiều so với tuần trước Tết.

Theo đó, tuần đầu tiên trở lại làm việc, sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội có xu hướng giảm xuống so với tuần trước đó, ngoài ra chất lượng không khí giữa các ngày trong tuần cũng có sự chênh lệch. Ghi nhận trong tuần sau Tết, chỉ số chất lượng không khí AQI tại các Trạm quan trắc trên địa bàn Thủ đô dao động trong khoảng từ 45 đến 129.

Chỉ số chất lượng không khí tuần đầu làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Hà Nội
Chỉ số chất lượng không khí tuần đầu làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Hà Nội

Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, trong tuần này chất lượng không khí chủ yếu ở mức “Trung bình”. Cụ thể, số ngày AQI ở mức “Trung bình” tại các trạm Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình lần lượt chiếm 85.7%; 57.1%; 28.5%, Tân Mai và Tây Mỗ đều chiếm 42.8%; số ngày AQI ở mức “Tốt”cao nhất ghi nhận tại 3 trạm Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ đều chiếm 42.9%, tiếp đến là Kim Liên (28.6%).

Đối với 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông đặt tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Tương tự các trạm nền đô thị, chất lượng không khí tại cả hai trạm cũng ở mức “Trung bình” là chủ yếu. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm này lần lượt là 129 và 123.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, trong tuần này chất lượng không khí cũng chủ yếu ở mức “Trung bình”. Số ngày AQI ở mức “Trung bình” lần lượt chiếm 85.7%, 71.4% và 71.4%.

So với năm ngoái, thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán năm nay khá dài ngày, nên từ ngày 9/2 một lượng lớn người dân tỉnh xa và lân cận đã tranh thủ lên Hà Nội sớm để thuận tiện cho việc đi lại và tránh tắc đường, đã phần nào giúp cho sức ép giao thông ở Thủ đô trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019 không quá lớn.

Nồng độ không khí thấp hơn so với tuần trước Tết
Số liệu thống kê cho thấy nồng độ không khí thấp hơn so với tuần trước Tết

Mặc dù theo ghi nhận trên các tuyến đường vẫn bị ùn tắc tuy nhiên cũng chỉ bị ùn tắc cục bộ, không bị ùn tắc trong thời gian dài. Mặt khác, trong tuần này, thời tiết nắng ấm vẫn tiếp tục kéo dài trên địa bàn thành phố Hà Nội, và có gió nhẹ, các chất thải khói bụi cũng đã phần nào được khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn.

Do đó, AQI ngày 10/2 (số liệu cập nhật đến 14h ngày 10/2) tại các trạm quan trắc vẫn khá thấp, đến ngày 11/2 AQI tại các trạm mới bắt đầu tăng lên. Đến ngày 13/2 – 16/2 AQI giảm dần, một số trạm ghi nhận AQI đạt mức “Tốt”, Chất lượng không khí được cải thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nồng độ không khí thấp hơn so với tuần trước Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO