Hà Nội: Nhức nhối tình trạng xả bậy phân bùn bể phốt ra ngoài môi trường

31/05/2019 18:12

(TN&MT) - Thực tế hiện nay trên địa bàn Hà Nội có hàng trăm tấn chất thải bể phốt từ các hộ gia đình, các khu chung cư, khu đô thị, trường học, bệnh viện xả ra ngoài môi trường... Tuy nhiên, điều đáng suy ngẫm là điểm đến của số chất thải này lại là các bãi đất trống, ao hồ, sông ngòi, cống thoát nước..., thậm chí ngay cả cung đường hiện đại bậc nhất Thủ đô là Đại lộ Thăng Long cũng phải chịu chung số phận.

Nhức nhối tình trạng xả bậy phân bùn bể phốt ra ngoài môi trường
Nhức nhối tình trạng xả bậy phân bùn bể phốt ra ngoài môi trường trên tuyến Đại lộ Thăng Long

Từ lâu xung quanh tuyến đường Đại lộ Thăng Long đã tồn tại thực trạng nhếch nhác mất vệ sinh môi trường do nạn rơi vãi, tập kết phế thải. Thế nhưng, sự nhếch nhác mất vệ sinh môi trường trên tuyến đường thuộc hàng đẹp nhất nhì Việt Nam này không chỉ có thế, bởi tại đây thường xuyên còn phải đón nhận thêm một lượng lớn chất thải từ phân bùn bể phốt. 

Quá trình đi tìm hiểu, ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại đây cho thấy, không khó khăn gì để bắt gặp cảnh tượng là các điểm xả thải phân bùn bể phốt ngang nhiên tại đây. Trong đó, nhiều khu vực xả thải mới cũ đều có.

Điển hình là ngay cạnh cầu Đào Nguyên, thuộc địa phận hành chính của xã Song Phương, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội đã có tới hai điểm xả thải từ phân bùn bể phốt. Cụ thể, phía trước cầu số lượng phân bùn bể phốt đổ ra khu vực này thường xuyên bốc mùi hôi thối, xú uế nồng nặc.

Ông Nguyễn Văn Chính – xã An Khánh, huyện Hoài Đức cho biết: Gần như ngày nào đi trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long cũng bắt gặp 1 điểm xả thải phân bùn bể phốt. Đặc biệt tại phía trên cầu Đào Nguyên hướng từ trung tâm thành phố về Hòa Lạc luôn được biết đến là một trong những điểm đen bởi nạn xả chất thải phân bùn bể phốt.

trôi thẳng xuống con mương dưới cầu Đào Nguyên
1 lượng lớn chất thải trôi thẳng xuống mương dưới cầu Đào Nguyên

Cũng theo ông Chính phần lớn lượng bùn thải này theo một đường rãnh trôi thẳng xuống con mương dưới cầu Đào Nguyên, số khác chảy ra khu ven làn đường cao tốc, số còn lại bết lại đóng thành từng mảng lớn, các loại ruồi muỗi bâu kín và đi kèm với đó là mùi hôi thối bốc lên vô cùng khó chịu...

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường về vấn đề xả thải phân bùn bể phốt Ông Trần Văn Khải – Phó Giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7), Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết: Chi nhánh Cầu Diễn là đơn vị được UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ duy trì vệ sinh môi trường trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long. Trong đó, bao gồm 2 nhánh đường gom và 2 làn đường cao tốc.

Điều đáng nói là mỗi khi gặp phải các điểm xả thải phân bùn bể phốt, công nhân vệ sinh môi trường thuộc Chi nhánh rất khó khăn trong việc tác nghiệp, bởi nhiều người không biết phải xử lý thế nào đối với những điểm xả thải này, chất thải rồi mùi xú uế tràn ra mặt đường trong khi công nhân môi trường chỉ có trách nhiệm, nhiệm vụ theo gói thầu là thu gom rác sinh hoạt, rác vãng lai trên đường Đại lộ Thăng Long.

Trước tình trạng nhức nhối trên Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan
Trước tình trạng nhức nhối trên đề nghị các cơ quan chức năng Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm việc xả bậy gây tổn hại nghiêm trọng môi trường tại đây 

Nói về các xe đổ trộm chất thải phân bùn bể phốt ông Khải cho biết: Điều dễ nhận thấy nhất của những chiếc xe này, đó là những chiếc xe bồn luôn được sơn màu vàng, trên xe có những dòng chữ như: “Vệ sinh môi trường Hà Nội”, “Công ty Vệ sinh môi trường đô thị Hà Nội”, “Xe phục vụ môi trường...” và những số điện thoại liên hệ. Mỗi khi có khách hàng gọi điện yêu cầu hút bể phốt là xe bồn đến tận nhà, thực hiện dịch vu.

Tuy nhiên, sau khi hút xong những chất thải nói trên không được đưa đến nhà máy xử lý chất thải mà lại bị xả thải tự do xuống ao hồ, cống rãnh thoát nước tại nhiều nơi trong thành phố và Đại lộ Thăng Long là một trong những “điểm nóng” của nạn xả thải này.

Trước tình trạng trên, tuyến đường Đại lộ Thăng Long liên tiếp xảy ra các vụ đổ trộm chất thải phân bùn bể phốt ra ngoài môi trường gây bức xúc trong dư luận. Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan gồm Phòng Cảnh sát môi trường (PC05), Công an Hà Nội; UBND các quận, huyện, xã, phường nơi có tuyến đường Đại lộ đi qua... cần có các biện pháp quyết liệt, giải quyết triệt để tình trạng này. Trong đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, đơn vị, cá nhân cố tình xả chất thải phân bùn bể phốt chưa qua xử lý ra ngoài môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nhức nhối tình trạng xả bậy phân bùn bể phốt ra ngoài môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO