Hà Nội: Nhiều dự án chậm tiến độ gây lãng phí đất

22/04/2015 00:00

(TN&MT) - Được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án nhưng chủ đầu tư chây ì, thậm chí bỏ hoang gây lãng phí lớn là một thực trạng ở nhiều đô thị lớn, đặc biệt là tại Thủ đô Hà Nội, nơi “tấc đất, tấc vàng”.

Tình trạng dự án “đắp chiếu” tràn lan không chỉ xảy ra tại các quận, huyện ven nội thành Hà Nội như Đông Anh, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Hà Đông, Quốc Oai… mà còn ở những quận nội thành. Vừa qua, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP Hà Nội đã giám sát tại hai quận Nam Từ Liêm và Tây Hồ về tình hình chấp hành pháp luật đất đai, đầu tư xây dựng của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án trên địa bàn.

Tại quận Nam Từ Liêm, theo thống kê có 21 dự án chậm GPMB, không đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng với tổng diện tích hơn 70ha; 32 dự án chậm tiến độ thực hiện dự án 24 tháng so với dự án đầu tư được phê duyệt với hơn 120ha. Trong đó, có dự án đã có quyết định thu hồi đất từ năm 2002 đến nay vẫn chưa triển khai như ô đất trong Khu đô thị Mễ Trì Hạ của Công ty Tu tạo và Phát triển nhà Hà Nội; dự án xây dựng văn phòng và cửa hàng giới thiệu sản phẩm (chung cư 99 Trần Bình) của Công ty TNHH Đức Phương…

Còn tại quận Tây Hồ, tại quận Tây Hồ có 20 dự án chậm triển khai, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai. Trong số đó, năm 2014 có 3 dự án đã có quyết định, tờ trình thu hồi, trong đó có Dự án khu an dưỡng, nhà nghỉ câu lạc bộ, văn phòng công ty (cụm 4, phường Nhật Tân) chủ đầu tư là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. Dự án này có quyết định giao đất từ năm 2002, hiện nay, Công ty vẫn bỏ hoang hóa, chưa đưa đất vào sử dụng và cũng không có biện pháp quản lý chồng lấn chiếm, đến tháng 11/2014 Sở TNMT đã lập hồ sơ thu hồi đất và có tờ trình thu hồi. Với những dự án khác, có nhiều dự án được giao đất từ năm 2004 như khu nhà ở tái định cư, GPMB và kinh doanh của Công ty Xây lắp hóa chất (phường Xuân La) đến nay vẫn chưa được triển khai. Đặc biệt, Dự án Sông Hồng City của Công ty Phát triển đô thị (Hồ Nghĩa Dũng, phường Yên Phụ) được giao đất từ năm 1995, do dự án không triển khai, năm 2011, TP cũng đã kiểm tra, đôn đốc, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được triển khai gây bức xúc cho người dân...

Các công trình chậm tiến độ, bỏ hoang gây lãng phí lớn là một thực trạng ở nhiều đô thị. Ảnh: Hoàng Minh
Các công trình chậm tiến độ, bỏ hoang gây lãng phí lớn là một thực trạng ở nhiều đô thị. Ảnh: Hoàng Minh

UBND 2 quận cho rằng, nguyên nhân chủ yếu khiến dự án chậm triển khai là do năng lực tài chính của chủ đầu tư yếu; rất nhiều chủ đầu tư không chủ động phối hợp với quận, thậm chí có dự án quận cũng không thể liên hệ được với chủ đầu tư. Cụ thể, UBND quận Nam Từ Liên cho hay, có dự án khu tái định cư kinh doanh tổng hợp ở Phương Canh (Công ty Xây lắp công nghiệp) có quyết định thu hồi đất từ năm 2010 nhưng 3 năm quận không liên hệ được với chủ đầu tư... Với những dự án này, quận chia làm 2 nhóm: Với những dự án mấy năm không liên hệ được để thực hiện GPMB đề nghị thành phố thu hồi; những dự án chủ đầu tư phối hợp lỏng lẻo, quận đã có văn bản đôn đốc và ra thời hạn tối đa, sau đó nếu không có kết quả sẽ đề nghị thành phố xử lý.

Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân căn bản nhất của việc này là do khâu thẩm định của các Sở, ngành. “Cơ quan chức năng giao đất rồi coi như xong một việc. Nếu không có ai kêu ca thì các dự án đó cũng không được để ý tới. Đặc biệt là những dự án thi công dở dang rồi bỏ hoang nhiều năm mà cơ quan chức năng không biết”, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng bộ TN&MT khẳng định.

Theo ông Võ, nhiều nhà đầu tư chỉ muốn lấy càng nhiều đất càng tốt để dự trữ. Hệ thống pháp luật khung đang khuyến khích đấu thầu dự án, đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng cơ chế nhiều thành phố là giao đất cho nhà đầu tư đã được chỉ định. Việc xin cho dự án rồi bỏ hoang giữ đất đang có sự tiếp tay của chính cơ quan chức năng nhà nước.

Thiết nghĩ, thời gian qua, thành phố Hà Nội mặc dù đã mạnh tay xử phạt thu hồi nhiều dự án chậm tiến độ, “đắp chiếu” để xây dựng các công trình công cộng nhưng số dự án vi phạm này vẫn chưa giảm. Đề nghị UBND thành phố tiếp tục siết chặt quản lý các dự án này theo quy định của Luật Đất đai, không để lãng phí tài nguyên, bức xúc dư luận.

Trường Giang

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nhiều dự án chậm tiến độ gây lãng phí đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO