Hà Nội nhận định 10 rủi ro có thể trở thành thảm họa

25/05/2018 14:51

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt đề án "Quản lý và giảm thiểu các rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với thành phố Hà Nội".

Đối với TP. Hà Nội, cho đến nay có một số trường hợp rủi ro có thể được coi là thảm họa do thiên nhiên gây ra. Đó là bão lớn gây trận lũ lụt lịch sử tại Đồng bằng sông Hồng vào năm 1971 khiến hệ thống đê bị vỡ ở 3 địa điểm tại Hà Nội, làm chết 100.000 người, úng ngập 250.000 ha lúa, hoa màu, nhà cửa và hơn 2,7 triệu người chịu thiệt hại.

Ngoài ra, trận mưa lớn lịch sử cuối năm 2008 đã làm hầu hết khu vực nội thành Hà Nội ngập trong 5 ngày, gây thiệt hại về người, hàng loạt phương tiện giao thông bị hỏng, nhiều công sở, trường học phải đóng cửa, ước tính thiệt hại khoảng 3.000 tỉ đồng.

Do vậy việc Hà Nội đưa ra Đề án nhằm nhận diện các rủi ro có thể trở thành thảm họa của Hà Nội xác định các giải pháp, biện pháp tổ chức thực hiện để quản lý, giảm thiểu tối đa thiệt hại do rủi ro gây ra và xử lý hiệu quả khi có rủi ro trở thành thảm họa đối với Hà Nội.

Đề án dự báo 10 rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với quá trình phát triển của Hà Nội như vỡ đê sông Hồng; ô nhiễm nguồn nước; cháy, nổ, đổ sụp công trình; tai nạn giao thông;  rủi ro tại các sự kiện tập trung đông người; dịch bệnh; rủi do trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; rủi ro do mất điện diện rộng và rủi ro khi có các hoạt động khủng bố, phá hoại.

TP. Hà Nội cũng xác định, đối các chung cư cũ, rủi ro dẫn đến thảm họa có thể xảy ra khi có cháy, đổ sụp hàng loạt nhà. Hiện tại, Hà Nội có 1.579 chung cư cũ, tập trung ở 76 khu, với 1.273 chung cư và 306 chung cư riêng lẻ với quy mô từ 2 đến 5 tầng. Đa số các chung cư cũ đã hết niên hạn sử dụng và phân bố tại 4 quận nội thành cũ, hiện đã có hiện tượng sụt lún, xuống cấp khá nghiêm trọng. Thảm họa được xác định, nếu động đất với cường độ 4-5 richter có thể gây sụp đổ hàng loạt chung cư cũ (hiện có khoảng 30 nghìn hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ 4-5 tầng).

tham hoa
Mưa lũ là một trong nhiều thảm họa mà Hà Nội phải đối mặt.

Đối các khu đô thị mới, khu chung cư cao tầng, rủi ro thành thảm họa khi cháy toàn bộ, hoặc đổ sụp chung cư cao tầng. Nguyên nhân đổ sụp có thể do động đất, cường độ lớn (khoảng 7 richter) đối với các chung cư không được thiết kế chống động đất; hoặc do sai quy trình thiết kế, xây dựng.

Trong lĩnh vực giao thông, thảm họa được thống kê có thể xảy ra đối với hệ thống đường sắt trên cao hoặc đường hàng không. 

Với lĩnh vực công nghệ thông tin, các cuộc tấn công mạng dưới các hình thức mã độc gián điệp, mạng botnet, DDos... có chủ đích vào các cơ quan nhà nước, các hệ thống tài chính, ngân hàng, các hạ tầng thông tin trọng yếu, các website của tổ chức, doanh nghiệp nhằm phá hoại hệ thống thông tin và đánh cắp thông tin, gây thiệt hại lớn về kinh tế, tài chính, xã hội và an ninh của TP.

Với rủi ro do rò rỉ phóng xạ, thảm họa sẽ xảy đến nếu có sự cố từ 3 nhà máy điện hạt nhân ở khu vực Đông Nam của Trung Quốc. Bởi theo đánh giá, Hà Nội là một trong số các tỉnh phía Bắc nước ta sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nếu 3 nhà máy này có sự cố.

Trước nguy cơ nêu trên, Đề án đã xác định hàng loạt nhiệm vụ để quản lý, giảm thiểu tối đa thiệt hại do rủi ro gây ra như kiện toàn cơ quan ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; tăng cường công tác dự báo, cảnh báo sớm; hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống rủi ro; nâng cao năng lực phòng chống, ứng phó rủi ro cho các đối tượng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế...

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội nhận định 10 rủi ro có thể trở thành thảm họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO