Hà Nội: Nghiêm cấm "xẻ thịt" nhà ở tái định cư

Phúc Khang| 22/06/2020 13:47

(TN&MT) - Nhà ở tái định cư là một trong những chính sách ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất, mất tài sản và nguồn thu nhập từ nhà đất đó theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều dự án nhà ở tái định cư được sử dụng không đúng mục đích.

Ai được ở nhà tái định cư?     

Theo quy định, nhà ở tái định cư là nhà ở để bố trí cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở, bị giải tỏa nhà ở theo quy định của pháp luật.

Các trường hợp được hỗ trợ nhà ở tái định cư, gồm: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất ở mà có Sổ đỏ hoặc đủ điều kiện cấp Sổ thì bồi thường bằng đất hoặc nhà ở tái định cư khi đáp ứng đủ yêu cầu;

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở nằm trong hành lang an toàn khi xây dựng công trình công cộng có hành lang bảo vệ an toàn phải di chuyển chỗ ở mà không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất trong hành lang an toàn thì được bố trí tái định cư;

Thu hồi đất ở trong khu vực bị ô nhiễm môi trường có nguy cơ đe dọa tính mạng con người; đất ở có nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác đe dọa tính mạng con người (theo khoản 1 Điều 16 Nghị định 47)…

Luật đã quy định rất rõ về những đối tượng được hưởng chính sách nhà ở tái định cư. Tuy nhiên, tại các thành phố lớn, điển hình là Hà Nội, nhiều khu chung cư tái định cư đang được sử dụng trái mục đích. Nhất là diện tích tầng 1 được đơn vị quản lý cho thuê để kinh doanh khi chưa được sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội.

Ví như theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội được TP. Hà Nội giao quản lý 148 tòa nhà tái định cư. Trong đó, diện tích kinh doanh tầng 1 lên đến 56.937m2. Trong quá trình quản lý, công ty đã tự ý bố trí cho 21 cá nhân, đơn vị vào sử dụng 4.038m2 để kinh doanh khi chưa được sự chấp thuận của UBND TP. Hà Nội.

Cấm dùng tầng 1 nhà ở tái định cư để kinh doanh

Để hạn chế và chấm dứt tình trạng sử dụng nhà tái định cư sai mục đích, UBND TP.Hà Nội ban hành Công văn 2285/UBND-STC về việc quản lý, sử dụng phần diện tích thuộc sở hữu nhà nước được bố trí làm nhà sinh hoạt cộng đồng tại các chung cư tái định cư xây dựng bằng vốn ngân sách trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã (bao gồm cả UBND các xã, phường, thị trấn) các thủ tục về đất đai theo quy định đối với diện tích nhà tầng 1 thuộc sở hữu nhà nước tại chung cư tái định cư giao UBND xã, phường, thị trấn quản lý, bố trí sử dụng làm nhà sinh hoạt cộng đồng.

Trong khi đó, UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn sau khi tiếp nhận tài sản công là diện tích nhà tầng 1 thuộc sở hữu nhà nước tại chung cư tái định bố trí sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng, UBND xã, phường, thị trấn quản lý, sử dụng và kê khai, báo cáo theo chế độ quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan nhà nước quy định.

UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm quản lý nhà sinh hoạt cộng đồng này theo đúng mục đích, không được sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nghiêm cấm "xẻ thịt" nhà ở tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO