Hà Nội: Ma trận chung cư mini

17/01/2017 00:00

(TN&MT) - Phóng viên Báo TN&MT mới đây đã có cuộc khảo sát nhanh tại các quận trên địa bàn TP.Hà Nội và phát hiện có gần 20 chung cư mini đã và đang đưa vào...

(TN&MT) – Trong suốt một thời gian dài, tại thủ đô Hà Nội, tình trạng buông lỏng quản lý trong lĩnh vực xây dựng nhà ở nói chung và nhà chung cư mini nói riêng không phải là điều quá xa lạ đối với đa số người dân đang sinh sống tại thành phố này. Để hiểu rõ hơn về việc có hay không sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng trong đó có lực lượng Thanh tra xây dựng tại các quận huyện đối với các chung cư mini xây dựng không đúng theo quy định pháp luật, nhóm PV đã vào cuộc điều tra và phát hiện ra phần nào sự thật.
 
Chung cư mini tại Đình Thôn - Mỹ Đình - Nam Từ Liêm
Chung cư mini tại Đình Thôn - Mỹ Đình - Nam Từ Liêm
 
Thanh tra xây dựng "bất lực?"
 
Toàn thành phố Hà Nội hiện đang tồn tại hàng chục công trình xây dựng sai phép trên những thửa đất chỉ vài trăm m2 tại các khu vực đông dân cư, trong các ngõ ngách ở các quận nội thành với rất nhiều căn hộ khép kín có diện tích từ 30 - 60m2 (thường được gọi là chung cư mini) và được rao bán công khai trên các trang mạng. Theo tìm hiểu, những chung cư mini này chỉ có giấy phép xây dựng thông thường là 6 tầng + 1 tum + 1 lửng. Tuy nhiên, trên thực tế các công trình này hầu hết là xây không đúng với giấy phép mà nhanh chóng “biến hình” trở thành các tòa nhà cao 8 - 9 tầng và được chia ra nhiều các căn hộ nhỏ để rao bán như một căn hộ tại các nhà chung cư có giấy phép đầy đủ.
 
Để hiểu rõ hơn về việc có hay không sự tiếp tay của lực lượng Thanh tra xây dựng tại một số quận trên địa bàn TP Hà Nội, trong vai người từ quê lên thành phố mua nhà nhóm PV đã vào cuộc để tìm hiểu những vấn đề bất cập của chung cư mini hiện nay. 
 
Qua khảo sát, chúng tôi phát hiện, tại các chung cư mini Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hà (quận Ba Đình); Đình Thôn (quận Nam Từ Liêm); Doãn Kế Thiện, Trần Bình (quận Cầu Giấy); Giáp Nhất, Nhân Chính, Khương Đình, Vũ Tông Phan (quận Thanh Xuân)..... mỗi mặt sàn lên tới hàng trăm m2 và được chia ra thành nhiều căn hộ nhỏ và cao từ 7 – 9 tầng. Mỗi căn hộ có từ 1 - 2 phòng ngủ, 1 phòng bếp kiêm phòng ăn và phòng khách với diện tích khoảng từ 30 - 60 m2 và được rao bán với giá khoảng 400 – dưới 1 tỷ đồng. Mức giá được cho là khá phù hợp với nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp không có điều kiển đủ để mua những căn hộ thương mại nhưng lại không muốn ở quá xa trung tâm các quận, huyện. Chính vì vậy mà đã có rất nhiều người tới ở tại các chung cư mini này. 
 
Một người dân sống ngay cạnh đây (đề nghị không nêu tên) cho biết: Chúng tôi chỉ cần đổ một đống cát, đống gạch trước cửa là đã có mấy ông thanh tra xây dựng tới hỏi rồi, nếu mà xây không phép thì bị yêu cầu tháo dỡ ngay, không nghe mấy ông ấy kéo nhau xuống tháo dỡ liền. Vậy mà cả một công trình đồ sộ thế này nhưng không hiểu sao họ vẫn cứ xây dựng và hoàn thiện được. Phải chăng họ có người chống lưng?.
 
Chung cư mini tại Khương Đình - Thanh Xuân đang được thi công
Chung cư mini tại Khương Đình - Thanh Xuân đang được thi công
 
Trả lời với nhóm PV, một lãnh đạo UBND phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) cho hay: Chung cư mini trên phố Giáp Nhất là chỉ được cấp nhà ở riêng lẻ 6 tầng + 1 tum. Tuy nhiên, do xây dựng sai phép nên đã bị lập biên bản đến nay công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại như không hề có chuyện gì xảy ra. Khi được hỏi về việc giao dịch mua bán căn hộ tại đây thì vị lãnh đạo phường nói rằng 'không biết'.
 
Rủi ro thuộc về người mua
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc đứng ra bán những chung cư mini này do nhiều đơn vị như Công ty Cổ phần Địa Ốc Vàng Hà Nội, Công ty Hà Sơn Lâm, Công ty Bất Động Sản Long Đạt,...
 
Các doanh nghiệp này mở hàng loạt trang web giới thiệu rao bán căn hộ chung cư mini. Thậm chí, rao bán căn hộ trên cùng địa chỉ. Với những lời giới thiệu rất chuyên nghiệp về dự án và sự vẽ vời có cánh như dự án chung cư nằm ở vị trí đắc địa, có giao thông đi lại thuận tiện. Căn hộ được thiết kế hiện đại, hợp phong thủy, đầy đủ nội thất.
 
Các công ty môi giới này thường đưa ra lời giới thiệu mập mờ như: "Chung cư có đầy đủ giấy tờ pháp lý chính chủ theo quy định như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng, hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt tiêu chuẩn, hợp đồng mua bán công chứng, cấp sổ đỏ theo Nghị định 71...". Ngoài ra, để tạo thêm sự tin tưởng cho khách hàng, họ đưa ra những lời hứa hẹn cấp sổ hồng, sổ đỏ sau khi đi vào ở ít tháng.
 
Tại chung cư mini Đình Thôn (phường Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm) chúng tôi được nhân viên bán hàng tư vấn: "Các căn hộ ở đây có diện tích từ 30 - 50m2 với giá bán từ 500 triệu - 950 triệu/căn và đang trong quá trình hoàn thiện. Công trình này được xây dựng trong một nghách của phố Đình Thôn. Sau khi nhận nhà từ 2 - 6 tháng, cam kết khách hàng sẽ được nhận đầy đủ giấy tờ sổ đỏ, sổ hồng theo qui định của nhà nước".
 
Nữ nhân viên này cũng dẫn chúng tôi xem chung cư mini Doãn Kế Thiện (phường Mai Dịch, Cầu Giấy) và cho biết cả hai đều chung chủ đầu tư. Theo ghi nhận của PV, tòa nhà cao tầng này đã đã có một số hộ chuyển tới sinh sống. Nhìn mỏi mắt chẳng thấy có hệ thống phòng cháy chữa cháy nằm ở đâu. Nếu có cháy nổ thì cả toà nhà chỉ có duy nhất một cầu thang bộ thoát hiểm, mà chiếc cầu thang bộ này được thiết kế rất dốc và khá khiêm tốn, hai người đi tránh nhau còn khó.
 
Giấy phép xây dựng cấp một đằng, chung cư mini xây một nẻo.
Giấy phép xây dựng cấp một đằng, chung cư mini xây một nẻo.
 
"Khi mua nhà từ tầng 1 đến tầng 5, khách háng sẽ làm hợp đồng. Còn khách hàng mua nhà tại tầng 6, tầng 7 thì sẽ phải làm hợp đồng khác vì 2 tầng này xây dựng sai phép, sẽ không được cấp sổ". Khi hỏi nếu ở trong căn hộ mà xây sai phép thì có bị cơ quan chức năng xử lý gì hay không?. Nhân viên nàu trả lời chúng em đã xây dựng nhiều công trình như thế này nhưng đến nay chưa có công trình nào bị cơ quan chức năng xử lý, khách hàng cứ yên tâm khi mua căn hộ bên em.
 
Tương tự tại chung cư mini Giáp Nhất (phường Nhân Chính, Thanh Xuân) cũng chỉ có một chiếc cầu thang bộ. Chung cư này nằm trong một ngõ nhỏ, được xây 9 tầng. Mỗi tầng của tòa nhà có 5 phòng (căn hộ) với diện tích khoảng 35m2 - 70m2 với giá bán từ 650 triệu ~ 1 tỷ. Một số căn hộ đã có người dân chuyển đến sinh sống. Một người dân sống tại chung cư mini này cho biết đến giờ cũng chưa biết mình có quyền gì đối với căn hộ đang ở. Chẳng hạn, sau một thời gian sử dụng, tòa nhà bị xuống cấp, lún nứt nguy hiểm thậm chí đến giai đoạn phải đập đi xây mới thì quyền lợi của những người mua căn hộ ở đây sẽ ra sao? Ban quản lý hay ban quản trị được lập ra như thế nào?.
 
Một chung cư mini khác nằm trên phố Doãn Kế Thiện được UBND quận Cầu Giấy cấp phép là 5 tầng + 1 lửng + 1 tum. Thế nhưng, trên thực tế công trình này đang được xây dựng hết tầng 7, chuẩn bị xây lên tầng 8 và đang dần hoàn thiện. Dù công trình vi phạm xây dựng nhưng người bán nhà (tự xưng là nhân viên bán căn hộ) mau mắn hứa hẹn với chúng tôi là sẽ được cấp sổ hồng, sổ đỏ khi dọn đến ở khoảng 2 tháng.
 
Người mua nhà tại các chung cư mini đang phải đối mặt với rất nhiều rủi ro liên quan tới giấy tờ sở hữu hợp pháp căn hộ mình đã mua của chủ đầu tư
Người mua nhà tại các chung cư mini đang phải đối mặt với rất nhiều rủi ro liên quan tới giấy tờ sở hữu hợp pháp căn hộ mình đã mua của chủ đầu tư
 
Làm việc với một chủ nhà khác về câu chuyện mua nhà chung cư mini thế này liệu có được cấp sổ hay không thì được người này thừa nhận: "Việc xây dựng công trình như thế là sai, những căn hộ này không thể làm sổ". Nhưng nếu xây đúng với giấy phép được cấp thì không thể có lãi nên đành phải dựng sai phép để kiếm lời.
 
Theo luật sư Vi Văn Diện (Đoàn luật sư Hà Nội), để đảm bảo được độ an toàn về mặt pháp lý khi mua căn hộ chung cư mini, người mua phải thận trọng xem xét đầy đủ, toàn diện công trình: từ các điều kiện về quyền sử dụng đất, hồ sơ xây dựng, thiết kế cho đến chất lượng công trình, năng lực của chủ đầu tư, hay các điều kiện được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ theo quy định pháp luật... Tránh tình trạng tham rẻ mà mua những căn hộ thuộc trường hợp xây quá phép, không phép để rồi mua xong, đi đòi sổ đỏ thì không biết làm thế nào để được sở hữu hợp pháp chính căn hộ mà mình đang sinh sống.
 
Có một điều khá là kỳ lạ khi nhóm PV liên hệ với Thanh tra xây dựng tại các quận có chung cư mini sai phép như quận Nam Từ Liêm quận Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân…. nhưng đều im hơi lặng tiếng, thậm chí còn yêu cầu phải liên hệ với Sở Xây dựng để “báo cáo và xin phép”. Nếu Sở Xây dựng đồng ý cung cấp thông tin thì mới làm việc tiếp. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng liên hệ, đi lại nhiều lần nhưng các cơ quan này vẫn không hề có phản hồi. 
 
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.
 
Cảnh Kiên - Vi Hải 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ma trận chung cư mini
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO