Hà Nội: Kiến nghị của các doanh nghiệp tại CCN Phú Minh là chính đáng, hợp lý!

06/04/2018 13:30

(TN&MT) - Đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho rằng kiến nghị giãn lộ trình cũng như các chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện di dời của các doanh nghiệp...

(TN&MT) - Đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho rằng kiến nghị giãn lộ trình di dời cũng như các chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện di dời của các doanh nghiệp đang thuê đất và nhà xưởng tại CCN Phú Minh là chính đáng và hợp lý!.

Kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp

Sáng 06/04, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức cuộc họp với đại điện UBND quận Bắc Từ Liêm, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Hà (Công ty Việt Hà) và các doanh nghiệp thuê đất trong CCN Phú Minh để trao đổi, thống nhất giải pháp tháo gỡ vướng mắc liên quan đến kiến nghị của 27 doanh nghiệp đang thuê đất và nhà xưởng tại đây. Cuộc họp do Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đàm Tiến Thắng chủ trì.

Tại cuộc họp, ông Đỗ Thanh Tuấn - Phó giám đốc Công ty Việt Hà cho biết, việc Công ty ra thông báo đối với các doanh nghiệp trong khu Phú Minh phải thực hiện việc di dời là thực hiện theo chủ trương của UBND TP. Hà Nội để chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp với quy hoạch của thành phố.

''Ngày 15/04/2010, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản số 2593/UBND-KH&ĐT chấp thuận chủ trương di dời các cơ sở sản xuất tại khu vực cụm công nghiệp Phú Minh ra khỏi nội thành và chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất công nghiệp sang phát triển đô thị để phù hợp với quy hoạch chung'', ông Tuấn nói.

Vị này cũng phủ nhận việc khu Phú Minh là cụm công nghiệp vì chưa có quyết định thành lập mà sau khi được giao Công ty Việt Hà mới chỉ chuẩn bị đầu tư. Đồng thời ông Tuấn cũng xác nhận sau khi có thông báo về việc thanh lý hợp đồng thuê đất, nhà xưởng để thực hiện việc di dời thì các doanh nghiệp cũng đã có ý kiến không đồng ý. Các doanh nghiệp chỉ chấp thuận khi có lộ trình di dời phù hợp và được bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất.
Hà Nội: Kiến nghị của các doanh nghiệp tại CCN Phú Minh là chính đáng, hợp lý!
Quang cảnh cuộc họp tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp tại cụm công nghiệp Phú Minh.
''Căn cứ các điều khoản trong hợp đồng đã ký, Công ty sẽ tiến hành thương thảo, bàn bạc cụ thể với từng doanh nghiệp để thống nhất tiến độ di dời. Các doanh nghiệp phải chủ động tìm kiếm địa điểm mới phù hợp bởi theo hợp đồng đã ký kết thì Công ty Việt Hà không có trách nhiệm phải giới thiệu địa điểm mới khi thực hiện chủ trương của UBND TP. Hà Nội'', ông Tuấn nói.

Cũng tại cuộc họp, đại diện cho hàng chục doanh nghiệp đang thuê đất, nhà xưởng tại CCN Phú Minh, ông Hoàng Chí Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Hoa Việt cho rằng, bản thân CCN Phú Minh có cơ sở vật chất, đường xá, nhà xưởng hiện đại cho đến nay là do các doanh nghiệp đóng góp, xây dựng với một số tiền rất lớn. Nếu phải di dời theo thông báo của Công ty Việt Hà thì không thể làm được và đương nhiên các doanh nghiệp sẽ phá sản và hàng nghìn công nhân sẽ mất việc làm. 

"Chúng tôi ủng hộ chủ trương của cơ quan quản lý Nhà nước nhưng phải giới thiệu địa điểm mới cho các doanh nghiệp, có lộ trình di dời phù hợp để không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và cần phải có phương án hỗ trợ kinh phí di dời, chi phí đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại cụm công nghiệp'', ông Dũng nói.
Hà Nội: Kiến nghị của các doanh nghiệp tại CCN Phú Minh là chính đáng, hợp lý!
Công ty TNHH Hoa Việt tại CCN Phú Minh đứng trước nguy cơ phá sản vì chủ trương di dời cơ sở sản xuất của TP. Hà Nội.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hằng - Phó giám đốc điều hành Công ty CP In và Bao bì Goldsun cũng bức xúc cho biết, trong giấy phép đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp đều công nhận khu đất đang sử dụng làm cơ sở sản xuất là CCN Phú Minh.

"Các doanh nghiệp đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào cụm công nghiệp để mở cơ sở sản xuất, đều nộp thuế và hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, giờ phía Công ty Việt Hà yêu cầu thanh lý hợp đồng trong khi hợp đồng thuê đất của Công ty chúng tôi đến năm 2027 mới hết hạn'', bà Hằng nói.

Cũng theo bà Hằng, việc thông báo thanh lý hợp đồng của Công ty Việt Hà là thiếu trách nhiệm khi không có thỏa thuận với doanh nghiệp, bản thân Công ty CP In và Bao bì Goldsun không được mời họp thông báo về việc di dời cũng như việc thanh lý hợp đồng.

"Khi biết có thông báo phải di dời cơ sở sản xuất chúng tôi rất lo lắng vì không biết đi đâu, không có kế hoạch gì cả. Chúng tôi không chống đối với quyết định của cơ quan quản lý Nhà nước nhưng cần có một cách giải quyết thỏa đáng để giảm thiểu tối đa thiệt hại mà doanh nghiệp gánh phải khi thực hiện di dời'', bà Hằng chia sẻ.

Đại diện Công ty CP In và Bao bì Goldsun cũng cho biết, nếu thực hiện việc di dời lúc này không khác nào đánh đố doanh nghiệp khiến các doanh nghiệp đối mặt với rất nhiều khó khăn khi không có cơ sở sản xuất mới và không có nguồn hàng cung cấp cho đối tác, bị phạt vi phạm hợp đồng sẽ gây thiệt hại rất nặng nề chứ chưa nói đến các vấn đề an sinh xã hội khác.

Lên kế hoạch di dời chi tiết, hợp lý

Kết luận cuộc họp, ông Đàm Tiến Thắng - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, đa số các doanh nghiệp đều đồng tình và nhất trí cao đối với chủ trương của UBND TP. Hà Nội về việc di dời nhưng cần phải có lộ trình, kế hoạch phù hợp để doanh nghiệp có thời gian, nguồn lực chuẩn bị và mong muốn được Nhà nước và Công ty Việt Hà có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi thực hiện việc di dời.
Hà Nội: Kiến nghị của các doanh nghiệp tại CCN Phú Minh là chính đáng, hợp lý!
Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Hà, chủ đầu tư Cụm công nghiệp Phú Minh.
''Các kiến nghị của doanh nghiệp là hết sức chính đáng và hợp lý. Chúng tôi ghi nhận các kiến nghị của doanh nghiệp để xem xét báo cáo với UBND TP. Hà Nội để có quyết định thấu tình đạt lý'', ông Thắng nói.

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng đề nghị Công ty Việt Hà cần phải lên kế hoạch, phương án di dời thật chi tiết, hợp lý và tham khảo các ý kiến của các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Phú Minh để các doanh nghiệp thuận lợi trong việc di dời, giúp các doanh nghiệp giảm thiệt hại đến mức tối đa trong quá trình di dời.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin về đơn kêu cứu của 27 doanh nghiệp hiện đang thuê nhà xưởng tại Cụm công nghiệp Phú Minh, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội khi đang phải đối mặt với nguy cơ bị đóng cửa, thậm chí là phá sản, cùng với đó là khả năng mất đi sinh kế của hàng nghìn người lao động.

Theo các doanh nghiệp thì họ bị đơn phương chấm dứt Hợp đồng thuê nhà xưởng không đúng quy định pháp luật bởi Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Hà, đồng thời cho rằng hiện đang tồn tại rất nhiều bất cập trong các văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền liên quan đến việc xây dựng Khu đô thị Việt Hà, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của 27 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Cụm công nghiệp Phú Minh.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Hà, chủ đầu tư Cụm công nghiệp Phú Minh.
Kiến nghị của các doanh nghiệp tại CCN Phú Minh là chính đáng, hợp lý
Trên thực tế, khi được biết về việc Công ty Việt Hà có chủ trương đơn phương chấm dứt Hợp đồng thuê nhà xưởng với các doanh nghiệp, các doanh nghiệp đã gửi rất nhiều đơn kiến nghị đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền: Văn phòng chính phủ, Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, các Sở ban ngành TP. Hà Nội và cả Công ty Việt Hà đề nghị được xem xét, bảo vệ quyền - lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp.

Tại đơn kiến nghị của mình, các doanh nghiệp bày tỏ rõ việc các doanh nghiệp rất ủng hộ các chủ trương, chính sách của Nhà nước và của Thành phố Hà Nội liên quan đến việc xây dựng Khu đô thị Việt Hà. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng tha thiết mong muốn các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét đưa ra lộ trình di dời tài sản của doanh nghiệp tại CCN Phú Minh cũng như có chính sách bồi thường, hỗ trợ phù hợp về tài sản cho các doanh nghiệp để họ có thể ổn định sản xuất, đảm bảo cuộc sống cho hàng nghìn người lao động và gia đình đang làm việc tại Cụm công nghiệp.

Trên cơ sở kiến nghị của các doanh nghiệp, ngày 17/01/2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã ký ban hành Công văn số 622/VPCP-ĐMDN gửi UBND thành phố Hà Nội về việc kiến nghị của các doanh nghiệp đang thuê nhà xưởng tại CCN Phú Minh.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ chuyển đơn kiến nghị của các doanh nghiệp đến UBND thành phố Hà Nội để xem xét, xử lý và trả lời các doanh nghiệp đang thuê nhà xưởng tại CCN Phú Minh theo thẩm quyền, gửi Văn phòng Chính phủ để công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam để tổng hợp trước ngày 05/02/2018.

Tiếp đó, ngày 24/01/2018, Văn phòng Thành ủy Hà Nội cũng đã có Giấy báo số 2374-GB/VPTU gửi tới ông Đỗ Quốc Cường - Công ty cổ phần In và bao bì Goldsun - một doanh nghiệp đang thuê nhà xưởng tại CCN Phú Minh về việc Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhận được đơn ngày 15/11/2017 của ông Đỗ Quốc Cường và Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã chuyển đơn tới UBND TP. Hà Nội để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.

Trên cơ sở chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền và đơn thư kiến nghị ngày 15/01/2018 của các doanh nghiệp, ngày 08/2/2018, Văn phòng UBND TP. Hà Nội ban hành Công văn số 1118/VP-ĐT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Bắc Từ Liêm, Công ty Việt Hà về việc xử lý Đơn kiến nghị của các doanh nghiệp tại CCN Phú Minh, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Kiến nghị của các doanh nghiệp tại CCN Phú Minh là chính đáng, hợp lý!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO