Hà Nội: Không dung túng nạn "cát tặc" ở Phúc Thọ

17/08/2015 00:00

Vài tháng qua, trên địa bàn huyện Phúc Thọ (Hà Nội) lại nóng chuyện "cát tặc". Như đã phản ánh, tại đoạn sông Hồng dài hơn 10km chảy qua địa bàn huyện có hàng...

 

Theo Trung tá Hoàng Ngọc Cương, Phó trưởng Công an huyện Phúc Thọ, đỉnh điểm nhất là đầu tháng 6 vừa qua, trên địa bàn xã Phương Độ thường xuyên có khoảng 6 đến 7 tàu cuốc công suất lớn khoét sâu xuống lòng sông khoảng 30m để khai thác cát.



Từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng CA huyện đã tổ chức 3 đợt truy quét, bắt 7 trường hợp, xử phạt hơn 228 triệu đồng. Cũng theo Trung tá Cương, khi triển khai vây bắt do lực lượng mỏng, phương tiện hạn chế nên lực lượng CA chỉ thu giữ được một tàu cuốc và một số dụng cụ khai thác cát, còn các đối tượng thấy động đã bỏ chạy sang tàu khác.

Mới đây, khoảng 16h ngày 25/7, CA huyện Phúc Thọ phối hợp CA xã Sen Chiểu bắt quả tang tàu cuốc số hiệu PT-1877 đang khai thác cát trái phép dưới lòng sông Hồng chuyển sang tàu chở hàng số hiệu HN-1034. Tổ công tác lập biên bản vụ việc và tạm giữ tang vật phương tiện vi phạm.

Đến 17 cùng ngày, lực lượng chức năng CA huyện Phúc Thọ phối hợp với CA xã Phương Độ và Đội 1 - Phòng CSGT đường thủy tiếp tục phát hiện, bắt quả tang tàu cuốc số hiệu PT-1892 đang khai thác cát trái phép dưới lòng sông Hồng chuyển sang tàu chở hàng không có số hiệu. Cạnh tàu cuốc còn có 1 tàu chở hàng không có số hiệu khác đang chờ mua cát.

Bằng phương pháp dùng máy GPS xác định các điểm mốc giới, cơ quan chức năng xác định tàu cuốc PT-1892 khai thác tại địa điểm không được cấp phép thuộc địa phận xã Phương Độ, huyện Phúc Thọ.


 

Mặc dù cơ quan chức năng huyện Phúc Thọ vào cuộc quyết liệt như vậy nhưng lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa huyện Phúc Thọ (Hà Nội) và khu vực Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) các đối tượng vẫn lén lút cho tàu ra hút cát trái phép.

Ngày 15/8, ghi nhận thực tế tại xã Phương Độ, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) vẫn có 2 tàu cuốc cỡ lớn di chuyển ở địa phận huyện Phúc Thọ để thực hiện việc hút cái trái phép. Các tàu này không làm liệc tục mà thường hoạt động về đêm hoặc lén lút vào ban ngày.

Chủ tịch UBND xã Phương Độ Nguyễn Văn Lâm cho biết, để đối phó với nạn “cát tặc” lộng hành trên sông, xã thường xuyên phân công lực lượng an ninh, trưởng các thôn, xóm tuần tra canh gác. Khi phát hiện tàu cuốc hoạt động, xã đều tiến hành kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, do các chủ tàu đều xuất trình được giấy phép khai thác cát do tỉnh Vĩnh Phúc cấp, cho nên rất khó xử lý. Nếu tình hình khai thác cát vẫn cứ tiếp diễn, sớm muộn thì hơn 62ha đất nông nghiệp của xã sẽ bị cuốn trôi, đồng thời đe dọa nghiêm trọng đến kè Phương Độ và tính mạng của người dân.


 

Trưởng phòng TNMT huyện Phúc Thọ Đặng Văn Nghĩa cho biết, tuy đã có biên bản xác định rõ ranh giới giữa hai bên, nhưng trong thời gian gần đây một số tổ chức, cá nhân vẫn được tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép để kéo tàu đến hút cát dưới lòng sông Hồng gây bức xúc dư luận nhân dân.

Cụ thể, bên tỉnh Vĩnh Phúc đã cấp phép khai thác cát dưới lòng sông Hồng cho các tổ chức như Công ty CP Hữu Bích, Công ty CP Kenvin, Công ty TNHH An Viên và Công ty CP TMS.

Liên quan đến sự việc trên, lãnh đạo huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) cho biết rằng, sự việc cát tặc hoành hành ở Phúc Thọ đã được phía tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Sở tài nguyên và môi trường vào cuộc và phối hợp cùng phía cơ quan chức năng tỉnh Phúc Thọ để giải quyết triệt để.

Theo Hà Nội Mới

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Không dung túng nạn "cát tặc" ở Phúc Thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO