Hà Nội: Hơn 14 vạn trường hợp vướng mắc cấp sổ đỏ

17/11/2016 00:00

Theo Sở TN&MT Hà Nội, toàn TP tại 30/30 quận, huyện, thị xã có 146.879 trường hợp tồn đọng, vướng mắc đến đất đai, rơi vào các trường hợp lấn chiếm, tranh chấp, khiếu kiện, không phù hợp với quy hoạch….

Hơn 14,6 vạn trường hợp vướng mắc đất đai, nhà ở

Theo thống kê của Sở TN&MT Hà Nội, hiện, trên địa bàn, cần lập hồ sơ quản lý, đăng ký cấp Giấy chứng nhận, gồm: 6.366 thửa đất do các tổ chức đang sử dụng đất chưa kê khai cấp Giấy chứng nhận, trong đó, 2.389 thửa đất của các tổ chức kinh tế; 3.977 thửa đất của các cơ quan hành chính Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức sự nghiệp. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng có 4.637 thửa đất.

Đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong các khu dân cư còn tồn đọng, vướng mắc là: 146.879 trường hợp. Trong đó, có 20.232 thửa đất lấn chiếm; 45.455 thửa đất cấp đất trái thẩm quyền; 23.176 thửa đất chuyển mục đích sử dụng sai quy định; 7.935 thửa đất tranh chấp, khiếu kiện; 18.012 thửa đất không phù hợp với quy hoạch; 32.069 trường hợp khác.

Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet

Theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Sở TN&MT có văn bản, đề ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa; Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án (DA) và các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn tồn đọng về công tác này…

Theo đó, thực hiện Quyết định 2102/QĐ-UBND ngày 28/4/2016 của UBND TP, Sở TN&MT (cơ quan thường trực) đã lập tổ giúp việc Tổ công tác liên ngành, bao gồm đại diện các Sở: TN&MT, NN&PTNT, Xây dựng, QH-KT, Tài chính, Cục Thuế Hà Nội, Thanh tra TP và ngành nội chính… Tổ giúp việc này chia làm 3 tổ giúp Tổ liên ngành, có trách nhiệm kiểm tra, làm việc tại các quận, huyện, thị xã để rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân… Các tổ giúp việc của Sở TN&MT sẽ duy trì hoạt động giúp Tổ công tác liên ngành để cùng tháo gỡ, khó khăn vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận hộ gia đình, cá nhân tại các khu dân cư, phấn đấu đến tháng 6/2017 cơ bản hoàn thành.

Cấp Giấy chứng nhận đất sau dồn điền đổi thửa, nhà ở

Để thuận lợi cho việc tra cứu, đảm bảo việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2016, đối với diện tích đất nông nghiệp đã thực hiện xong việc dồn điền đổi thửa, ngày 29/8/2016, Sở TN&MT Hà Nội đã ban hành Hướng dẫn số 8420/STNMT-ĐKTKĐĐ hướng dẫn việc cấp lại, đổi lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân sau khi thực hiện xong dồn điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, trong tháng 9/2016, Sở TN&MT đã thành lập 6 Tổ công tác, nhằm chỉ đạo điều hành và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa tại các huyện, thị, xã trên địa bàn TP.

Đối với cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở, thực hiện Quyết định số 2528/QĐ-UBND ngày 21/5/2016 của UBND TP, Sở TN&MT đã triển khai Đoàn thanh tra liên ngành, thực hiện thanh tra, kết luận đối với các dự án khu nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn TP có sai về quy hoạch, trật tự xây dựng và sử dụng đất… Trên cơ sở kết quả thanh tra, Đoàn thanh tra đang tổng hợp, đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người mua nhà, báo cáo UBND TP xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Theo kinhtedothi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hơn 14 vạn trường hợp vướng mắc cấp sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO