Hà Nội: Gần 90 hộ dân Khu tập thể Viện Công nghệ đang "sống trong sợ hãi"

11/04/2016 00:00

(TN&MT) - Từ khi công trình Khu hỗn hợp nhà ở thấp tầng và nhà trẻ do Công ty TNHH Đầu tư RITM – Mekong làm chủ đầu tư được triển khai thi công, cuộc sống...

 
(TN&MT) - Nứt nền nhà, nứt tường, rung nhà, nước thải không lưu thông… Đó là những ảnh hưởng do quá trình thi công của dự án Khu hỗn hợp nhà ở thấp tầng và nhà trẻ (tại số 25 – Vũ Ngọc Phan – phường Láng Hạ - quận Đống Đa – Hà Nội) gây ra được người dân của khu tập thể Viện Công nghệ phản ánh đến Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường.
 
Theo người dân sống tại khu tập thể Viện Công nghệ (thuộc Tổ dân phố 59 phường Láng Hạ), từ khi công trình Khu hỗn hợp nhà ở thấp tầng và nhà trẻ do Công ty TNHH Đầu tư RITM – Mekong làm chủ đầu tư được triển khai thi công, cuộc sống của mấy trăm con người bắt đầu bị tra tấn, hứng chịu những thiệt hại cả về vật chất và tinh thần.
 
Qua quan sát, phóng viên nhận thấy, nền sân, nền nhà và tường nhà của nhiều hộ dân sống tại khu tập thể bị nứt. Ngoài ra, nước thải hôi hám, bẩn thỉu, thậm chí chứa cả phân tràn lênh láng vào một số nhà dân, gây ô nhiễm môi trường và đe dọa sức khỏe cũng như tính mạng của người dân.
 
Đường ống nước không hoạt động
Nước thải sinh hoạt nhà bà Thiện không thể lưu thông do đường ống thoát nước tạm không hoạt động hiệu quả

Bà Nguyễn Thị Thiện cho biết: “Mỗi khi máy ép cọc bên công trình hoạt động, gần như các nhà trong khu tập thể đều bị rung, có cảm giác như động đất đang xảy ra! Bà con ở đây đều cảm thấy vô cùng sợ hãi bởi những nguy hiểm có thể nhìn thấy bằng mắt thường từ công trình này.”

Chỉ tay vào hàng chục vết nứt lớn trong nhà, bà Nguyễn Thị Đan, phòng 108, khu tập thể Viện Công nghệ bức xúc: “Nhà thì rung, nền và tường thì nứt toác, nước thải kéo theo cả phân trôi vào tận trong nhà, thử hỏi ai mà sống nổi! Nếu công trình vẫn tiếp tục thi công như hiện nay thì không biết khu tập thể này có trụ nổi không nữa?!”
Nước thải đen ngòm, hôi hám tràn cả vào sân nhà dân trong khu tập thể do quá trình thi công
Nước thải đen ngòm, hôi hám tràn cả vào sân nhà dân trong khu tập thể do quá trình thi công

Theo ông Phùng Trí Dũng – Tổ phó Tổ dân phố 59, sau khi nhận được phản ánh của người dân trong khu tập thể về việc công trình Khu hỗn hợp nhà ở thấp tầng và nhà trẻ khi thi công đã làm vỡ đường ống nước sinh hoạt, chủ đầu tư đã cho lắp đường ống thoát nước tạm thời nhưng đến nay đường ống vẫn không hoạt động hiệu quả, thậm chí, nước thải còn ùn ứ nhiều hơn, không thoát được.

Quan sát sân thượng nhà ông Phùng Trí Dũng, phóng viên nhìn rõ vết nứt lớn khiến các viên gạch nhô lên và có thể bật tung ra bất cứ lúc nào. Ông Dũng cho hay: Sân thượng mới làm cách đây khoảng 2 năm mà còn không chịu được sức ép từ quá trình thi công thì các dãy nhà xây lâu năm ở đây làm sao trụ nổi!
 
Ông Dũng và nhiều người dân trong khu tập thể đều mong mỏi các cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu đơn vị thi công ngừng hoạt động hoặc thay đổi biện pháp thi công một cách hợp lý, sao cho không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
 
Vết nứt trên sân thượng nhà ông Dũng
Dù mới được làm cách đây 2 năm nhưng sân thượng nhà ông Dũng nứt tung do quá trình thi công của công trình gây sức ép
Theo đa số người dân sống trong khu tập thể Viện Công nghệ, tường và nền nhà của nhiều gia đình trong khu tập thể bị nứt và sụt lún đang đe dọa cuộc sống và tính mạng họ từng giây từng phút

 

Theo đa số người dân sống trong khu tập thể Viện Công nghệ, tường và nền nhà của nhiều gia đình bị nứt và sụt lún đang đe dọa cuộc sống và tính mạng họ từng giây từng phút

Về vấn đề này, ông Bạch Quang Trung – Phó Chủ tịch UBND phường Láng Hạ cho biết, sau khi nhận được ý kiến phản ánh của người dân trong khu tập thể, UBND phường đã khảo sát hiện trường và yêu cầu chủ đầu tư làm đường ống nước tạm. Ngày 22/1/2016, chủ đầu tư dự án – Công ty TNHH Đầu tư RITM – Mekong đã có văn bản thông báo chính thức về phương án xử lý đường cống thoát nước thuộc khu tập thể Viện Công nghệ. 

Theo đó, giai đoạn 1 dự án tiến hành đào bỏ đường ống thoát nước hiện có và thay thế bằng đường ống PVC thoát nước tạm trong thời gian khoảng 4 tháng (từ tháng 1/2016 – 5/2016). Đồng thời, lắp thêm máy bơm để bơm hút nước thải trong trường hợp đường ống thoát nước tạm không đủ xử lý. Đường ống thoát nước tạm đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 3/2016. Ở giai đoạn 2, sau khi thi công xong tầng hầm của dự án sẽ thi công hoàn trả lại cống thoát nước cố định lâu dài kết hợp hố ga. 
 
Theo ông Nguyễn Văn Tuyến - Phó BQL dự án, đường ống thoát nước tạm đến thời điểm hiện tại vẫn tiêu thoát tốt. Tuy nhiên, hầu hết người dân ở khu tập thể Viện Công nghệ lại cho rằng, đường ống thoát nước tạm hoạt động không hiệu quả và tình trạng nước thải tắc nghẽn, ứ đọng liên tục xảy ra.
ông Bạch Quang Trung – Phó Chủ tịch UBND phường Láng Hạ
Ông Bạch Quang Trung – Phó Chủ tịch UBND phường Láng Hạ trao đổi với nhóm phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường

Liên quan đến quá trình thi công dự án khiến nhà rung như “động đất”, ông Bạch Quang Trung cho biết: UBND phường đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công nghiên cứu và điều chỉnh biện pháp thi công để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trong thời gian gần nhất, chính quyền sẽ có văn bản yêu cầu chính thức. 

Thế nhưng, ông Phó BQL dự án lại một mực khẳng định: “Quá trình thi công của dự án không hề có một công đoạn nào dẫn đến “rung” nhà dân, bởi vì trước khi khởi công công trình đã có những biện pháp tính toán giảm thiểu ảnh hưởng. Như vậy, thay đổi biện pháp thi công để làm gì?!”
 
từ khi công trình Khu hỗn hợp nhà ở thấp tầng và nhà trẻ do Công ty TNHH Đầu tư RITM – Mekong làm chủ đầu tư được triển khai thi công, cuộc sống của mấy trăm con người bắt đầu bị tra tấn
Từ khi công trình Khu hỗn hợp nhà ở thấp tầng và nhà trẻ do Công ty TNHH Đầu tư RITM – Mekong làm chủ đầu tư được triển khai thi công, gần 90 hộ dân khu tập thể Viện Công nghệ luôn thấp thỏm lo sợ

Về tình trạng lún nứt xảy ra ở các hộ dân trong khu tập thể, mặc dù, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Công ty bảo hiểm Vietinbank, triển khai khảo sát hiện trạng các hộ dân trong khu tập thể trước khi khởi công dự án và cam kết trong tháng 8 năm nay (sau khi hoàn thành thi công phần hầm) sẽ kiểm tra lại hiện trạng và tiến hành bồi thường. Tuy nhiên, với một khu tập thể đã có tuổi đời khoảng 40 năm, mối nguy hiểm “sập nhà” đang từng ngày rình rập do quá trình thi công của dự án, liệu rằng, có chờ được đến ngày “nhận bồi thường” hay không?.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và cuộc sống của người dân khu tập thể Viện Công nghệ, đề nghị UBND quận Đống Đa, UBND phường Láng Hạ khẩn trương tiến hành khảo sát, kiểm tra và đốc thúc chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án tại số 25 Vũ Ngọc Phan có biện pháp khắc phục những vấn đề trong quá trình thi công đe dọa gần 90 hộ dân trong khu tập thể.  
 
Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
 
Bài & ảnh: Tuyết Chinh - Mai Đan 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Gần 90 hộ dân Khu tập thể Viện Công nghệ đang "sống trong sợ hãi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO