Hà Nội: Gần 400 người dân lo… sập nhà

08/09/2015 00:00

(TN&MT) - Hơn 10 năm nay, 61 hộ dân với gần 400 nhân khẩu ở Khu tập thể H36, tổ 30 cụm 7, phường Xuân La, quận Tây Hồ phải sống trong các căn nhà xuống cấp nghiêm trọng có nguy cơ sụp đổ bất cứ khi nào.

Khu tập thể H36 đa phần là cán bộ công nhân viên của Xí nghiệp xây lắp H36 trực thuộc Công ty TNHH MTV Xây lắp hóa chất. Khu tập thể được xí nghiệp xây dựng từ năm 1983, bao gồm dãy nhà cấp 4 và nhà 2 tầng. Trải qua hơn 30 năm sử dụng, khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo bà Trần Thị Miền, Tổ Phó Tổ dân phố 30, mỗi hộ gia đình trong khu tập thể chỉ có một phòng với diện tích vẻn vẹn 9m2-18m2, lợp mái fibro xi măng, nằm hai bên lối đi hẹp. Mỗi gia đình gồm 3 đến 4 thế hệ, thế nên luôn phải sống trong tình trạng chật chội. Cứ đến mùa mưa bão người dân phải sơ tán khỏi nơi cư trú để bảo đảm an toàn tính mạng.

Bà Phạm Thị Pha – người dân của khu tập thể H36 cho biết, không riêng gì gia đình bà, tất cả các hộ dân sống trong khu tập thể này luôn phải thường trực chống chọi với cuộc sống nguy hiểm bởi các gian nhà có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Tường và trần nhà rạn nứt, đe dọa tính mạng người dân
Tường và trần nhà rạn nứt, đe dọa tính mạng người dân

 Trước tình trạng này, người dân khu tập thể H36 đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu và kiến nghị khẩn cấp đến các cơ quan chức năng. Sau khi kiểm tra, xác minh tình hình thực tế, ngày 17/6/2015, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ra Văn bản kết luận: “Việc sắp xếp chỗ ở hiện nay cho đại đa số các hộ dân Khu tập thể H36 là nhu cầu cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng của các hộ dân, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân”.

Về vấn đề này, ông Vũ Tuấn – Chánh Văn phòng Công ty TNHH MTV Xây lắp Hóa chất (Chủ đầu tư Dự án “Khu nhà ở tái định cư và kinh doanh” tại Khu tập thể H36, ngõ 603 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ) cho biết: Từ những năm 2002, trước thực trạng khu tập thể của công nhân H36 đã hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn sử dụng; để cải thiện chỗ ở cho người lao động đang ở đây, Công ty Xây lắp Hóa chất đã quyết định lập dự án đầu tư khu nhà ở tái định cư và kinh doanh và được UBND TP. Hà Nội chấp thuận.

Theo đó, ngày 24/12/2004, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định cho phép Công ty xây lắp Hóa chất chuyển mục đích sử dụng 5.888 m2 đất tại Khu tập thể H36 để đầu tư xây dựng nhà ở phục vụ công tác tái định cư tại chỗ. Tuy nhiên, trong quá trình thi công xây dựng công trình thì gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do không đạt được sự đồng thuận với nhân dân về phương án tái định cư tại chỗ.

Thực tế, ngày 8/11/2006 Công ty xây lắp Hóa chất đã có buổi họp bàn cùng nhân dân tập thể H36 và thống nhất phương án sắp xếp các dãy nhà cấp 4 để hạ tầng hai đang bị xuống cấp nghiêm trọng xuống đất. Phương án này đã đạt được sự đồng thuận nhất trí cao của cả hai bên. “Thế nhưng, từ đó đến nay, công ty đã “đánh trống bỏ dùi”, không có trách nhiệm đến đời sống, tài sản và tính mạng của các hộ dân” - bà Miền bức xúc.

Thực trạng nguy hiểm như thế, nhưng hiện mới chỉ có 11 căn nhà được sắp xếp ra ở, 5 nhà đang làm dở dang thì bị đình chỉ. Tất cả bà con trong Khu tập thể H36 đề nghị Công ty TNHH MTV Xây lắp Hóa chất có trách nhiệm đối với các hộ dân được tiếp tục sắp xếp lại nhà theo phương án chủ đầu tư đã đồng thuận để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Bài và ảnh: Mai Đan – Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Gần 400 người dân lo… sập nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO