Hà Nội: "Đất vàng" trăm tỷ biến thành bãi trông giữ xe

19/08/2017 00:00

(TN&MT)- Dự án “Siêu thị Thương mại Dịch vụ Bắc Qua” tọa lạc tại khu đất vàng 19 Hàng Khoai (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) được khởi công sáng ngày 09/09/2011, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng vào quý I/2013. Tuy nhiên, khác với sự kỳ vọng về một siêu thị sầm uất, hiện đại, đáp ứng nhu cầu buôn bán, mua sắm từ bình dân đến cao cấp cho người dân, sau 6 năm làm lễ khởi công thì dự án này vẫn chỉ là bãi gửi xe.

Lễ khởi công Dự án được triển khai ngày 9/9/2011.
Lễ khởi công Dự án được triển khai ngày 9/9/2011.

Dự án “Siêu thị Thương mại Dịch vụ Bắc Qua” của Công ty CP Thương mại Dịch vụ Bắc Qua làm chủ đầu tư, đây là đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty thương mại Hà Nội, có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng trên diện tích 2.296 m2, diện tích xây dựng 67%, tổng diện tích sàn xây dựng 5.873m2 (không kể tầng hầm), công trình có chiều cao 16m với 4 tầng nổi và 2 tầng hầm để xe.

Dự án “đắp chiếu” và được Chủ đầu tư biến tướng thành bãi giữ xe thu lợi.
Dự án “đắp chiếu” và được Chủ đầu tư biến tướng thành bãi giữ xe thu lợi.

Trái ngược với sự kỳ vọng về một siêu thị sầm uất, hiện đại, sau 6 năm làm lễ  khởi công, đến nay dự án này vẫn dậm chân tại chỗ và thế vào đó là bãi trông giữ xe ngày đêm trái phép. Dư luận đặt ra câu hỏi, siêu dự án này sẽ còn đắp chiếu đến bao giờ, hay chỉ là chiêu trò để Chủ đầu tư chiếm dụng đất vàng?! 

Theo quan sát của phóng viên, Dự án xây dựng hiện ngừng thi công, tứ phía được quây tôn kín, cây cối mọc um tùm, che cả biển bảng dự án. Bên cạnh cổng đi vào khu đất được đặt biển nơi trông giữ ô tô - Xe máy ngày đêm do Công ty cổ phần Đồng Xuân khai thác.

Dự án không được thực hiện tạo nên sự nhếch nhác, tiêu điều của dự án được đầu tư hàng trăm tỷ nhưng chưa biết bao giờ nên “hình hài”. Người dân chỉ biết, hàng ngày để duy trì và trông coi khu “đất vàng”, Công ty làm bãi trông giữ xe ô tô, xe máy, ước tình hàng ngàn lượt xe ngày/đêm. Tiền thu được không biết ngân sách nhà nước có được thu hay lại chạy túi riêng?

Việc để dự án trậm trễ một phần thuộc trách nhiệm của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội trong việc buông lỏng quản lý. Ngày động thổ dự án họ cam kết trước mặt lãnh đạo UBND TP. Hà Nội ra sao, giờ chỉ là lời nói gió bay.

Trước đó, báo chí cũng đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại các thuộc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội điển hình như: Dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp số 5 Lê Duẩn (Ba Đình, Hà Nội) được Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) làm chủ đầu tư với tổng vốn lên tới 222 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Tổng công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị (UDIC). Tuy nhiên sau khi khởi công từ 30/7/2010, đến nay đã gần 6 năm dự án này mới hoàn thiện phần thô, chưa đi vào khai thác.

 Trước những sai phạm của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty CP Thương mại Dịch vụ Bắc Qua và sự cấu kết để trục lợi bất chính đất vàng của Công ty Đồng Xuân, UBND Tp. Hà Nội và các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ. Nếu cần thiết phải thu hồi dự án bàn giao cho đơn vị có tiềm lực để tiếp tục thi công dự án phục vụ nhân dân.

Doãn Xuân – Kỳ Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: "Đất vàng" trăm tỷ biến thành bãi trông giữ xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO