Hà Nội: Đặc sắc với hội thi ứng xử môi trường văn hóa công cộng

11/08/2018 18:47

(TN&MT) - Bằng nhiều hình thức tuyên truyền cổ động phong phú thiết thực, nhờ vậy đến nay nhiều vấn đề của cuộc sống như bảo vệ môi trường, giao thông... tại...

(TN&MT) - Bằng nhiều hình thức tuyên truyền cổ động phong phú thiết thực, nhờ vậy đến nay nhiều vấn đề của cuộc sống như bảo vệ môi trường, giao thông... tại các khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn 18 phường thuộc quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Đinh Hồng Phong – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: UBND quận tổ chức hội thi quy tắc ứng xử môi trường văn hóa công cộng tại 18 phường trước hết là nhằm mục đích tăng cường hơn nữa việc nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của người dân trong nhiều vấn đề dân sinh của cuộc sống. 

Trong đó, một trong những điểm nhấn quan trọng là nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trên các tuyến phố, lòng đường vỉa hè luôn được phong quang, sạch sẽ, thực hiện đúng các quy định của UBND thành phố là thu gom rác đúng giờ, đúng nơi quy định, tích cực trong việc nhắc nhở những người dân con thiếu ý thức vứt, xả rác ra nơi công cộng, công viên, vườn hoa, khu vui chơi giải trí...

Thông qua vòng thi cấp cơ sở các tuyên truyền viên tham gia hội thi quy tắc ứng xử môi trường văn hóa công cộng, đều là các cán bộ, đảng viên, người dân gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện những vấn đề trên, sau đó phối hợp với các tổ chức ban ngành, đoàn thể tiến hành tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, dần dần lan tỏa đến từng người, từng ngôi nhà, từng góc phố tại tất cả 18 phường trên địa bàn.
 
Nhiều tiểu phẩm mang ý nghĩa sâu sắc trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường
Hội thi tuyên truyền với nhiều tiểu phẩm mang ý nghĩa sâu sắc trong việc nâng cao nhận thức của người dân về việc giữ gìn và bảo vệ môi trường

Bên cạnh đó, thông qua việc tổ chức hội thi quy tắc ứng xử môi trường văn hóa công cộng còn nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa và những nội dung của quy tắc ứng xử nơi công cộng, từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật; xây dựng, hoàn thiện những chuẩn mực văn hóa trong lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức tại nơi công cộng.

Văn hóa giữ vị trí, vay trò quan trọng trong cuộc sống và trong sự phát triển kinh tế xã hội, cùng với đó Hoàn Kiếm là quận trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa của thủ đô gắn liên với truyền thống lịch sử, văn hóa của Thăng Long – Hà Nội 1000 năm văn hiến. Do vậy, việc phát triển sự nghiệp văn hóa Việt Nam tiến tiến đậm đà bản sắc dân tộc càng phải được trú trọng hơn nữa. 

Hội thi tuyên truyền quy tắc ứng xử môi trường văn hóa công cộng gắn với việc tiếp tục thực hiện Đề án số 378/ĐA-UBND ngày 17/12/2008 của UBND quận về “Một số nét văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ”, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của người dân khu phố cổ, xây dựng người Hoàn Kiếm thanh lịch, văn minh.

Ông Vũ Văn Đông – Phường Đông Xuân, quận Hoàn Kiếm cho biết: Bản thân tôi và gia đình sau khi đã lắng nghe những chia sẻ, góp ý chân thành, nhiệt huyết của các tuyên truyền viên tại phường đã nhận ra những việc làm chưa đúng, cần phải điều chỉnh lại để môi trường sống sạch hơn, để người người, nhà nhà ứng xử, đối đáp với nhau một cách văn minh, văn hóa cùng chung tay với toàn xã hội xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Tham gia với tư cách là khán giả xem cổ vũ cho những tuyên truyên viên xuất sắc nhật đại diện cho 18 phường tham dự cuộc thi cấp quận, cũng như trực tiếp được chứng kiến các phần thi của 18 cá nhân tiêu biểu xuất sắc, tôi cảm nhận đây đều là những tác phẩm (tiểu phẩm) có chất lượng, được chọn lọc kỹ càng, có giá trị về mặt xã hội, tác động vào nhận thức của người dân.

Cụ thể, có nhiều tiểu phẩm nói về vấn đề môi trường, đơn cử như hiện nay trong xã hội còn một bộ phận người dân chỉ quan tâm đến vấn đề sạch nhà mình, còn rác thải đổ bừa bãi, tuy tiện ra đầu ngõ, gốc cây, cột điện... phó mặc cho các công nhân vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, cuối tiểu phẩm sau khi đã hiểu, được tuyên truyền nhận thức đó là hành vi không đúng, vi phạm về pháp luật môi trường người dân đã tự ý thức để rác vào chỗ kín trong nhà và đợi tín hiệu thu gom của công ty môi trường, mang rác ra vừa đảm bảo mỹ quan khu phố vừa bảo vệ môi trường chung.

Ngoài ra, có nhiều tiểu phẩm tập trung vào việc nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ cây xanh; bảo vệ  nguồn nước; không treo biển hiệu quảng cáo xâm hại cây xanh; không bứt hoa bẻ cành tại nơi công cộng, vườn hoa; ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông trên đường...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đặc sắc với hội thi ứng xử môi trường văn hóa công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO