Hà Nội: Đặc sắc các hoạt động văn hóa mừng Tết Trung thu 2017

02/10/2017 00:00

(TN&MT) - Từ ngày 30/9 - 4/10, tại số 50 Đào Duy Từ, Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội tổ chức các hoạt động sắp đặt không gian, trưng bày giới thiệu đồ chơi Trung thu truyền thống chào đón mùa Trung thu 2017.

Đã thành thông lệ, cứ bước vào dịp Tết Trung thu hàng năm là các địa phương trong cả nước lại tưng bừng tổ chức chức nhiều hoạt động văn hóa để chào đón ngày Tết truyền thống này. Năm nay, Tết Trung thu phố cổ Hà Nội được tổ chức tại nhiều địa điểm di tích lịch sử của Thủ đô, với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật được trình diễn trước công chúng.

Trẻ em thích thú với nhiều đồ chơi dân gian truyền thống
Trẻ em thích thú với nhiều đồ chơi dân gian truyền thống

Hòa chung không khí, từ ngày 30/9 - 4/10, Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều trò chơi dân gian, hoạt động hấp dẫn, tạo không gian cho các thiếu nhi vui Trung thu, như: Con giống bột, trò chơi Trí Uẩn, các loại đèn Trung thu, trống Đọi Tam... 

Cùng thời gian này, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhà nghiên cứu Trịnh Bách, nghệ nhân làng nghề Xuân La, Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội giới thiệu cách làm các con bột giống.

Mâm cỗ Tết Trung thu được tái hiện tại Trung tâm văn hóa giao lưu phố cổ
Mâm cỗ Tết Trung thu được tái hiện tại Trung tâm văn hóa giao lưu phố cổ

Để tạo không khí ngày Tết Trung thu đến với mỗi du khách, cũng như các tầng lớp nhân dân Thủ đô, nhất là các em nhỏ có một không gian Tết truyền thống ý nghĩa tại đình Đồng Lạc (38 Hàng Đào), đền Quan Đế (28 Hàng Buồm), đình Kim Ngân (42 Hàng Bạc), các nghệ nhân sẽ trình diễn và hướng dẫn cách làm đồ chơi truyền thống như: Đèn ông sao, ông Tiến sĩ, ông Đánh gậy, tàu thủy…

Đặc biệt, tại ngôi nhà di sản số 87 phố Mã Mây, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội tổ chức trưng bày giới thiệu Tết Trung thu của Hà Nội đầu thế kỷ 20 bằng hoạt động sắp đặt không gian Tết Trung thu truyền thống của một gia đình người Hà Nội xưa; Viện Khoa học xã hội Việt Nam trưng bày các bức ảnh về Tết Trung thu Hà Nội đầu thế kỷ 20. 

Các con giống bột với nhiều hình thù khác nhau được trưng bày để du khách khám phá
Các con giống bột với nhiều hình thù khác nhau được trưng bày để du khách khám phá

Chia sẻ về các hoạt động văn hóa chào đón Tết Trung thu 2017, bà Trần Thúy Lan – Phó Trưởng Ban quản lý phố cổ Hà Nội cho biết: Tết Trung thu truyền thống là hoạt động văn hóa được UBND Quận Hoàn Kiếm và Ban Quản lý phố cổ Hà Nội tổ chức hàng năm. Từ xa xưa, các cụ ta đã quan niệm đồ chơi và trò chơi không chỉ nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ mà còn là công cụ góp phần giáo dục con người. Tết trung thu – Tết đoàn viên cũng là dịp để người lớn thể hiện sự quan tâm chăm sóc, giáo dục trẻ em, bằng cả vật chất lẫn tinh thần một cách cụ thể, tinh tế, sinh động và độc đáo của người Việt Nam.

Thông qua hoạt động văn hóa này, hy vọng sẽ góp một phần vào việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống nói chung và đem đến cho các em nhỏ một sân chơi bổ ích, thú vị; để các em thiếu nhi có dịp tìm hiểu về ý nghĩa cũng như được sống trong không khí của Tết Trung thu truyền thống.

Nghệ nhân dân gian Đặng Đình Bình với những con giống bột một đồ chơi truyền thống Tết Trung thu
Nghệ nhân dân gian Đặng Đình Bình với những con giống bột một đồ chơi truyền thống Tết Trung thu

Ngoài ra, với đa dạng các hoạt động văn hóa được giới thiệu lần này, Ban tổ chức coi đây là cơ hội tốt để tuyên truyền đến đông đảo người dân, du khách hướng tới mục tiêu là vận động toàn dân cùng chung tay để giữ gìn và bảo vệ các giá trị văn hóa truyền thống đã có hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc.

Huy An

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đặc sắc các hoạt động văn hóa mừng Tết Trung thu 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO