Hà Nội: Chung cư cao tầng "bốc mùi" vì rác thải

08/05/2015 00:00

(TN&MT) – Người dân nhiều khu chung cư ở Hà Nội đang từng ngày sống chung với “mùi hôi thối” bốc lên từ hầm chứa rác của tòa nhà gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống.

Nhiều năm sống chung với “lũ”

Theo phản ánh của nhiều người dân đến đường dây nóng của Báo TN&MT, phóng viên đã thực hiện cuộc khảo sát tình hình vệ sinh hầm chứa rác thải ở KĐT Xa La (Hà Đông), KĐT Đại Thanh (Thanh Trì). Hệ thống xả rác được thiết kế dạng giếng và rác thải tập kết ở hầm chứa cùng khu vực gửi xe của tòa nhà. Tình trạng chung đang tiếp diễn ở tất cả các tòa nhà là mùi hôi thối bốc lên ở hầm gửi xe và ở nhiều tầng dân cư sinh sống gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, vui chơi và sức khỏe người dân.

Chị Nguyễn Nguyệt Minh đã sinh sống được  hơn 4 năm tại chung cư CT4C, KĐT Xa La cho biết: Mùi hôi thối bốc lên từ hầm chứa rác rất kinh khủng, có lần xuống dắt xe mà chị nôn ngay tại chỗ. Những tầng thấp như tầng 1 đến tầng 4 và vài nhà ở phía cửa đổ rác ở mỗi tầng là phải chịu mùi hôi nặng nề nhất. Đặc biệt là những ngày nắng nóng, mùi hôi thối còn nồng nặc hơn, ở trong nhà cũng phải đeo khẩu trang y tế. Tình trạng này đã xảy ra từ khi gia đình chị chuyển đến sống ở đây được vài tháng và cho đến nay vẫn liên tục tiếp diễn.

Cửa hầm chứa rác tòa nhà CT8B – KĐT Đại Thanh, Thanh Trì, Hà Nội
Cửa hầm chứa rác tòa nhà CT8B – KĐT Đại Thanh, Thanh Trì, Hà Nội

Một người dân khác đã sống ở tòa CT8A, KĐT Đại Thanh đó là bà Liên cho hay: Bà không mấy khi xuống hầm gửi xe nên không biết dưới đó thế nào. Nhưng nhà bà ở tầng 16 thì thấy mùi hôi của rác kinh khủng lắm. Nhà lại ngay lối đặt cửa xả rác nên quanh năm suốt tháng đóng kín cửa cho mùi khỏi bay vào nhà.

Được biết, người dân ở các tòa chung cư này cũng đã nhiều lần phản ánh đến Ban quản lý tòa nhà để khắc phục, giải quyết tình trạng này nhưng đến nay chưa có gì thay đổi. Nói về vấn đề này chị Minh đang sống ở nhà CT4C (KĐT Xa La) bức xúc: “Hàng năm người dân trong khu vẫn đóng tiền phí công cộng hàng tháng, trong đó có phí bảo trì, bảo dưỡng, điện công cộng, bao gồm cả vệ sinh môi trường tầng, khu chứa rác…Chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh đến ban quản lý tòa nhà thế nhưng không hiểu sao cho đến nay chúng tôi vẫn phải chịu cảnh này”.

Chưa có biện pháp xử lý triệt để

Trao đổi với PV về vấn đề vệ sinh hầm chứa rác, bác Trần Trung Quân, trưởng BQL tòa nhà CT4C, KĐT Xa La chia sẻ: Việc thu gom và vận chuyển được tiến hành thường xuyên mỗi ngày do Công ty vệ sinh môi trường phụ trách. Theo quy định, thì công ty này sẽ thu gom và vệ sinh hầm chứa rác mỗi ngày ngay sau khi vận chuyển rác thải bằng vòi phun rửa, nước thải sau đó được dẫn xuống hố ga. Tuy nhiên, BQL tòa nhà không kiểm soát được việc bên công ty vệ sinh có thực hiện nghiêm chỉnh việc rửa vệ sinh hầm chứa rác mỗi ngày hay không.

Bác Quân nhấn mạnh: Mùi hôi thối do rác thải bốc lên đã trở thành “mùi đặc trưng của chung cư”. Vì hệ thống xả rác thải được xây theo dạng giếng vuông làm nước rác bám lâu ngày, cộng thêm không thể vệ sinh giếng xả rác mà chỉ vệ sinh hầm chứa gây mùi hôi thối.

Được biết, BQL các tòa nhà đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về vấn đề này và đề xuất lên đơn vị phụ trách để có biện pháp xử lý. Sau đó, BQL và tổ dân phố đã phối hợp thực hiện nhiều biện pháp khắc phục như: đục mái trên nóc cao nhất tòa nhà làm cửa thoát hơi thoát mùi, xây hộp kỹ thuật thoát hơi đặt ngang lối cầu thang bộ lên sảnh để chặn bớt mùi hôi nhưng kết quả không khả quan. Trước đây ở 3 tòa chung cư CT4 (KĐT Xa La), cửa xả rác được xây dựng ra phía ngoài của tòa nhà, nhưng do mùi hôi thối bốc lên làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hộ dân, ki - ốt xung quanh nên BQL đã chuyển cửa xả rác xuống hầm gửi xe.

Tuy nhiên, tất cả các biện pháp khắc phục, xử lý từ trước đến nay đều không hiệu quả. Gần đây nhất, đầu tháng 4/2015, Trưởng BQL của 3 tòa nhà CT4, KĐT Xa La đã viết đơn, cùng ký để đề xuất lên Chi nhánh Dịch vụ Nhà ở và quản lý đô thị (đơn vị quản lý trực tiếp) chi cho mỗi tòa nhà một máy hút mùi. Kiến nghị đã được duyệt và hiện đang khảo sát và lắp đặt trong thời gian tới.

Như vậy, cho đến nay các biện pháp khắc phục, xử lý tình trạng mùi hôi của hệ thống xả rác và hầm chứa vẫn vô cùng chậm trễ. Mong rằng cơ quan trực tiếp quản lý vấn đề này sẽ khẩn trương vào cuộc để xử lý triệt để tình trạng này.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chung cư cao tầng "bốc mùi" vì rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO