Hà Nội: Chủ động ứng phó khi mùa mưa bão tới

20/05/2015 00:00

(TN&MT) - Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, thời tiết có khả năng diễn biễn phức tạp, mưa bão bất thường. Dự báo trong năm 2015 sẽ có khoảng 4-5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới, ảnh hưởng đến Hà Nội, lượng mưa trong các tháng cao điểm mùa mưa có xu hướng tăng 5-10% nên đòi hỏi công tác duy trì, thoát nước trong nội thành Hà Nội ngày càng cao trong điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật thoát nước đô thị thiếu, chưa đồng bộ.

Vẫn còn nhiều điểm úng ngập

ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, Hà Nội còn 33 điểm úng ngập trên địa bàn 12 quận. Đến nay, các đơn vị đã thực hiện các dự án công trình cải tạo thoát nước chống úng ngập cục bộ để giải quyết 10 điểm ngập tại các tuyến đường, phố: Vĩnh Hưng, Quan Nhân, Kim Hoa, Đức Giang, Hoàng Mai, Tây Mỗ, Thợ Nhuộm, Tây Sơn, Cự Lộc, Châu Văn Liêm. Công ty cũng đã lập phương án thiết kế cải tạo hệ thống thoát nước trên đường Phạm Văn Đồng thực hiện xong trong tháng 6-2015. Đồng thời, phối hợp với UBND quận Ba Đình khảo sát, lập phương án cải tạo các tuyến mương ô nhiễm gây bức xúc dân sinh, như Vườn Me, Sông Lốc, Ao Dài…

Tuy nhiên, theo ông Hùng, Hà Nội chưa thể giải quyết được tình trạng úng ngập ở các khu vực chưa có hạ tầng kỹ thuật thoát nước hoàn chỉnh. Cụ thể là bốn tiểu lưu vực nằm giữa sông Nhuệ và sông Tô Lịch cho đến nay vẫn chưa được đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chưa có hệ thống bơm tiêu thoát nước.

Trong năm nay dự báo sẽ có khoảng 4-5 cơn bão cộng với áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Nội, lượng mưa trong các tháng cao điểm mùa mưa có xu hướng tăng từ 5-10%. Mặt khác, khu vực nội thành được mở rộng, thành lập mới quận Bắc Từ Liêm và quận Nam Từ Liêm đòi hỏi công tác duy tu đảm bảo thoát nước ngày càng cao. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật thoát nước đô thị còn thiếu và chưa đồng bộ. Nhiều công trình vẫn đang trong thời gian thi công như các tuyến kênh mương của dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2; các công trình hạ tầng kỹ thuật xây dựng cầu vượt, đường sắt trên cao, đường vành đai ba, đường vành đai 2,5 liên quan đến hệ thống thoát nước, chống úng ngập.

Phố biến thành sông mỗi khi mùa mưa đến

Kế hoạch thoát nước mùa hè 2015

Để chuẩn bị các phương án chống úng ngập trong mùa mưa này, toàn bộ các trục thoát nước chính trên địa bàn Hà Nội được nạo vét, duy trì, đảm bảo hệ thống cống thông thoáng, không ách tắc, đảm bảo khả năng thu và đưa nước nhanh nhất về nguồn tiêu. Nạo vét duy tu, duy trì trên các sông mương, kênh dẫn vào trạm bơm, đảm bảo độ dốc thủy lực, thông thoáng dòng chảy; kiểm tra, phối hợp với các chủ đầu tư và đơn vị thi công giải tỏa các vật cản, các đập chặn thi công.

Các trạm bơm Yên sở, Bắc Thăng Long - Vân Trì và các trạm bơm cục bộ khác được bảo dưỡng, sửa chữa, vận hành, an toàn đúng quy trình 24/24h.

Đại diện Ban Quản lý dự án thoát nước thuộc Sở Xây dựng cho biết, việc thực hiện dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội - dự án II đang được tiến hành, dự án chia làm 13 gói thầu; trong đó có 4 gói thầu đã hoàn thành; một số hạng mục thoát nước đã được bàn giao. Các gói thầu còn lại tùy theo hạng mục công việc đã hoàn thành từ 50 đến 98% và dự kiến sẽ thực hiện xong trước năm 2016.

TP Hà Nội cũng chỉ đạo các Sở ngành hoàn thành các hạng mục tu bổ đê điều, công trình thủy lợi, công trình phòng chống bão, úng ngập đang triển khai; Kiểm tra thường xuyên trên các tuyến đê, hồ đập, kịp thời phát hiện và xử lý ngay các hư hỏng đê điều, hồ đập, bảo đảm an toàn cho đê điều, công trình thủy lợi. Các công ty Thủy lợi, Công ty thoát nước phải có kế hoạch chủ động đối phó với mưa bão, sẵn sàng các phương án tiêu úng khi có mưa lớn gây úng ngập.

Phạm Thu Hà

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chủ động ứng phó khi mùa mưa bão tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO