Hà Nội: Chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm cá nhân tổ chức sai phạm vụ lát đá vỉa hè

14/03/2018 22:44

(TN&MT) - UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND các quận tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, sai phạm...

(TN&MT) - UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND các quận tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, sai phạm trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè vừa được Thanh tra thành phố nêu ra.

Làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức

Theo nguồn tin của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Hà Nội vừa có Văn bản số 816/UBND-ĐT gửi Thanh tra TP và UBND các quận: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy... về việc khắc phục sau thanh tra các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè, trong đó nêu rõ việc xử lý trách nhiệm liên quan đến các tồn tại, sai phạm được Thanh tra TP chỉ ra.

Theo đó, tại văn bản, UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND các quận tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xứ lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, sai phạm trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè Thanh tra TP. đã kết luận tại Văn bản số 673/KLTTTP-P2 ngày 13/02/2018; báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.

Đồng thời, UBND các quận chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng quận và các phòng ban có liên quan trong quá trình thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang hè có lát đát tự nhiên phải thực hiện đầy đủ trình tự xây dựng theo quy định, dự án phải có kế hoạch đầu tư trung hạn của quận, quá trình thi công phải được triển khai sớm (tránh thực hiện dự án vào cuối năm).
Hà Nội chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức sai phạm vụ lát đá vỉa hè.
Hà Nội chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức sai phạm vụ lát đá vỉa hè.
Trong quá trình lập hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu các dự án có lát hè bằng đá tự nhiên phải nêu rõ về nhóm đá, chỉ tiêu kĩ thuật cụ thể của đá lát, đá bỏ vỉa, khảo sát và thiết kế chi tiết các hạng mục (như bó bồn cây, ga hàm ếch, bó cua hè…); Khối lượng xây lắp phải hoàn thành đảm bảo về kỹ, mỹ quan mới được tiến hành nghiệm thu; phối hợp với UBND các phường địa bàn có công trình mời Mặt trận tổ quốc phường, giám sát cộng đồng cùng tham gia giám sát quá trình thi công các dự án.

Đối với các dự án đã thi công, UBND các quận chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng quận tiến hành kiểm tra hè lát đá các dự án để kịp thời phát hiện, có phương án xử lý những vị trí hè lát đã bị vỡ, bong tróc, những vị trí thi công không đúng kĩ thuật, không đảm bảo mỹ quan; quản lý vật tư thu hồi và tiến hành thanh lý theo quy định; tiến hành giảm trừ giá trị quyết toán công trình giá trị do tính sai khối lượng, tính sai số học, áp sai đơn giá, tiến hành rà soát lại khối lượng, đơn giá các hạng mục hạ ngầm đường dây điện, thông tin, chiếu sáng.

Đối với các dự án đang thi công, cho phép lát đá vỉa hè đến điểm dừng kỹ thuật những đoạn đã đổ bê tông; đoạn còn lại chưa đổ bê tông, yêu cầu UBND các quận rà soát, báo cáo Sở xây dựng kiểm tra, tổng hợp báo cáo UBND thành phố trước khi triển khai thực hiện. Còn đối vơi dự án đã phê duyệt nhưng vẫn chưa thi công, UBND TP. Hà Nội yêu cầu dừng toàn bộ việc thực hiện dự án; UBND các quận chủ động rà soát, báo cáo Sở Xây dựng kiểm tra, tổng hợp, báo cáo UBND TP trước khi thực hiện.
Hà Nội chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức sai phạm vụ lát đá vỉa hè
Trách nhiệm sai phạm thuộc về nhiều chủ tịch các quận, Giám đốc Ban QLDA các quận.
UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu UBND các quận tiến hành thu hồi giấy phép đã cấp cho các điểm đỗ xe ôtô trên hè phố đã lát đá hè nhưng kết cấu hè thiết kế không đảm bảo khả năng chịu tải trọng. Đồng thời tiến hành kiểm tra, đánh giá, xử lý theo quy định đối với những dự án đã thi công nhưng chưa đạt chất lượng.

Theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội thì UBND các quận phải báo cáo kết quả thực hiện các nội dung về Sở Xây dựng trước ngày 20/03/2018 để tổng hợp, báo cáo UBND TP.

Tại văn bản, UBND TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, nghành có liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung ''thiết kế mẫu hệ thống đô thị trên địa bàn TP. Hà Nội'' báo cáo, đề xuất điều chỉnh Quyết định số 4340/QĐ- UBND ngày 20/08/2014 của UBND TP về thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn TP. Hà Nội theo hướng: Quy định thống nhất loại đá, màu đá, kích thước đá tự nhiên dùng để lát hè đảm bảo độ bền lâu dài và mỹ quan đô thị để áp dụng đồng bộ trên toàn TP và đồng nhất loại đá đổ để đổ bê tông lót hè, kích thước mạch vữa lát phải cụ thể, phù hợp để đảm bảo chất lượng lâu dài.

UBND TP. Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các Sở Giao thông vận tải, Thông tin và truyền thông hướng dẫn về quy trình lát hè bằng đá tự nhiên, bảo trì hè sau khi lát đối với các chủ đầu tư thực hiện các dự án có lát hè bằng đá tự nhiên. Sở Xây dựng chủ trì cùng Sở Tài chính xây dựng, hướng dẫn các chủ đầu tư dự án trong việc xác định đơn giá nhân công của công việc lát đá hè đảm bảo thống nhất; Lập thông báo giá đá chi tiết đến từng loại đá theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng phải tiến hành kiểm điểm, có biện pháp xử lý, khắc phục đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra tồn tại, hạn chế mà Thanh tra TP đã Kết luận. Đồng thời, tổng hợp nội dung thực hiện của các quận, đề xuất, báo cáo UBND TP trước ngày 31/03/2018.

"Núi'' sai phạm sau thanh tra

Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, ngày 13/02/2018, Thanh tra TP. Hà Nội đã ban hành Kết luận số 673/KL-TTTP-P2 về kết luận thanh tra các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn một số quận TP. Hà Nội, trong đó chỉ rõ những tồn tại, sai phạm trong quá trình triển khai dự án.
Hà Nội chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức sai phạm vụ lát đá vỉa hè.
Hàng loạt sai phạm trong quá trình triển khai xây dựng dự án lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn TP. Hà Nội.
Cụ thể, về những tồn tại, sai phạm trong việc khảo sát, thiết kế các dự án, Thanh tra TP. Hà Nội chỉ rõ, việc khảo sát hiện trạng hè trước khi cải tạo của đơn vị tư vấn còn chưa chi tiết, chưa khảo sát đến từng ga hàm ếch thu nước, các bồn cây (trên thực tế có nhiều loại cống có kích thước ga hàm ếch khác nhau, các cây có đường kính gốc khác nhau); thiết kế cải tạo hè và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật bản vẽ còn chưa đầy đủ, thể hiện chưa chi tiết, ga hàm ếch, bó bồn cây lấy theo thiết kế điển hình, như 19 dự án tại 04 quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Tây Hồ. 

Bên cạnh đó, thiết kế kết cấu hè chưa đúng, thiếu các chỉ tiêu về nhóm đá, chỉ tiêu của đá lát hè theo hướng dẫn sử dụng và phần bản vẽ mẫu ban hành kèm theo Quyết định số 4340/QĐ- UBND ngày 20/8/2014 của UBND Thành phố: 34 dự án tại 08 quận Hà Đông, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Long Biên, Hoàng Mai, Ba Đình; tại dự án cải tạo, nâng cấp đường Bà Triệu, quận Hà Đông, thiết kế thiếu lớp giấy dầu. Ngoài ra, việc lập dự toán các dự án còn tính sai số học, sai khối lượng, áp sai định mức, đơn giá xây dựng so với quy định: 28 dự án của 11 quận.

Thanh tra TP. Hà Nội cũng chỉ ra những tồn tại trong việc xác định giá đá lát hè, tính đơn giá nhân công lát đá hè khi lập, thẩm định, phê duyệt các dự án.

Cụ thể, giá đá áp dụng trong dự toán các dự án chưa thống nhất, có nơi tính cao, có nơi tính thấp (giá đá kích thước 40x40x4cm dự án tại quận Nam Từ Liêm từ 270.000 – 300.000 đồng/m2 ; các dự án ở quận Hà Đông giá đá lát hè kích thước 40x40x4cm là 410.000 đồng/m2 ; đặc biệt tại các dự án ở quận Hoàn Kiếm, giá đá lát kích thước 40x40x5cm đơn giá 550.000 đồng/m2).
Hà Nội chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức sai phạm vụ lát đá vỉa hè.
Quận Đống Đa tính thừa khối lượng lớp vữa xi măng lót nền và lập dự toán giá trị sai tăng là 345.132.000 đồng.
Về đơn giá nhân công, đơn giá máy của đơn giá lát đá trong dự toán các dự án tại các quận cũng khác nhau, như tại quận Hoàn Kiếm áp dụng mã hiệu AK.56110: đơn giá nhân công: 116.952 đồng/m2 , đơn giá ca máy: 34.929 đồng/m2 ; tại quận Long Biên áp dụng mã hiệu AK.51240: đơn giá nhân công: 19.974 đồng/m2 , đơn giá ca máy: 4.448 đồng/m2 ; quận Thanh Xuân áp dụng mã hiệu AK.56110: đơn giá nhân công: 81.873 đồng/m2 , đơn giá ca máy: 22.239 đồng/m2; quận Hai Bà Trưng vận dụng mã hiệu AK.56110: đơn giá nhân công: 80.023 đồng/m2 , đơn giá ca máy: 31.032 đồng/m2; quận Ba Đình áp dụng mã hiệu AK.55110: đơn giá nhân công: 20.952 đồng/m2, đơn giá ca máy: 0 đồng/m2.

Thanh tra TP. Hà Nội cũng chỉ ra những tồn tại trong việc đấu thầu, thi công các dự án. Theo đó, trong hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư, hồ sơ dự thầu của đơn vị trúng thầu thiếu thông tin về chỉ tiêu nhóm đá, chỉ tiêu đá lát hè, nguồn gốc đá, cụ thể: tại 35 dự án tại 08 quận: Hà Đông, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Long Biên, Ba Đình, là không thực hiện đúng Quyết định số 4340/QĐ- UBND ngày 20/8/2014 của UBND Thành phố, trong đó yêu cầu về quy cách vật liệu lát hè.

Về công tác bàn giao đưa vào sử dụng, bảo trì, quản lý hè sau cải tạo lát đá còn tồn tại: kết cấu hè thiết kế không đảm bảo khả năng chịu tải trọng, gồm: phố Vạn Phúc - quận Ba Đình, phố Phan Chu Trinh- quận Hoàn Kiếm...nhưng UBND các quận lại cấp phép cho đỗ xe ô tô trên hè, dẫn đến làm hỏng kết cấu của hè.

Qua kiểm tra cho thấy, do công tác quản lý hè của chính quyền địa phương và chủ đầu tư không đảm bảo, nên tại vị trí tiếp giáp các hạng mục nhà ga thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh- Hà Đông và một số dự án đầu tư nhà ở chung cư giáp với các tuyến đường phố có lát đá hè, các chủ đầu tư dự án đã để vật liệu xây dựng, để xe tô tô có tải trọng lớn đi lên hè, tự ý đấu nối hạ tầng kỹ thuật trên vỉa hè gây sạt, lún, bong bật, vỡ đá lát.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm cá nhân tổ chức sai phạm vụ lát đá vỉa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO