Hà Nội: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia

13/01/2018 10:02

(TN&MT) – Báo TN&MT nhận được phản ánh tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia có những "mập mờ'' trong việc đầu tư mua sắm thiết bị, văn phòng phẩm và bổ nhiệm cán...

(TN&MT) – Báo TN&MT nhận được phản ánh tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia có những "mập mờ'' trong việc đầu tư mua sắm thiết bị, văn phòng phẩm và bổ nhiệm cán bộ. Ngoài ra, hàng trăm mét đất vỉa hè cũng được đơn vị ''tận dụng'' làm bãi gửi xe mang về một khoản lớn nhưng không biết vào tay ai?

Theo phản ánh, Trung tâm chiếu phim Quốc gia ngang nhiên lấn chiếm hết toàn bộ phần vỉa hè dành cho người đi bộ để xây dựng bãi đỗ xe hai tầng ở mặt đường phố Thái Hà gây mất hành lang an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và mất mỹ quan đô thị.

Ghi nhận phản ánh, PV đã đến tìm hiểu thực tế. Theo ghi nhận của PV, tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia có một bãi giữ xe được thiết kế 2 tầng bằng cốt thép, nằm tiếp giáp với mặt đường Thái Hà và có sức chứa lên đến hàng nghìn xe máy, ôtô cũng tới cả trăm chiếc.
Hà Nội: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia
Bãi giữ xe tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia.

Tại đây, lực lượng bảo vệ đã tiến hành thu tiền vé xe cao hơn so với quy định của thành phố về mức giá. Cụ thể, mỗi lượt gửi “nhanh” ôtô cũng mất tới 30.000 đến 50.000 đồng. Điều đáng nói, số tiền thu được từ dịch vụ trông giữ xe mỗi ngày có thể lên tới hàng chục triệu đồng nhưng không được nhập sổ sách, hạch toán.

Ngoài ra, bãi xe này được chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng lấn chiếm hết phần vỉa hè dành cho người đi bộ khi xây tường rào bao quanh chỉ còn chừa lại phần vỉa hè khoảng 60 cm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn tại khu vực mặt phố Thái Hà.

Nhiều người dân sống tại khu vực cho biết, do không có vỉa hè nên buộc phải đi xuống lòng đường. Trong khi đó, khu vực ngã tư Thái Hà – Láng Hạ, mật độ phương tiện luôn đông đúc, vì thế mỗi lần đi qua đây đều nơm nớp lo sợ xảy ra tai nạn.
Hà Nội: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia
Mỗi lượt gửi “nhanh” ôtô tại bãi xe của Trung tâm chiếu phim Quốc gia mất tới 30.000 đến 50.000 đồng.
Bà Nguyễn Thị A, một người dân gần Trung tâm chiếu phim Quốc gia chia sẻ: “Xe gửi ở đây ra vào liên tục, lấn hết cả vỉa hè. Nhiều khi người dân chúng tôi còn phải đi dưới lòng đường, rất nguy hiểm".

Theo tìm hiểu của PV, bãi trông giữ xe này được UBND quận Ba Đình có cấp cho Trung tâm chiếu phim Quốc gia giấy phép tạm thời sử dụng hè phố số 281/GPHP-UBND ngày 15/9/2017 với tổng diện tích 153 m2 nhằm mục đích để đỗ xe ô tô ban ngày của cơ quan và khách không thu tiền. Thời gian sử dụng 6 tháng từ 1/10/2017 đến 30/3/2018 do ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình ký.

Tuy nhiên, dư luận đặt ra vấn đề về việc giấy phép tạm thời mà UBND quận Ba Đình cấp cho Trung tâm này tạm thời sử dụng vỉa hè với diện tích là 153 m2 là ở khu vực nào, không rõ ràng, khiến đơn vị này lợi dụng để xây sai phép!?
Hà Nội: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia
Ôtô để tràn lan trên vỉa hè mặt phố Thái Hà. 
Không chỉ có vậy, nhiều người cũng phản ánh ông Nguyễn Danh Dương - Giám đốc Trung tâm chiếu phim Quốc gia cũng có dấu hiệu sai phạm trong việc tuyển dụng cán bộ khi đã tuyển dụng nhiều người thân vào làm việc tại những vị trí công tác quan trọng tại đơn vị.

Cụ thể, Trung tâm hiện nay có gần 70 cán bộ viên chức thì người thân của ông Dương đã chiếm hơn 10 người. Trong đó, một Phó phòng hành chính là em họ của vợ ông Dương; người em dâu của ông Dương đang làm phụ trách lên lịch phim ở Phòng chiếu phim; một người em họ ông Dương cũng đang làm ở Phòng dịch vụ và nhiều chức vụ quan trọng trong đơn vị...

Ngoài ra, tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia cũng bị phản ánh có một số dấu hiệu sai phạm khác khi hầu hết các giao dịch mua sắm thiết bị, vật tư, văn phòng phẩm của Trung tâm chỉ có ông Dương và những người chủ chốt được bàn bạc.

''Việc mua bán như thế nào, giá cả có hợp lý hay có được đấu thầu hay không, nhân viên chúng tôi không được tham gia góp ý. Kết quả mà các thiết bị vật tư, sau khi mua về, đều bị thổi giá thành cao hơn 15-20% so với giá trị thực tế trên thị trường'', một nhân viên tại Trung tâm cho biết.

Không những thế, có những thiết bị không thực sự cần thiết song vẫn được ông Dương duyệt mua với giá tiền rất lớn. Đơn cử như việc mua sắm trang thiết bị tại phòng chiếu phim 4D, mặc dù các thiết bị cũ vẫn còn sử dụng tốt nhưng ông Dương vẫn lập kế hoạch mua sắm thiết bị với giá trị hàng chục tỷ đồng và sau khi mua về thì ''đắp chiếu''.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần liên hệ làm việc với đại diện Trung tâm chiếu phim Quốc gia nhưng đều nhận được sự im lặng “bất thường” từ phía đơn vị này.

Trong khi đó, về bãi xe tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia, trao đổi với báo chí, ông Bùi Ngọc Tân - Đội trưởng đội TTGT quận Ba Đình xác nhận bãi đỗ xe của Trung tâm có nhiều sai phạm.
Hà Nội: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia
Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia.
“Mới đây Đội TTGT của quận Ba Đình đã tiến hành kiểm tra hồ sơ giấy tờ của bãi xe này thì Giám đốc Trung tâm chiếu phim Quốc gia cho biết bãi xe được Trung tâm cho một đơn vị thuê để khai thác, quá trình xây dựng chủ đầu tư đã tiến hành lấn chiếm gần 100m vỉa hè để xây dựng bãi xe…”, ông Tân cho hay.

Ông Tân cũng cho biết thêm: “Về những sai phạm tại bãi xe của Trung tâm chiếu phim Quốc gia đã bị Đội TTGT quận Ba Đình xử phạt số tiền 25 triệu đồng”.

Trước những dấu hiệu trên, đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc làm rõ.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO