Hà Nội: Bất động sản phía Tây phát triển mạnh mẽ trong năm 2017

12/01/2017 00:00

(TN&MT) – Thị trường Bất động sản Hà Nội kết thúc với một quý cuối năm 2016 đầy sôi động. Với các yếu tố vĩ mô tích cực về tăng trưởng GDP, tỷ giá hối đoái ổn định và  nguồn FDI dồi dào vào Việt Nam; triển vọng thị trường BĐS thủ đô được dự đoán vẫn sẽ khả quan trong năm tới, đặc biệt là khu vực phía Tây thành phố.

Năm 2016, Nhà nước và các ban ngành liên quan đã ban hành hoặc lên kế hoạch về một số nghị định có thể tác động đến nhiều phân khúc khác nhau của thị trường. Trong đó, phải kể đến thông tư 06/2016/TT-NHHH, ban hành nhằm giảm sự phụ thuộc của nhà đầu tư vào tiền vay ngân hàng, do đó nhiều nhà đầu tư sẽ phải hướng đến các quỹ đầu tự nội địa, nhà đầu tư nước ngoài hoặc quỹ đầu tư nước ngoài. Thông tư này được dự báo sẽ tạo ra thách thức mới cho các nhà đầu tư nhỏ ở khắp các phân khúc bất động sản.

Tuy nhiên, số liệu thống kê của CBRE Việt Nam cho thấy, quý IV năm 2016 đã kết thúc đầy sôi động với 9.128 căn hộ được mở bán tại 34 dự án trên toàn thành phố Hà Nội. Quý IV đạt đỉnh ở cả số lượng số căn chào bán mới lẫn số dự án mở bán. Khu vực phía Tây tiếp tục là nguồn cung chính với 37% số lượng căn mở bán mới đặt tại khu vực này, tăng trưởng so với mức 30% trong năm 2015.

Trung tâm Thương mại Vincom Phạm Ngọc Thạch ra mắt trong năm 2016
Trung tâm Thương mại Vincom Phạm Ngọc Thạch ra mắt trong năm 2016. Ảnh: Internet

Theo nhận định của CBRE, với các yếu tố vĩ mô tích cực như tốc độ tăng GDP khả quan, tỷ giá hối đoái ổn định và nguồn FDI dồi dào vào Việt Nam, đặc biệt vào thị trường bất động sản từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, triển vọng thị trường căn hộ được dự đoán vẫn sẽ khả quan trong năm tới. Khu vực phía Tây được dự báo sẽ tiếp tục chiếm lĩnh số căn mở bán mới và các dự án lớn dự kiến sẽ rải rác tại nhiều khu vực khác nhau của thành phố.

Cũng trong quý 4 năm 2016, thị trường nhà đất tại Hà Nội đã ghi nhận 4 dự án mới cung cấp thêm 170 căn cho toàn thị trường, thấp hơn số lượng dự án mới trong 3 quý đầu năm 2016. Ba trong số 4 dự án này thuộc khu vực phía Tây của thành phố, nơi có nguồn cung biệt thự, nhà liền kề lớn nhất Hà Nội, chiếm đến 60% trên tổng số.

Theo đánh giá của CBRE, trong năm 2017 xu hướng phát triển sang các vùng ngoại ô sẽ vẫn tiếp tục với gần 70% các dự án tương lai có quy mô lớn nằm ở khu vực phía Tây và phía Nam thành phố, hai khu vực có số lượng nhà biệt thự và liền kề lớn nhất tại thời điểm hiện tại. Với số lượng nguồn cung như vậy, mức độ cạnh tranh của khu vực này được dự đoán sẽ tăng cao.

Mỹ Đình đang trở thành một trong những khu vực có thị trường bất động sản sôi động nhất Thủ đô. Ảnh: Internet
Mỹ Đình đang trở thành một trong những khu vực có thị trường bất động sản sôi động nhất Thủ đô. Ảnh: Internet

Đối với thị trường bán lẻ, nửa cuối năm 2016 trở nên sôi động với một số dự án đáng chú ý vừa ra mắt như Trung tâm Thương mại Vincom Phạm Ngọc Thạch và Vincom Plaza Bắc Từ Liêm, cung cấp thêm 45.900 m2 cho thị trường . Những trung tâm thương mại không thành công đã phải đóng cửa, di dời hoặc sắp xếp lại để cải thiện tình hình hoạt động. Điều này càng nhấn mạnh hơn tầm quan trọng trong việc xác định lĩnh vực, khách hàng mục tiêu và cơ cấu người thuê một cách hợp lý.

Tuy nhiên, do quỹ đất ở khu vực Trung tâm rất hạn chế, vì vậy, xu hướng dịch chuyển ra vùng ngoại ô được dự đoán vẫn tiếp tục diễn ra trong những năm tới. Lượng cung trong năm 2017 rơi vào khoảng 106.000 m2, toàn bộ đều ở khu vực ngoại thành, góp phần làm tăng thêm tính cạnh tranh của khu vực này.

Ngoài ra, thị trường bán lẻ tại việt Nam nói chung và tại Hà Nội nói riêng được kì vọng với sự gia nhập của các nhà bán lẻ mới và sự tăng cường đầu tư, đặc biệt là từ nước ngoài. Cả nhà bán lẻ Nhật Bản và Trung Quốc đều bày tỏ mối quan tâm ngày càng tăng đối với việc đầu tư vào Việt Nam. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường cho dù cạnh tranh tăng cao cho cả các nhà bán lẻ và các nhà đầu tư.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bất động sản phía Tây phát triển mạnh mẽ trong năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO