Hà Nội: Bao giờ đường Cầu Bươu thông thoáng?

23/10/2014 00:00

(TN&MT) – Dù chỉ dài chưa đầy 1km nhưng đường Cầu Bươu thường xuyên lộn xộn, nhếch nhác bởi cảnh người mua kẻ bán tấp nập.

   
(TN&MT) – Dù chỉ dài chưa đầy 1km nhưng đường Cầu Bươu thường xuyên lộn xộn, nhếch nhác bởi cảnh người mua kẻ bán tấp nập ngay trên vỉa hè, lòng đường. Nguy hiểm hơn, do nằm trên trục đường Phan Trọng Tuệ nối với quốc lộ 1 nơi có rất nhiều loại phương tiện, nhất là xe container, xe tải hạng nặng… lưu thông, khiến tình trạng ách tắc thường xuyên xảy ra.
   
Chợ cóc nằm chềnh ềnh giữa đường phố
   
  Hằng ngày, cứ vào tầm 5h30 sáng, những gánh hàng rong bán rau quả, những chiếc xe máy chở đầy gà, vịt, cá, tôm… từ khắp nơi tụ họp về dọc tuyến đường Cầu Bươu, thuộc địa bàn phường Kiến Hưng, quận Hà Đông. Những xe hàng rong đỗ san sát nhau tràn cả lên vỉa hè khiến lối đi vốn đã nhỏ lại càng trở nên chật hẹp và khó khăn hơn. Cảnh buôn bán nhộn nhịp như một cái chợ đông đúc kéo dài đến khoảng 12h trưa mới kết thúc.
   
   
Xe máy của những người buôn bán để tran lan trên vỉa hè
   
  Bác Nguyễn Sỹ Việt, một cán bộ về hưu sống gần khu chợ cóc này tỏ ra ngán ngẩm: “Tôi thường dậy sớm để đi bộ, tập thể dục buổi sáng. Từ ngày chợ cóc này mọc lên, tôi phải đi xuống lòng đường vì vỉa hè gần như không còn chỗ trống”. Cùng chung tâm trạng đó, chị Lê Hà Linh, một người thuê cửa hàng bán bún phở, bức xúc nói: “Việc kinh doanh của tôi bị ảnh hưởng lớn vì cảnh họp chợ này do nhiều người đến buôn bán ngay vỉa hè phía trước cửa hàng, có khách đến ăn mà không có chỗ để xe lại đi luôn”.
   
  Và mỗi khi thấy lực lượng chức năng, những chủ hàng tại đây lại vội vàng thu dọn hàng hóa, đồ đạc gửi nhờ vào trong nhà dân gần đó hoặc nhanh chóng di chuyển đi nơi khác. Khi lực lượng chức năng vừa dời đi thì chỉ không đầy 5 phút, từ các ngõ ngách, hàng rong, quán xá tạm bợ lại lập tức mọc lên như nấm.
   
   
Khi lực lượng chức năng đến, những chủ hàng chạy sát vào khu vực nhà dân
   
  Khổ nhất phải kể đến những công nhân vệ sinh môi trường. Chị Nguyễn Thu, công nhân Xí nghiệp môi trường đô thị Thanh Trì bức xúc: “Chúng tôi phải liên tục phải đi thu gom, quét dọn những đống rác do những người buôn bán vứt ra. Trong khi đó, những người bán hàng này không hề đóng một khoản phí vệ sinh môi trường nào”. Theo quan sát của PV, chưa đến 9h sáng nhưng những xe chở rác để ở con đường này đã đầy ứ rác rưởi, nước thải và nhiều bọc rác còn tràn cả ra đường gây mất vệ sinh công cộng và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.       
   
  Việc hoạt động của chợ cóc ở đường Cầu Bươu không chỉ gây mất vệ sinh, mất mỹ quan đô thị mà còn gây cản trở giao thông, đặc biệt khi vào khung giờ cao điểm. Tình trạng ách tắc, di chuyển chậm thường xuyên xảy ra do mặt đường hẹp, lại nhiều xe dừng đỗ ven đường để mua bán, ảnh hưởng không nhỏ đến sự di chuyển liên tục của các dòng phương tiện.
    
Chính quyền nói gì?
   
  Trước những bức xúc của người dân, ông Bùi Văn Bằng, Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng thừa nhận tình trạng này. Ông Bằng cho biết: “Phường đã bố trí lực lượng công an phường và đội trật đô thị thường xuyên đi kiểm tra, chốt chặn, kiên quyết xử lí các trường hợp vi phạm, để chấn chỉnh quyết liệt hiện tượng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán trái phép”. 
    
  Tuy nhiên, ông Bùi Văn Bằng cũng chia sẻ, việc thực hiện dẹp bỏ cũng rất khó khăn vì lực lượng mỏng và không thể túc trực liên tục. “Chúng tôi cứ dẹp lúc trước thì lúc sau họ lại bày ra. UBND phường cũng liên tục tuyên truyền, vận động người dân khu vực Cầu Bươu kí cam kết chấp hành, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán…” – ông Bằng nói.
   
   
Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Văn Bằng “Chúng tôi cứ dẹp lúc trước thì lúc sau họ lại bày ra”
   
  Chứng kiến việc các lực lượng chức năng phường Kiến Hưng đi dẹp bỏ hoạt động của chợ cóc Cầu Bươu mới thấy rằng, lực lượng này chưa thực sự kiên quyết, cách xử lí vi phạm còn có phần nể nang, né tránh. 
    
  Tình trạng trên là một ví dụ điển hình cho thấy sự lơi lỏng quản lý của chính quyền địa phương. Nhưng một phần nguyên nhân không nhỏ của tình trạng này cũng là do thói quen “tiện đâu mua đấy” của người dân. Vì vậy, bên cạnh việc mạnh tay xử lí các vi phạm, chính quyền phường Kiến Hưng cũng cần tích cực đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tiêu dùng văn minh, vận động người dân không mua bán tại chợ cóc, không dừng đỗ xe dưới lòng đường cản trở giao thông, vi phạm quy định văn minh trật tự. Có như vậy, chợ cóc mới có thể được giải tỏa triệt để, đường phố mới mong được thông thoáng.
   
  Bài và ảnh: Quyết Thắng    
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bao giờ đường Cầu Bươu thông thoáng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO