Hà Nội: Bãi tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường

27/05/2014 00:00

(TN&MT) - Đã từ lâu bãi tập kết rác thải thuộc thôn Phượng Đồng, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đang gây ô nhiễm môi trường...

(TN&MT) - Đã từ lâu bãi tập kết rác thải (nằm ngay cạnh tuyến đường giao thông liên xã, dọc theo tường bao của trường ĐH Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội - ĐH SPTDTT Hà Nội) thuộc thôn Phượng Đồng, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đang gây ô nhiễm môi trường, nhưng chính quyền sở tại chưa có giải pháp giải quyết triệt để.
   
Rác chất thành đống
   
  Chúng tôi tìm về xã Phụng Châu (Chương Mỹ, Hà Nội) vào một ngày giữa tháng 5. Trong cái nắng oi ả, ngột ngạt của thời tiết những ngày hè, lại thêm mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ bãi tập kết rác thải sinh hoạt dài hơn 20m nằm dọc ven đường giao thông chính của xã khiến chúng tôi tưởng như muốn “ngất xỉu”.
   
Bãi trung chuyển rác thải nằm ngay cạnh trường ĐH sư phạm TDTT Hà Nội
    
   
  Được biết, đây là một trong những điểm trung chuyển rác thải của toàn xã từ những năm 2011 đến nay. Tuy nhiên, điều đáng nói là lượng rác sinh hoạt đổ dồn về bãi tập kết tại thôn Phượng Đồng lại không được vận chuyển đi một cách thường xuyên. Rác thải tồn đọng ngày này qua ngày khác, thậm chí tràn cả ra mặt đường, không chỉ gây ô nhiễm không khí, mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại đoạn đường nói trên.
   
  Chị Yến – người dân thôn Phượng Đồng cho biết: “Bình thường chỉ khi nào bãi rác đầy tràn ra đường hoặc đến các dịp lễ, sự kiện đặc biệt mới có xe đến dọn rác. Mà “người ta” cũng chỉ chở một hai xe thôi, số rác còn lại được hất gọn vào góc tường”.
   
  Không chỉ chị Yến mà các hộ dân sống quanh khu vực này đều phàn nàn về mùi hôi thối mà bãi rác tạm gây ra. Mong muốn của người dân địa phương là chính quyền quan tâm, sớm tìm biện pháp chuyển bãi rác đi nơi khác, cách biệt khu dân cư để đảm bảo môi trường sống trong lành cho bà con.
   
Tìm giải pháp
   
  Phản ánh về tình hình rác thải trên địa bàn xã, ông Nguyễn Chí Thuần – Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Châu cho biết: Hiện xã đã xây dựng được hai điểm chôn rác thải tại chỗ tại hai thôn Phương Bản và Phượng Nghĩa, số rác thải sinh hoạt còn lại của xã hiện được tập kết tại bãi trung chuyển ở khu vực thôn Phượng Đồng. Tuy nhiên, do địa bàn xã đang thực hiện kế hoạch dồn điền đổi thửa nên quỹ đất còn hạn hẹp. Thời gian tới, xã sẽ triển khai kế hoạch xây dựng các khu tập kết rác thải cách xa khu dân cư để đảm bảo môi trường sống cho người dân.
   
  Về nguyên nhân của việc chưa có thời gian định kỳ thu dọn rác tại điểm trung chuyển rác gần trường ĐH SPTDTT Hà Nội, ông Thuần giải thích: Do hiện tại xã chưa hoàn thiện kế hoạch xây dựng điểm trung chuyển, nên cũng chưa ước tính được lượng rác thải tập kết. Đây là một trong những khó khăn trong việc hợp đồng với công ty môi trường – đô thị để chuyển rác đi.
   
  Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện đội ngũ thu gom rác thải của xã là một nhóm do xã thành lập. Nhóm này bao gồm chính những người dân của xã đứng ra nhận trách nhiệm thu gom rác thải, phương tiện sử dụng cũng chỉ là xẻng, chổi và các loại xe tự chế. Xã đứng ra kêu gọi người dân đóng góp “phí vệ sinh môi trường” để trả tiền công cho đội ngũ thu gom rác thải này với mức phí là 3.500 đồng/người/tháng. Với mức phí như trên, trung bình một hộ dân 4 người sẽ phải đóng 14.000 đồng/tháng, và với ước tính khoảng 12.000 người của xã thì tiền dành cho việc thu gom rác thải xấp xỉ 42 triệu đồng/tháng. Khoản tiền này chưa đủ nếu muốn trang bị dụng cụ và đồ bảo hộ cho đội ngũ thu gom rác thải.
   
  Theo ông Vũ Công Minh – Phó Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị Xuân Mai: Tổng lượng rác hiện tại nhà máy xử lý rác thải Sơn Tây cho phép công ty chuyển tới là khoảng 118 – 120 tấn/ ngày, trong khi tổng lượng rác mà huyện Chương Mỹ hiện xả ra là khoảng 160 tấn/ngày. Điều đó đồng nghĩa với việc mỗi ngày sẽ có tồn đọng khoảng 40 tấn rác không được xử lý. Như vậy, để giải quyết được toàn bộ số rác thải của các địa phương thì cần phải có thêm hoặc mở rộng nhà máy xử lý rác thải.
   
  Một tín hiệu khả quan là, tới đây, dự án phát triển khu xử lý rác thải Núi Thoong (Chương Mỹ) sẽ được hoàn thiện và đi vào hoạt động với công suất ước tính khoảng 250 tấn/ngày. Khi đó, vấn đề rác thải tồn đọng tại xã Phụng Châu nói riêng và địa bàn huyện Chương Mỹ nói chung mới được giải quyết.
   
Dương Minh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bãi tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO