Hà Nội: Ai là chủ thực sự của khu đất số 10 Trung Kính?

27/08/2016 00:00

(TN&MT) - Trong khi hợp đồng thuê đất trước đó ký vẫn còn hiệu lực 6 tháng thì Sở TN&MT TP Hà Nội lại ký tiếp một hợp đồng thuê đất khác với thời hạn lên tới 50...

TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của ông Nguyễn Hữu Giang, là người lao động, là cổ đông của Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu đường, đồng thời đại diện cho số cổ đông chiếm hơn 10% vốn điều lệ. Theo đơn thư, ông Giang phản ánh về việc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải cùng tập thể ban lãnh đạo Công ty nơi ông công tác đã dùng nhiều chiêu trò, thủ đoạn để ngang nhiên chiếm thửa đất hơn 3000m2 tại số 10 Trung Kính (Cầu Giấy – Hà Nội).
 
Ai là chủ thực sự của khu đất số 10 Trung Kính?
 
Theo đơn thư phản ánh, cách đây hơn 30 năm, Xí nghiệp khảo sát thiết kế đường sắt và Xây dựng có sử dụng một thửa đất có diện tích 3005m2 tại số 10 Trung Kính hiện nay để làm văn phòng và nhà xưởng làm việc. Đến tháng 7/1993, Bộ GTVT cho phép Xí nghiệp khảo sát thiết kế đường sắt được mở tài khoản riêng, được sử dụng con dấu riêng và có đăng ký kinh doanh riêng.
 
Vài tháng sau, ngày 04/12/1993, UBND TP. Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho Xí nghiệp khảo sát thiết kế đường sắt và Xây dựng với mục đích để xây dựng cơ quan, thời hạn sử dụng lâu dài. Sau đó, Sở Địa chính Hà Nội đã ký hợp đồng thuê đất với xí nghiệp và chuyển hình thức sử dụng từ lâu dài sang thuê đất có thời hạn 20 năm – tính từ 01/01/1996.
 
Đến ngày 27/11/1995, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 4898 về việc thành lập Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TCT TEDI) trong đó có Xí nghiệp khảo sát thiết kế đường sắt và Xây dựng là đơn vị thành viên. Đến ngày 31/12/2005, TCT TEDI đã ban hành Quyết định số 1059/QĐ-HĐQT về việc điều chuyển tài sản và trụ sở làm việc của Xí nghiệp khảo sát thiết kế đường sắt và Xây dựng tại số 10 Trung Kính về trụ sở của TCT TEDI. Lí do điều chuyển tài sản là: “Để chờ thực hiện dự án”.
 
Một năm sau (2006), Xí nghiệp khảo sát thiết kế đường sắt và Xây dựng thực hiện cổ phần hóa và đổi tên thành Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu đường (Cty RECO). Trong đó, Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TCT TEDI) nắm giữ 51% cổ phần, số cổ đông còn lại là Ban lãnh đạo và người lao động Cty RECO.
 
Nhưng ngay từ năm 2002, HĐQT của TCT TEDI có chủ trương xây dựng nhà ở cao tầng và văn phòng làm việc trên diện tích đất của Cty RECO tại số 10 Trung Kính. TCT TEDI đã yêu cầu Cty RECO tiến hành bàn giao các giấy tờ (bản gốc) liên quan đến khu đất nêu trên. Thời hạn để hoàn thành khu nhà đa chức năng là cuối năm 2007. Nguồn vốn xây dựng huy động sự đóng góp của các Công ty thành viên và người lao động có nhu cầu nhà ở. Thực hiện quyết định này, ngày 01/4/2005, Cty RECO đã bàn giao các giấy tờ sử dụng thửa đất tại số 10 Trung Kính cho TCty TEDI. Tuy nhiên, sau 11 năm lập đề án thì TCT TEDI đã ban hành Quyết định số 324A/QĐ-HĐTV ngày 17/9/2013 về việc tạm dừng triển khai lập dự án đầu tư xây dựng Công trình tổ hợp văn phòng và nhà ở cao tầng của TCT TEDI tại số 10 phố Trung Kính. Lí do tạm dừng cũng như thời gian tạm dừng thực hiện không được nêu trong Quyết định này.
 
Hợp đồng thuê đất được Sở Địa chính Hà Nội ký với Cty RECO có thời hạn từ ngày 01/01/1996 đến ngày 01/01/2016 là hết hạn nhưng tháng 7/2015, Sở TN&MT Hà Nội đã ký hợp đồng thuê đất cho TCT TEDI
Hợp đồng thuê đất được Sở Địa chính Hà Nội ký với Cty RECO có thời hạn từ ngày 01/01/1996 đến ngày 01/01/2016 là hết hạn nhưng tháng 7/2015, Sở TN&MT Hà Nội đã ký hợp đồng thuê đất cho TCT TEDI
 
Đây quả là một tin không vui đối với các cán bộ, công nhân viên của Cty RECO cũng như những lao động khác trong TCT TEDI bởi sau nhiều năm mòn mỏi chờ nhà ở, được ăn bánh vẽ từ phía TCT TEDI thì rốt cuộc đề án xây dựng nhà ở cao tầng và văn phòng làm việc chỉ là trên giấy, còn Cty RECO cũng mất luôn quyền sử dụng đất đối với lô đất này. Không những vậy, cuối tháng 3/2016, Giám đốc Cty RECO là Vũ Hữu Hoàng có 2 công văn gửi Cty Điện lực Cầu Giấy và Cty nước sạch Hà Nội đề nghị được chấm dứt hợp đồng điện, nước từ 01/4/2016 với Cty RECO. Liền ngay sau đó, người lao động (chính là cổ đông của Cty RECO) đã bị cưỡng chế rời khỏi trụ sở làm việc tại số 10 Trung Kính.
 
Bên cạnh đó, mặc dù hợp đồng thuê đất của Cty RECO vẫn còn hiệu lực đến ngày 01/01/2016 thì ngày 12/02/2015, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 783/QĐ-UBND và ngày 29/7/2015, Sở TN&MT Hà Nội đã ký hợp đồng thuê đất cho TCT TEDI thuê 2581m2 đất tại số 10 Trung Kính với thời hạn 50 năm. Một Quyết định cực kỳ khó hiểu của các cơ quan chức năng TP. Hà Nội bởi khu đất này cũng chính là khu đất đã được UBND TP.Hà Nội cấp GCNQSDĐ cho Cty RECO và Sở Địa chính Hà Nội cũng đã ký cho Cty RECO thuê 20 năm và vẫn còn thời hạn thuê. Hơn nữa, Quyết định số 783/QĐ-UBND của UBND TP.Hà Nội cũng không hề có điều khoản nào có nội dung thu hồi diện tích đất của Cty RECO. 
 
Ai bảo vệ quyền lợi cho người lao động?
 
Theo ông Giang, việc làm này của UBND TP Hà Nội và Sở TN&MT Hà Nội trái với Hợp đồng thuê đất giữa UBND TP. Hà Nội và Cty RECO ký năm 1998 trong đó, tại Điều 3.1 có ghi: “Trong thời gian thực hiện hợp đồng thuê đất, bên thuê đất không được chuyển giao quyền sử dụng khu đất cho tổ chức hoặc cá nhân khác dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa được cơ quan có thẩm quyền Nhà nước cho phép. Trong thời gian thực hiện hợp đồng, bên cho thuê đất bảo đảm cho bên thuê đất quyền sử dụng khu đất và sẽ không chuyển giao quyền sử dụng khu đất cho bất ký tổ chức hoặc cá nhân khác nếu không có thoả thuận bằng văn bản của bên thuê đất”.
 
Luật sư Trần Xuân Thành (Đoàn Luật sư Hà Nội) khi được hỏi về việc này đã cho biết: Việc Sở TN&MT Hà Nội tự ý ký kết hợp đồng cho thuê đất với TCT TEDI vào ngày 29/7/2015 trong khi trước đó tiền thân của Sở này là Sở Địa chính Hà Nội đã ký Hợp đồng thuê đất với Cty RECO (thời hạn thuê vẫn còn đến hết ngày 01/01/2016) là vi phạm các quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng tới quyền lợi các cổ đông của Cty RECO bởi đối tượng cho thuê trong hợp đồng này là quyền sử dụng đất tại số 10 Trung Kính vẫn thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Cty RECO.
 
Công văn của VPCP chuyển tới UBND TP Hà Nội đề nghị giải quyết vụ số 10 Trung Kính đúng các quy định của pháp luật
Công văn của VPCP chuyển tới UBND TP Hà Nội đề nghị giải quyết vụ số 10 Trung Kính đúng các quy định của pháp luật
 
Còn Luật sư Nguyễn Hà Luân (Đoàn Luật sư Hà Nội) cũng đã có quan điểm như sau: Cty RECO là chủ khu đất số 10 Trung Kính bởi GCNQSDĐ được UBND TP. Hà Nội cấp từ năm 1993 chứ không phải TCT TEDI. Đồng thời Cty RECO cũng là đơn vị đứng ra ký hợp đồng thuê đất 20 năm (từ 01/01/1996 – 01/01/2016) với Sở Địa chính Hà Nội. Chính vì vậy, việc Sở TN&MT ký hợp đồng thuê đất với TCT TEDI trong khi chưa thanh lý hợp đồng thuê đất đã ký vởi Cty RECO, chưa có sự chấp thuận bằng văn bản của Cty RECO, chưa thu hồi GCNQSDĐ của Cty RECO là xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi của các cổ đông, của những người lao động đang làm việc tại Cty RECO.
 
Theo tôi, các cơ quan chức năng TP Hà Nội cần cẩn trọng xem xét hợp tình, hợp lý câu chuyện cho thuê đất lạ lùng tại số 10 Trung Kính để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, của các cổ đông trong Cty RECO – Luật sư Luận cho biết thêm.
 
Liên quan tới việc này, VPCP cũng đã có công văn số 127/VPCP-VI ngày 07/01/2016 gửi UBND TP Hà Nội trong đó nêu rõ: Ông Nguyễn Hữu Giang và tập thể cổ đông và người lao động làm việc tại Cty RECO có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ khiếu nại, phản ánh một số nội dung liên quan đến việc cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và cấp GCNQSDĐ tại số 10 Trung Kính. Thực hiện quy chế làm việc của Chính phủ, VPCP chuyển đơn của ông Giang đề nghị UBND TP Hà Nội giải quyết theo quy định của pháp luật, thông báo kết quả cho VPCP để báo cáo Thủ tướng.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.
 
Mạnh Hưng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ai là chủ thực sự của khu đất số 10 Trung Kính?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO