Hà Nam: Công ty TNHH Naria Vina xả nước thải độc hại thẳng ra môi trường?

29/09/2017 00:00

(TN&MT) - Công ty TNHH Naria Vina tại Hà Nam (Công ty-PV) có phân xưởng đúc đồng, nhôm, tẩy, mài sản phẩm nên các chất thải rất độc hại. Vậy nhưng, suốt gần 10 năm qua các chất thải độc hại, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người này lại bị doanh nghiệp xả thải trực tiếp ra môi trường tự nhiên mà không hề có hệ thống xử lý nước thải công nghiệp, vi phạm nghiêm trọng Luật Tài nguyên nước.

Điều đáng nói là, những chất thải độc hại nguy hiểm này lại được UBND tỉnh Hà Nam cấp phép xả thải, nên doanh nghiệp vô tư xả thải ra môi trường tự nhiên, khiến người dân rất hoang mang, lo lắng; dư luận rất bất bình.

Công ty TNHH
Công ty TNHH Naria Vina sai phạm đã bị Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hà Nam xử phạt hành chính với mức phạt 52,5 triệu đồng.

Công ty TNHH Naria Vina được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu mã dự án số 8741148348 ngày 06/10/2008 và đi vào hoạt động sau đó. Từ khi đi vào hoạt động đến ngày 26/10/2016 (kết luận thanh tra) Công ty liên tục xả thải nước thải công nghiệp ra môi trường tự nhiên.

Việc xả thải ra môi trường tự nhiên khiến người dân trên địa bàn hết sức hoang mang, lo lắng.
Việc Công ty xả chất thải độc hại ra môi trường tự nhiên khiến người dân trên địa bàn hết sức hoang mang, lo lắng.

Trong Công ty có các hoạt động sản xuất kinh doanh: đúc đồng, nhôm, bộ phận tẩy mài sản phẩm, những phân xưởng này là nơi rất độc hại xả ra môi trường rất nhiều hóa chất. Theo quy định của pháp luật, những xưởng chế tác, sản xuất này phải được quy hoạch ở khu công nghiệp và phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại Công ty trước khi xả ra khu xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp. Từ đó, lượng nước thải phải được xử lý một lần nữa khi nào đạt chuẩn theo quy định mới được phép xả ra môi trường. Độc hại là vậy nhưng công ty không hề xây dựng hệ thống xử lý nước thải mà số nước thải này cùng với nước thải sinh hoạt được xả trực tiếp ra môi trường tự nhiên.

Theo báo cáo số 01/BC-ĐKT ngày 28/7/2016 của Đoàn kiểm tra huyện Kim Bảng (lấy mẫu ngày 13/5/2016) theo hợp đồng thuê khoán chuyên môn, đo kiểm soát môi trường số 294/2016/HĐTKCM giữa phòng TN&MT huyện Kim Bảng với Trung tâm quan trắc phân tích TNMT, kết quả có 04 chỉ tiêu vượt quá quy định cho phép. Chính những sai phạm này mà Công ty đã bị Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hà Nam xử phạt hành chính với mức phạt 52,5 triệu đồng.

Quyết định cho phép công ty xả thải, điều lạ công ty không có hệ thống xử lý nước thải nhưng UBND tỉnh Hà Nam vẫn cho xả thải, Hơn nữa công ty thuộc địa phận xã Thanh Sơn, Kim Bảng nhưng trong quyết định lại yêu cầu công ty báo cáo về huyện Thanh Liêm.
Quyết định cho phép công ty xả thải, điều lạ công ty không có hệ thống xử lý nước thải nhưng UBND tỉnh Hà Nam vẫn cho xả thải, Hơn nữa công ty thuộc địa phận xã Thanh Sơn, Kim Bảng nhưng trong quyết định lại yêu cầu công ty báo cáo về huyện Thanh Liêm.

 

 Hơn nữa công ty thuộc địa phận xã Thanh Sơn, Kim Bảng nhưng trong quyết định lại yêu cầu công ty báo cáo về huyện Thanh Liêm (!?).
 

Mặc dù không có hệ thống xử lý nước thải công nghiệp nhưng ngày 05/02/2015 UBND tỉnh Hà Nam vẫn ra Quyết định số 15/GP-UBND cho phép Công ty xả thẳng ra nguồn nước tự nhiên (!?). Thực tế việc cấp phép là để hợp thức hoá việc đã rồi. Trên thực tế, Công ty  đã xả thải huỷ hoại môi trường từ nhiên từ gần 10 năm trước.

Theo nội dung bản QĐ 15 của UBND tỉnh Hà Nam, nơi Công ty TNHH Naria Vina được “cấp phép huỷ hoại môi trường” là mương tưới tiêu thuỷ lợi, địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng. Phương thức xả nước thải: Chế độ xả nước thải tự chảy, xả thải thường xuyên; thời gian xả: 10 năm (!?).

Trong kết luận số 77 ngày 26/10/2016 của Thanh tra tỉnh Hà Nam đã chỉ  ra Công ty không xây dựng công trình xử lý nước thải tập trung; không tuân thủ cam kết báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Kết luận Thanh tra về việc chấp hành chính sách pháp luật của Công ty
Kết luận Thanh tra tỉnh Hà Nam về việc chấp hành chính sách pháp luật của Công ty TNHH Naria Vina

Mặc dù có hợp đồng xử lý với Công ty Phú Hà nhưng không xuất trình được hóa đơn chứng từ về việc này. Điều đó nói lên rằng, Công TNHH Naria Vina có gian lận trong việc làm hợp đồng giả để đối phó với các cơ quan chức năng. Vậy từ năm 2009 đến năm 2016 Công ty này không có đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại, vậy Nhà máy tại xã Thanh Sơn bùn thải độc hại và các chất thải nguy hại công ty này đổ đi đâu? Điều này rất cần cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Không chỉ có vậy, theo nguồn thông tin riêng của phóng viên, Công ty còn mở xưởng đúc ra bên ngoài trong khu vực đông dân cư (xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng) và mở rất nhiều điểm gia công sản xuất ra cổng bên ngoài để mua hóa đơn nhằm trục lợi, kiến dư luận đang đặt câu hỏi: Tại sao Công ty có vốn đầu tư nước ngoài mà lại có kiểu làm ăn theo kiểu “chộp giật” “bát nháo”, coi thường Luật Bảo vệ Môi trường của nước sở tại như vậy? Phải chăng có sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng khiến doanh nghiệp làm càn?

Người dân trên địa bàn rất quan ngại về sự huỷ hoại môi trường của Công ty TNHH Naria Vina. Đề nghị chính quyền tỉnh Hà Nam có giải pháp bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của nhân dân, không vì lợi ích kinh tế mà đánh đổi huỷ hoại môi trường. Thu hồi giấy phép xả thải và tạm dừng hoạt động của Công ty để điều tra làm rõ những sai phạm là điều cần thiết, làm bài học cho những doanh nghiệp làm ăn kinh doanh mà huỷ hoại môi trường.

Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục tìm hiểu thông tin đến bạn đọc./..

Hà Nam – Xuân Vũ     

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Công ty TNHH Naria Vina xả nước thải độc hại thẳng ra môi trường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO