Hà Giang vẫn còn nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

30/07/2019 12:20

(TN&MT) – Trong những ngày tới, trên các sông suối ở vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 1-3m. Lũ quét, sạt lở đất tiếp tục có nguy cơ xảy ra, đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 28/7 đến 7 giờ ngày 29/7/2019, trên khu vực tỉnh Hà Giang đã xuất hiện mưa vừa đến mưa to, phổ biến từ 20-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm. Mưa lớn tập trung phổ biến tại huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần, Vị Xuyên.

Trên các sông suối thuộc tỉnh Hà Giang đã xuất hiện 1 đợt lũ nhỏ, biên độ lũ lên từ 1-2m. Sạt lở đất đã xảy ra tại Huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần gây thiệt hại về người (2 người chết và 3 người bị thương tại huyện Hoàng Su Phì); tài sản, hoa màu của người dân bị phá hủy; tuyến đường tỉnh lộ 177 đường Bắc Quang - Hoàng Su Phì và Tuyến đường 178 đoạn từ Km40 đến Km55 bị sạt lở.

lũ quét
Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc. Ảnh minh họa

Trong đợt mưa lũ này, Tổng cục Khí tượng Thủy văn luôn theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác cảnh báo mưa lớn cục bộ và cảnh báo lũ quét, sạt lở đất giám sát chặt chẽ và ban hành hành các bản tin kịp thời. Cụ thể, ngay từ ngày 27/7 khi phát hiện có dấu hiệu mưa lớn và nguy cơ sạt lở Tổng cục KTTV đã phát bản tin cảnh báo lũ quét đầu tiên cho tỉnh Hà Giang, tiếp theo đó các bản tin cảnh báo lũ quét và sạt lở đất liên tục được ban hành trong các ngày 28/7, 29/7.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã thực hiện 4 bản tin nhanh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất trong đó có 3 bản tin cảnh báo lũ quét và sạt lở đất tại tỉnh Hà Giang (tin phát lúc 4h15 ngày 27/7; 03h30 ngày 28/7 và 00h30 ngày 29/7. Các bản tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất đều chi tiết đến cấp huyện trong đó có huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần được cảnh báo có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất.

Nhận định tình hình thời tiết, thiên tai trong thời gian tới, Trung tâm Dự báo KTTV cho biết,  do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên từ đêm 29 đến ngày 31/7, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, vùng núi có mưa vừa, mưa to, riêng các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang có mưa to đến rất to và dông mạnh (lượng mưa phổ biến 20-50mm/12 giờ, có nơi trên 70mm/12 giờ). Thời gian mưa lớn tập trung vào đêm và sáng sớm.

Trên các sông suối ở vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 1-3m. Lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi tiếp tục có nguy cơ xảy ra, đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang vẫn còn nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO