Hà Giang: Đặc sắc lễ hội khèn mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn

02/09/2017 00:00

(TN&MT) - Hòa chung không khí sôi nổi của cả nước ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 72 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2017), tối 1/9 tại trung tâm phố cổ huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) đã diễn ra lễ hội khèn Mông.

Màn biểu diễn múa khèn của các nghệ nhân tại lễ hội.
Màn biểu diễn múa khèn của các nghệ nhân tại lễ hội.

Lễ hội khèn Mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn là hoạt động văn hóa nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông. Đây là dịp để đông đảo đồng bào dân tộc tộc thiểu số nói chung và dân tộc Mông nói riêng giao lưu, học hỏi, thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó, làm phong phú thêm văn hóa của dân tộc mình.

Theo ông Nguyễn Trung Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang: Khèn là nhạc cụ lâu đời của dân tộc Mông và giữ một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt văn hóa cũng như đời sống tâm linh. Khèn Mông của tỉnh Hà Giang năm 2015 đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Qua đó đã khẳng định giá trị văn hóa truyền thống của cây khèn trong đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân tộc Mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn, góp phần vinh danh di sản và trở thành sản phẩm du lịch của địa phương.

 Các đại biểu dự lễ hội khèn Mông.
Lãnh đạo tỉnh Hà Giang và các đại biểu dự lễ hội khèn Mông.

Lễ hội khèn Mông năm 2017 đã thu hút hàng trăm nghệ nhân người dân tộc Mông tiêu biểu tranh tài, trình diễn những bài khèn truyền thống. Mỗi một bài đều có một giai điệu khác nhau nhưng đã mang những nỗi niềm thiêng liêng trong đời sống tinh thần, tình cảm của bà con dân tộc Mông. Tiếng khèn không chỉ là sợi dây nối giữa thế giới thần linh với con người, người đang sống với tổ tiên dòng họ, mà còn là tiếng lòng, khúc tâm tình của các chàng trai, cô gái gửi tới người thương; tiếng khèn giúp họ kết đôi, xây dựng nên một gia đình hạnh phúc. Cây khèn cũng luôn là người bạn đường chung thủy của các chàng trai Mông trên đường xuống chợ hay đi rừng, đi nương. Khèn là vật dụng linh thiêng không thể thiếu của đồng bào dân tộc Mông, tiếng khèn đã được lưu truyền qua bao đời và đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Thông qua lễ hội khèn Mông góp phần tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc thiểu số trên Cao nguyên đá Đồng Văn tích cực tham gia bảo vệ các di sản văn hóa, gắn hoạt động văn hóa của các dân tộc với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Quan tâm bảo tồn các loại hình văn hóa dân gian đang lưu truyền trong nhân dân. Đồng thời sưu tầm, phục hồi các làn điệu dân ca, dân vũ của đồng bào dân tộc Mông, qua đó nhân rộng mô hình truyền dạy nghề chế tác và sử dụng nhạc cụ truyền thống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý trao tặng Bằng khen cho các nghệ nhân đạt giải cao tham gia các hoạt động tại lễ hội khèn Mông.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý trao tặng Bằng khen cho các nghệ nhân đạt giải cao tham gia các hoạt động tại lễ hội khèn Mông.

Việc tổ chức lễ hội khèn Mông thường niên trên Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ mang lại niềm vui, hạnh phúc lớn lao cho đồng bào dân tộc Mông, góp phần bảo tồn và duy trì một nét văn hóa độc đáo, có tính nhân văn sâu sắc trong đời sống tinh thần của người dân trên vùng cao núi đá Hà Giang.

Đến với lễ hội khèn Mông 2017, du khách có cơ hội được sống và tận hưởng những âm thanh thăng trầm dìu dặt, kết hợp với các làn điệu dân ca dân vũ trữ tình in đậm dấu ấn văn hóa cao nguyên. Thưởng thức các điệu múa khèn cổ, trực tiếp xem và tham gia các hội thi múa khèn, các trò chơi dân gian của bà con dân tộc thiểu số và văn hóa hóa ẩm thực độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Lễ hội Kèn Mông cũng là dịp để tăng cường giao lưu văn hoá, thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, hướng tới giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê hương giàu mạnh./.

Tin & ảnh:Xuân Vũ - Minh Tâm

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang: Đặc sắc lễ hội khèn mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO