Gỡ vướng cấp sổ đỏ đất nông trường tại Mai Sơn, Sơn La

23/06/2017 00:00

(TN&MT) – Chiều 22/6, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thành công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu với đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân trong tháng 6, ông Bùi Đức Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã chủ trì buổi làm việc với huyện Mai Sơn về tiến độ công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu. 

Ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.
Ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.

Theo báo cáo nhanh của huyện Mai Sơn, tổng số hồ sơ cần cấp GCNQSDĐ lần đầu là 6.572 hồ sơ. Số hồ sơ đã phê duyệt giao đất, cấp GCNQSDĐ là 3.571 hồ sơ, đạt 54%. Trong đó 6 tháng đầu năm đã phê duyệt 1.379 hồ sơ.

Số hồ sơ đất ở còn lại chưa cấp GCNQSDĐ là 3.001 hồ sơ. Trong đó, hồ sơ đang thẩm định tại Phòng TN&MT là 189 hồ sơ. Hồ sơ đang rà soát kiểm tra tại Chi nhánh Văn phòng đất đai là 286 hồ sơ. Hồ sơ đang hoàn thiện tại xã là 10 hồ sơ. Hồ sơ đơn vị tư vấn đang hoàn thiện 567 hồ sơ. Hồ sơ còn vướng mắc là 863 hồ sơ. Hồ sơ trên đất lâm nghiệp 1.081 hồ sơ.

Bà Đoàn Thị Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn cho biết: Nhìn chung, do tiến độ lập, hoàn thiện hồ sơ của các đơn vị tư vấn còn chậm, chất lượng hồ sơ chưa đảm bảo, còn nhiều sai sót về nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất chưa đúng với thực tế, chưa ký đủ thành phần hồ sơ; do đó hồ sơ còn phải chỉnh sửa, luân chuyển nhiều lần.

Bên cạnh đó, các hộ có nguồn gốc sử dụng đất từ nông, lâm trường, đất quy hoạch khu đô thị, đất công ích xã số lượng rất lớn, nguồn gốc phức tạp, thửa đất qua nhiều chủ sử dụng đất. Nhiều hộ dân kê khai nguồn gốc chưa trung thực, không cung cấp thông tin, giấy tờ liên quan để thực hiện cấp GCNQSDĐ lần đầu.

Nhiều khu vực các bản tự cân đối chia lại đất, nhiều bản trước đây không đồng ý cho đo nhưng nay lại đồng ý, như xã Chiềng Nơi, Chiềng Chung, dẫn đến không đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Liên quan đến 1081 hồ sơ trên đất lâm nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định điều chỉnh cục bộ mục đích quy hoạch 3 loại rừng để cấp GCNQSDĐ lần đầu. Tuy nhiên, khi triển khai lập hồ sơ cấp GCN còn vướng mắc do thửa đất đề nghị cấp GCN của các hộ là thửa đất có mục đích sử dụng kép, đất ở và đất vườn liền kề. Các đơn vị tư vấn cơ bản đã hoàn thiện đo đạc phần diện tích này nhưng không tách riêng biệt thửa đất ở và đất vườn liền kề, dự kiến sẽ cấp chung 1 GCN. Do đó, phát sinh vướng mắc trong công tác cấp GCN. Hiện UBND huyện đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh cục bộ mục đích quy hoạch 3 loại rừng đối với diện tích đất vườn liền kề để giải quyết vướng mắc trên.

Trong thời gian tới, huyện Mai Sơn sẽ tập trung tuyên truyền để người dân hiểu được trách nhiệm, quyền lợi trong việc đăng ký đất đai, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn. Các đơn vị tư vấn tập trung nhân lực hoàn thiện toàn bộ hồ sơ cấp GCNQSDĐ ở cho các hộ gia đình, cá nhân, chuyển UBND xã tổ chức họp, xét duyệt. Tại các xã đã hoàn thành phê duyệt cấp GCN đất ở lần đầu, khẩn trương in GCN và hoàn thiện hồ sơ địa chính để tổ chức trao GCN cho người dân.

UBND các xã, thị trấn, khẩn trương thực hiện xét duyệt hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục, chuyển Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra, xác nhận trước 25/6. Phòng TN&MT, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tập trung kiểm tra, thẩm định hồ sơ cấp GCN đất ở lần đầu theo quy trình rút gọn, tham gia họp xét, xét duyệt trực tiếp cùng UBND xã, đơn vị tư vấn để rút ngắn thời gian thẩm định và để đơn vị tư vấn chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ kịp thời.

Các phòng, ban đơn vị tập trung tối đa nhan lực thực hiện cấp GCN với đất ở lần đầu trong thời gian cao điểm này. Phấn đấu hoàn thành cấp GCN đất ở theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Huyện Mai Sơn đề nghị Sở TN&MT thường xuyên đôn đốc các đơn vị tư vấn, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tập trung nhân lực trong công tác hoàn thiện, kiểm tra hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu, chỉ đạo bóc tách thực hiện với đất ở trước để hoàn thành đúng kế hoạch.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn, các phòng, ban liên quan đã tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đặc biệt là những vướng mắc trong việc cấp GCN với 510 hộ dân đang sinh sống ổn định trên đất có nguồn gốc từ nông trường, 214 hộ đất quy hoạch đô thị.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Bùi Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nhấn mạnh: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 3 huyện đang có tiến độ khá chậm là Mai Sơn, Thành phố và Mường La. Nhìn chung, tiến độ triển khai còn chậm, sự phối kết hợp trong triển khai nhiệm vụ chưa chặt chẽ. Do đó, huyện Mai Sơn cần tập trung cao hơn nữa, triển khai 3 vấn đề trọng tâm: Cho phép lập hồ sơ cấp đất ở, đất liền kề theo hồ sơ đã lập. Tập trung phân tích rõ các trường hợp người dân đang ở trên đất có nguồn gốc đất nông trường, báo cáo UBND tỉnh để tháo gỡ. Với những khu vực đã có quy hoạch từ trước đây, cho phép điều chỉnh cục bộ những khu vực người dân đã ở ổn định để tiến hành cấp GCN đảm bảo tiến độ.

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng cấp sổ đỏ đất nông trường tại Mai Sơn, Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO