Giữa bộn bề khó khăn, Bia Sài Gòn vẫn vững bước tăng trưởng

09/01/2017 00:00

(TN&MT)- Những năm gần đây, ngành Bia Việt Nam liên tục vấp phải nhiều thách thức nan giải, đó là các chính sách thuế tăng cao, là môi trường kinh doanh không thuận lợi, sức mua giảm, là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các đối thủ, đặc biệt là các hãng bia nước ngoài với tiềm lực tài chính rất mạnh và kinh nghiệm thị trường lâu năm. Lại thêm nữa, Bia Sài Gòn với vị thế là hãng bia có thị phần số 1 Việt Nam, đạt được điều đó đã khó, giữ vững được lại càng khó khăn gấp bội phần. Tuy nhiên, kết thúc năm 2016 lại một lần nữa đánh dấu “năm thành công” của Bia Sài Gòn.

Vượt khó đi lên                                                                                          

Nhận thức được trước những khó khăn đặt ra, trong năm qua, Bia Sài Gòn đã thường xuyên điều chỉnh kế hoạch sản xuất, tiêu thụ để phù hợp với tình hình thị trường. Tuy nhiên, điều đó cũng dẫn đến việc tạo áp lực lên hoạt động cân đối, dự trữ nguyên vật liệu đầu vào và hoạt động sản xuất của các đơn vị, đòi hỏi sự nỗ lực, tập trung cao độ của tập thể CBCNV toàn Tổng công ty.

Sau khi thực hiện tái cấu trúc hoạt động mua bán bia từ 1/1/2016, Tổng công ty đã thực hiện giám sát chặt chẽ quá trình sản xuất – vận chuyển – tiêu thụ theo vùng thị trường. Viêc làm này đã mang lại hiệu quả là tiết giảm tối đa việc vận chuyển vượt tuyến nhưng vẫn bảo đảm ổn định cho các đơn vị sản xuất và tiêu thụ trên toàn hệ thống, giảm tình trạng thiếu hàng cục bộ, giảm chênh lệch vùng sản xuất – tiêu thụ, đồng thời giúp tiết giảm chi phí vận chuyển. Thông qua công tác quản trị cung ứng nguyên vật liệu đầu vào, đặc biệt là mặt hàng malt, houblon, lon nhôm được chốt vào thời điểm phù hợp nên đã mang lại nhiều thuận lợi về giá và nguồn cung ứng, giảm giá thành, duy trì sự ổn định cho hệ thống sản xuất Bia Sài Gòn.

ông Lê Hồng Xanh - Phụ trách Ban điều hành Sabeco phát biểu khai mạc Hội nghị
ông Lê Hồng Xanh - Phụ trách Ban điều hành Sabeco phát biểu khai mạc Hội nghị


Những con số ấn tượng

Đối với hoạt động marketing, Bia Sài Gòn tập trung quảng bá thương hiệu bằng các chương trình phù hợp và hiệu quả, tham gia tài trợ các chương trình mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn của các tổ chức trung ương và nhiều địa phương. Những hoạt động này đã thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp,  được đánh giá cao và gây ấn tượng tốt đối với người tiêu dùng cũng như của các tầng lớp nhân dân. 

Với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt nêu trên, thành tích đạt được của Bia Sài Gòn trong năm rất khả quan. Sản lượng sản xuất bia mang thương hiệu Bia Sài Gòn toàn hệ thống đạt 1,6 tỷ lít, đạt 107,5%  kế hoạch, bằng 109% so với năm 2015. Sản lượng tiêu thụ Bia Sài Gòn các loại đạt 1,58 tỷ lít, đạt 106% kế hoạch, bằng 108% so với năm 2015. Tổng doanh thu đạt 38.5 nghìn tỷ đồng, đạt 110% kế hoạch, bằng 117% so với năm 2015. Lợi nhuận trước thuế đạt 5.285 tỷ đồng, đạt 118% KH, bằng 118% so cùng kỳ. Tổng nộp ngân sách hợp nhất đạt 9,48 nghìn tỷ đồng và nộp ngân sách toàn hệ thống bia và phụ trợ đạt 16.500 tỷ đồng. Tiêu thụ rượu, cồn đạt  2,966  triệu lít, đạt 102,7% kế hoạch. Tiêu thụ NGK đạt  37,8 triệu lít, đạt 100% kế hoạch, bằng 125% so với năm 2015. Tiền lương bình quân người lao động đạt xấp xỉ 17 triệu/người/tháng.

Về  công tác marketing – bán hàng – điều vận, Tổng công ty đã thực hiện cấu trúc danh mục thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu bài bản, chuyên nghiệp, xứng tầm đối với một thương hiệu lớn và một công ty đại chúng đã được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Bao bì mẫu mã sản phẩm được cải tiến cho phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và tăng sức cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc. Các hoạt động cung ứng, kỹ thuật trong sản xuất và đảm bảo chất lượng được thực hiện tốt.

Hiện nay, toàn Tổng công ty có 23 nhà máy sản xuất. Bởi vậy, việc cung ứng đầy đủ, kịp thời, giá cả phù hợp các nguyên vật liệu và bao bì cho các nhà máy này là vấn đề rất được chú trọng. Điều đó được thể hiện ở công tác tổ chức thương thảo ký hợp đồng nguyên vật liệu để cung cấp cho các nhà máy sản xuất theo kế hoạch nhu cầu năm 2017, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu thụ theo kế hoạch chung của Tổng Công ty.

Đối với công tác thoái vốn Nhà nước tại Bia Sài Gòn, Tổng công ty đã thông qua chủ trương đấu thầu công khai rộng rãi để thuê đơn vị tư vấn xây dựng phương án thoái vốn minh bạch, hiệu quả theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Công Thương. Hoàn thành trước thời hạn việc niêm yết cổ phiếu SABECO trên sàn chứng khoán HOSE theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương.

Định hướng cho tương lai

Năm 2017 được dự báo vẫn sẽ là một năm khó khăn của ngành bia, khi áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các hang và thuế TTĐB tăng thêm 5% từ ngày 01/01//2017. Tuy nhiên, với tiềm lực có sẵn, đồng thời với sự chung tay quyết tâm của tập thể Ban lãnh đạo cũng như CBCNV Tổng công ty, Bia Sài Gòn đã vạch ra những mục tiêu cụ thể để hướng tới trong năm 2017, đó là: Sản lượng sản xuất và tiêu thụ đạt 1,66 tỷ lít, tăng 5% so năm 2016; Tổng doanh thu đạt 41,1 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so năm 2016; Lợi nhuận trước thuế đạt  5,25 nghìn tỷ đồng, tương đương thực hiện năm 2016; Tổng nộp ngân sách toàn hệ thống đạt 9,34 nghìn tỷ đồng, tương đương thực hiện năm 2016; Tiền lương bình quân người lao động toàn hệ thống đạt 17,4 triệu/người/tháng, tăng 2,4% so với năm 2016.

Tin tưởng rằng, với tất cả những tiền đề đã có trong năm 2016, cũng như truyền thống hơn 140 năm của thương hiệu Bia Sài Gòn, kết hợp với sự đổi mới mô hình, phương thức quản lý sau khi bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty sẽ lại tiếp tục có một năm mới 2017 nhiều thành công mới./.

                                                                                                   Hoàng Thắng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữa bộn bề khó khăn, Bia Sài Gòn vẫn vững bước tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO