Giữ rừng trên thượng nguồn sông Hiếu

08/02/2018 18:04

(TN&MT) - “Tôi trực Tết Nguyên đán 2 năm liên tiếp rồi. Lịch trực Tết từ ngày 26 đến mùng 6 Tết mới xong nhiệm vụ. Năm nay chắc cũng sẽ tiếp tục công việc như...

(TN&MT) - “Tôi trực Tết Nguyên đán 2 năm liên tiếp rồi. Lịch trực Tết từ ngày 26 đến mùng 6 Tết mới xong nhiệm vụ. Năm nay chắc cũng sẽ tiếp tục công việc như hai năm trước thôi. Biết là buồn, cô đơn, nhớ vợ con nhưng đó là nhiệm vụ phải làm…” - Đó là lời tâm sự của Kiểm lâm viên Nguyễn Thọ Kỳ, thuộc chốt Kiểm lâm Bãi Bùng (Đội Kiểm lâm cơ động và phòng chống cháy rừng số 3).
 
Những cán bộ kiểm lâm vẫn ngày đêm lặng lẽ canh giữ rừng đầu nguồn sông Hiếu. Đặc biệt, ngay cả những khi Tết đến xuân về trong khi mọi người đều được tề tựu, ấm cúng bên nồi bánh chưng đón Tết thị họ vẫn sừng sững canh gác cho sự bình yên của những cánh rừng đầu nguồn được nguyên vẹn.
 
Công việc thầm lặng
 
Từ Quốc lộ 48, ở bàn Quỳnh 2, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, chúng tôi phải vượt qua 21 con khe mới đến được chốt kiểm soát của Tổ công tác kiểm lâm Bãi Bùng trên thượng nguồn sông Hiếu. Được biết, đây là chốt kiểm lâm vô cùng quan trọng của Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng chống cháy rừng số 3 (thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An).
 
Đường vào chốt kiểm lâm Bãi Bùng phải vượt qua con khe tới 21 lần
Đường vào chốt kiểm lâm Bãi Bùng phải vượt qua con khe tới 21 lần
Theo người dân xã Châu Bình kể lại, khi chưa có chốt kiểm lâm này lâm tặc thường xuyên vào phá rừng đầu nguồn và sau đó vận chuyển gỗ theo đường sông về xuôi tiêu thụ. Cứ thế, những cánh rừng bạt ngàn đầu nguồn nguyên sinh bị tàn phá không thương tiếc, diện tích rừng tự nhiên giảm đi chóng mặt. Nắm bắt được kẽ hở này, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã cho phép thành lập chốt kiểm soát Bãi Bùng cho đến ngày hôm nay. Và, kể từ khi chốt chặn này được hình thành thì tình trạng phá rừng đã không còn vì gỗ khai thác ra không thể vượt qua được trạm chốt này. Vì thế, “màu rừng” đầu nguồn nơi đây đã được… “cầm”.
 
Hơn 15 năm qua, mặc dù chỉ có được thêm khoản phụ cấp ít ỏi khi ra cắm chốt tại Bãi Bùng này nhưng 5 kiểm lâm viên vẫn thay nhau vượt núi, lội khe quyết tâm để không cho lâm tặc có cơ hội phá đi dù chỉ 1 cây rừng.
 
Cán bộ kiểm lâm Bãi Bùng và cán bộ BQL RPH Sông Chàng (Thanh Hóa) phối hợp nghiệp vụ
Cán bộ kiểm lâm Bãi Bùng và cán bộ BQL RPH Sông Chàng (Thanh Hóa) phối hợp nghiệp vụ
Kiểm lâm viên Phạm Ngọc Cương, cho biết: “Tôi chuyển từ Kiểm lâm huyện Nam Đàn lên đây đã gần 4 năm nay. Quả thật, đêm đầu tiên vô đây buồn không thể ngủ được. Ít ngày sau khi nhận nhiệm vụ tại đây thì bắt được vụ vận chuyển gỗ đầu tiên; đó là tại Khe Tép, xã Châu Nga lâm tặc khi đó đang đóng bè gỗ để xuôi theo sông Hiếu về. Nhận được tin báo của quần chúng anh em chúng tôi lên bắt tận nơi đưa về Đội xử lý”.
 
Tại Bãi Bùng, phía bên kia sông Hiếu là đất của tỉnh Thanh Hóa, bên này sông là Nghệ An, với đặc thù là vùng giáp ranh nên công tác bảo vệ rừng vì thế gặp không ít khó khăn, trắc trở. Ngay khi chúng tôi vừa có mặt tại chốt Kiểm lâm Bãi Bùng được chừng vài phút thì cũng là lúc một tốp cán bộ thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Chàng, thuộc huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa vừa đi tuần bằng thuyền về đến khu vực này. Các kiểm lâm viên Bãi Bùng và Kiểm lâm Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Chàng gặp nhau, ngồi trò chuyện bên bếp lửa hồng trong những ngày đông giá rét này và cùng bàn chuyện phối hợp giữ rừng.
 
Cán bộ kiểm lâm Bãi Bùng nói về công việc bên bếp lửa hồng
Cán bộ kiểm lâm Bãi Bùng nói về công việc bên bếp lửa hồng
“Hôm nay 3 anh em chúng tôi đi bộ 3 tiếng đồng hồ ra bờ sông Hiếu, sau đó thuê xuồng của người vạn chài đi tuần một dọc quanh khu vực thuộc sự quản lý của Ban. Nước chảy xiết quá, xuồng lại nhỏ nên anh em ướt hết đồ, ghé vào trạm Bãi Bùng để nắm thêm thông tin của anh em bên này và…mượn quần áo mặc để về lại trạm chúng tôi không thì cảm lạnh mất” – Anh Tùng, cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ sông Chàng cho biết.
 
Sau hơn 20 phút ngồi sưởi ấm bên bếp lửa hồng và uống nước ấm để chống cảm lạnh xong, 3 cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ tỉnh bạn tạm biệt các kiểm lâm viên ở trạm Bãi Bùng khi trời đã nhã nhem tối nhưng vẫn không quên dặn dò “có thông tin gì về rừng về lâm tặc thì nhớ báo sớm cho anh em bên Sông Chàng với nhé!”.
 
Với đặc thù là vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa nên trước đây lâm tặc thường lẻn vào khai thác gỗ trái phép, nhất là phía bên xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa vì rừng ở rất xa khu dân cư. Lâm tặc lợi dụng vắng vẻ để khai thác, vận chuyển gỗ, nhiều lúc thấy lực lượng kiểm lâm mỏng nên còn tỏ ra chống đối. Thế nhưng bằng quyết tâm và các biện pháp nghiệp vụ thì dù lâm tặc có manh động đến đâu thì anh em kiểm lâm Bãi Bùng cũng đều bắt và xử lý không trừ một đối tượng nào.
 
Chốt kiểm lâm nhiều không
 
Chốt bảo vệ rừng Bãi Bùng nằm xa khu dân cư, lại thiếu thốn đủ điều. Không điện, không đường, không nước sạch, không sóng điện thoại…Nhưng những khó khăn, thiếu thốn như trên chưa là gì so với sự vắng lặng, cô đơn mà những cán bộ kiểm lâm viên nơi đây đang hàng ngày phải “gậm nhấm”.
 
“Khi đang ngồi trên ghế nhà trường tôi không thể tưởng tượng nổi nơi mà sau này mình sẽ ra công tác lại như thế này. Khi về đây nhận công tác, ban đầu được phân công ra đây mình thấy “choáng” vô cùng. Lúc đầu đi ra chốt thấy lội qua hàng chục con khe, đường chỉ là một lối mòn nhỏ xíu, gập ghềnh mà trong lòng không khỏi lo lắng, thất vọng. Thế nhưng ở lâu rồi dần dà đã quen, nghĩ lại công việc của mình rất ý nghĩa cho cả cộng đồng cũng thấy vui và tự hào lắm. Ngặt nỗi, khi vào đây được một thời gian thì người yêu dưới xuôi lên thăm 1 lần. Xong,…chia tay luôn!” – Kiểm lâm viên Hoàng Văn Vân – SN 1985, nhớ lại.
 
Được biết, hiện chốt kiểm lâm này luôn có từ 3 đến 5 cán bộ thay phiên nhau kiểm soát. Đặc biệt là chốt kiểm lâm này không hề có khái niệm ngày nghỉ lễ, tết; tất cả các ngày trong năm đều là ngày làm việc.
 
Hàng ngày, các cán bộ kiểm lâm phải tự đi lấy nước xa hàng vài cây số để về sinh hoạt
Hàng ngày, các cán bộ kiểm lâm phải tự đi lấy nước xa hàng vài cây số để về sinh hoạt
Cán bộ Nguyễn Thọ Kỳ, tâm sự: “Tôi trực tết Nguyên đán 2 năm liên tiếp rồi. Lịch trự từ ngày 26 đến mùng 6 Tết mới xong nhiệm vụ. Năm nay chắc cũng sẽ tiếp tục công việc như hai năm trước thôi. Biết là buồn, cô đơn, nhớ vợ con nhưng đó là nhiệm vụ phải làm…”. Cũng theo anh Kỳ, hàng ngày anh em cán bộ trong chốt ngoài công việc chuyên môn thì còn phải tự đi chợ, nấu ăn, đi lấy nước cách hàng vài cây số về dùng. Nhiều khi ở một mình buồn quá tự nói chuyện một mình. “Vừa rồi vợ ở dưới xuôi lên thăm tôi ở trong chốt, thấy môi trường làm việc, ăn ở của chồng vất vả quá, cô đơn quá nên vợ bật khóc hu hu nhìn mà thương vô cùng” – Anh Kỳ tâm sự thêm.
 
Theo tâm sự của anh em cán bộ chốt kiểm lâm này thì nhiều cán bộ trẻ về đây công tác, sau một thời gian vì nhiều lý do mà bị người yêu chia tay. Có thể kể đến một vài cán bộ như anh Vương Thái Huy; Nguyễn Văn Mạnh; Nguyễn Hoàng Vân; Bùi Văn Thái… nên chốt kiểm lâm Bãi Bùng vì thế còn được mọi người gọi vui là chốt… cô đơn.
 
Anh Phạm Đức Thành - Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng chống cháy rừng số 3, cho biết: “Đội mình có một chốt trạm đặc biệt là chốt kiểm lâm Bãi Bùng. Vào chốt này mất cả tiếng đồng hồ khi phải vượt con khe tới 21 lần. Mùa khô còn đỡ chứ mùa mưa thì khổ vô cùng. Nhiều khi nước lũ lên anh em bị chia cắt mất mấy ngày trời trong chốt rất tội. Thế nhưng anh em đành phải chịu khó vì nhiệm vụ thì phải hoàn thành. Hơn nữa, đây là chốt xung yếu nhất nên nếu rút là sẽ mất rừng ngay. Vì tính chất quan trọng như thế nên Tết nào cũng phải có ít nhất 3 anh em chốt trực. Giờ đây chỉ mong cấp trên tạo điều kiện có cơ chế để anh em chốt có thêm người nấu nướng, để lo công tác hậu cần, khi đó anh em sẽ yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ và đỡ cơ cực hơn”.
 
Rời chốt kiểm lâm Bãi Bùng khi trời đã tối, sương đêm nơi núi rừng miền Tây xứ Nghệ đã bắt đầu rơi sột soạt trên những cánh rừng bấy lâu được các cán bộ kiểm lâm nơi đây ngày đêm canh giữ bằng sự tâm huyết, lòng say mê nghề nghiệp mà trong lòng người viết cảm thấy bồn chồn, xúc động cũng như sự cảm phục cho ý chí, sự hy sinh và lòng say mê nghề nghiệp của những chiến sỹ kiểm lâm Bãi Bùng!
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ rừng trên thượng nguồn sông Hiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO