Giáo sư Nobel nói gì về “bí kíp” thành công trong nghiên cứu khoa học

11/05/2018 15:36

(TN&MT) -  GS Gerard ‘t Hooft (Hà Lan) - người nhận giải Nobel Vật lý, cho rằng, cần có một hệ thống giáo dục đúng đắn cho người dân, bởi giáo dục chính là yếu tố cơ bản để mang lại sự thành công của khoa học, thúc đẩy sự phát triển đất nước.

Ngày 9-10/5, tại TP. Quy Nhơn (Bình Định) hội thảo quốc tế “Khoa học và phát triển” đã được diễn ra với sự hiện diện của gần 200 nhà khoa học đến từ 40 quốc gia (trong đó: có 2 chủ nhân giải Nobel là GS Gerard ‘t Hooft- Nobel Vật lý năm 1999 và GS Finn Kydland - Nobel Kinh tế năm 2004).

Theo GS Trần Thanh Vân - Chủ tịch Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam, “Khoa học phát triển” là sự tiếp nối thành công của hội thảo quốc tế “Khoa học cơ bản và xã hội” năm 2016. Hội thảo lần này, nhằm đi xa hơn trong việc “thiết lập cầu nối giữa các chính khách, khoa học, ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các nhà kinh doanh, nhà hoạch định chính sách ở các cấp độ”, cho những thảo luận sâu rộng về vai trò của khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng vì sự phát triển bền vững của xã hội.

IMG 1319
Quang cảnh Hội thảo

Đây là sự kiện quan trọng nhất trong chuỗi 11 hội thảo khoa học và 7 lớp học chuyên đề của Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 14 - năm 2018 nhân kỷ niệm 25 năm ngày tổ chức này ra đời.

Diễn ra trong vòng 2 ngày 9 – 10/5, hội thảo gồm 7 cuộc họp bàn tròn với những chủ đề thảo luận “nóng” hiện nay như: Tác động kinh tế - xã hội của khoa học; Khoa học và việc hoạch định chính sách; Khoa học và Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Liên hiệp quốc; Các mô hình khoa học và sự phát triển; Khoa học là công cụ để đối thoại; Khoa học và cuộc cách mạng công nghiệp; Khoa học giúp đưa ra cảnh báo và giải pháp.

Tại phiên khai mạc hội thảo, GS Gerard ‘t Hooft - người nhận giải Nobel Vật lý đã đưa ra những so sánh về sự phát triển khoa học công nghệ ở khu vực châu Âu và châu Á.

GS Gerard ‘t Hooft cho hay: “Những người châu Âu không phải thông minh hơn châu Á nhưng họ tò mò, thích khám phá. Vì thế, họ có nhiều phát minh hơn và quan trọng hơn là họ có tự do trong việc thể hiện quan điểm, tôn giáo… những điều đó đã giúp họ tự do sáng tạo”.

GS Gerard ‘t Hooft  cũng cho rằng, chúng ta phải có một hệ thống giáo dục đúng đắn cho người dân. Bởi, giáo dục là yếu tố cơ bản để mang lại sự thành công của khoa học.

IMG 1336
Các nhà khoa học trao đổi bên lề Hội thảo

“Ngay cả những người đoạt giải Nobel thì ngay từ tiểu học họ phải được hưởng 1 nền giáo dục đúng cách, mới đạt được thành quả như vậy. Tôi khuyên các bạn làm khoa học nếu chưa giỏi tiếng Anh phải học ngay, vì đó là ngôn ngữ của khoa học. Người làm khoa học phải biết đặt ra những câu hỏi và áp dụng đúng biện pháp để trả lời được những câu hỏi này. Nếu không biết đặt câu hỏi thì không thể trả lời được, tức là nghiên cứu không thể thành công”, GS Gerard ‘t Hooft nói.

GS Finn Kydland - người đoạt giải Nobel Kinh tế nhấn mạnh về mức độ tương tác kinh tế và khoa học mà các nước đã đạt được. Theo ông, nền kinh tế mỗi quốc gia phụ thuộc vào thể chế của nước đó, bao gồm nhiều vấn đề như chính sách, vốn, trong đó khoa học công nghệ tác động rất lớn đến sự phát triển.

Đặc biệt, GS Finn Kydland cũng kêu gọi các quốc gia muốn phát triển phải đầu tư cho trẻ em. Một quốc gia đầu tư cho thế hệ trẻ tốt, sẽ thúc đẩy nền kinh tế, khoa học của đất nước đi lên.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Phi Long - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh Bình Định sẽ sớm xây dựng TP. Quy Nhơn thành đô thị khoa học, là thung lũng khoa học sáng tạo của cả nước. Trong 1 tương lai không xa, Quy Nhơn sẽ là thành phố khoa học của Việt Nam.

“Tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục hỗ trợ Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành, tổ chức thành công các hội nghị và hoạt động khoa học. Đối với chúng tôi, vợ chồng GS Trần Thanh Vân là hình mẫu của những trí thức lớn yêu nước, dành cả đời cho khoa học và sự phát triển của nước nhà. Đó là tấm gương để thế hệ trẻ Việt Nam học hỏi”, ông Long khẳng định.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo sư Nobel nói gì về “bí kíp” thành công trong nghiên cứu khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO