Giáo sư Carl Thayer cảnh báo phim tài liệu về Biển Đông của Trung Quốc

14/07/2014 00:00

Trước phản ứng có phần trầm lắng của cộng đồng quốc tế về bộ phim tài liệu “Hành trình trên Nam Hải” Trung Quốc công bố từ 6 tháng trước...

 Trước phản ứng có phần trầm lắng của cộng đồng quốc tế về bộ phim tài liệu “Hành trình trên Nam Hải” Trung Quốc công bố từ 6 tháng trước, Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Biển Đông, đã lên tiếng cảnh báo.
   
  Bộ phim tài liệu gồm 8 phần với thời lượng 3 tiếng có tựa đề “Hành trình trên Nam Hải” (Tức Biển Đông) đã được đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV 4 phát sóng từ 24-31/12 năm ngoái. Với giọng đọc bằng tiếng Trung, phụ đề tiếng Anh, bộ phim cũng được đăng tải trên trang web của đài truyền hình này để quảng bá ra khắp thế giới.
   
  Theo tờ tin tức mạng GMA của Philippines, bộ phim tài liệu hé lộ hoạt động trong bóng tối của Trung Quốc nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của mình trong các vùng biển chiến lược, do thám các nước cũng tuyên bố chủ quyền khác và dần dần duy trì được sự hiện diện vũ trang nhằm uy hiếp các nước thách thức tuyên bố chủ quyền và tham vọng bành chướng trên biển của họ.
   
Tấm bản đồ phi lý mới Trung Quốc có "đường 10 đoạn" nuốt trọn Biển Đông. Ảnh:Reuters
   
  Toàn bộ câu chuyện được kể qua con mắt của các phóng viên CCTV theo chân những nhân viên do thám của Trung Quốc, hay theo các cuộc tuần tra, các lực lượng chấp pháp, ngư dân và chuyên gia biển trong các hành trình ở Biển Đông.
   
  Giáo sư Carl Thayer, học viện quốc phòng Úc, một chuyên gia nổi tiếng về Biển Đông, cho rằng bộ phim nhằm hướng tới nhiều độc giả, không những nhắm tới độc giả trong nước của Trung Quốc mà còn là công cụ để cảnh báo chính phủ các nước đối đấu với Trung Quốc.
   
  Trong bộ phim có đoạn một phóng viên đã hô “Chúng ta ở đây rồi! Bãi Hoàng Nham! Quốc kỳ đã được cắm lên”, sau khi cắm cờ Trung Quốc lên một bãi san hô Scarborough ngay ngoài khơi tây bắc Philippines mà Trung Quốc đã chiếm được kiểm soát từ Manila vào năm 2012.
   
  Trong khi đó, ngay ngoài khơi Malaysia, lực lượng chấp pháp biển của Trung Quốc đã làm lễ chào cờ trên boong tàu nhằm chứng tỏ sự kiểm soát của Bắc Kinh đối với bãi cạn James, cách bờ biển gần nhất của Malaysia khoảng 80km.
   
  Trong diễn biến nguy hiểm hơn khác, bộ phim còn chiếu rõ cảnh tàu hải giám Trung Quốc đâm vào một tàu của Việt Nam.
  Những hình ảnh trên là “một dạng tái khẳng định chính phủ Trung Quốc đang ở tiền tuyến nhằm bảo vệ tuyên bố chủ quyền của nước này ở B iển Đông”, giáo sư Thayer cho biết với tờ tin tức mạng GMA
   
  Ông cũng cho rằng bộ phim là “thông điệp ớn lạnh tới các nước tuyên bố chủ quyền khác, rằng Trung Quốc sẽ dùng vũ lực, như đâm tàu, nhằm thực hiện cái gọi là “quyền chủ quyền” của họ”.
   
  Theo ông, từ những hình ảnh trên, có thể thấy lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã đưa việc đâm tàu trực tiếp vào tàu đối phương vào danh sách chiến thuật của mình.
   
   
  Theo giáo sư Thayer, 6 tháng sau khi bộ phim tài liệu của Trung Quốc được công bố, phản ứng của cộng đồng quốc tế “đã rất mờ nhạt”, cho thấy sự lưỡng lự của nhiều nước trong việc đối đầu với Trung Quốc.
   
  Ông cho rằng cả khu vực, chứ không chỉ riêng các nước đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc như Việt Nam hay Philippines, phải chú ý tới những lá cờ “gây rối” của Trung Quốc trong bộ phim – ông cảnh báo.
  Theo Dân trí
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo sư Carl Thayer cảnh báo phim tài liệu về Biển Đông của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO