Giàng Seo Châu – Người con đầy nghị lực của xã Màn Thần

15/08/2017 00:00

(TN&MT) - Là một người con sinh ra từ một xã nghèo của huyện Simacai, tỉnh Lào Cai người thanh niên trẻ Giàng Seo Châu đã theo đuổi ước mơ từ nhỏ là mai này lớn lên sẽ giúp cho gia đình thoát nghèo, đóng góp cho địa phương. Bằng những nghị lực của mình, Giàng Seo Châu đã học xong đại học và tham gia dự án Tuyển chọn 600 trí thức trẻ tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc các huyện nghèo.

Theo đuổi ước mơ

Giàng Seo Châu được sinh ra trong một gia đình nghèo tại xã Mản Thẩn, huyện Simacai, tỉnh Lào Cai, người trong gia đình không một ai biết chữ. Từ bé anh đã thèm khát đi học như bạn bè trăng lứa, chính vì thế bố mẹ đã xin cho anh đi học vào năm lên 10 tuổi. Thấm được cảnh nghèo, anh Châu cố gắng học tập để không phụ lòng bố mẹ. Anh Châu kể rằng đường xá lúc bấy giờ không được đẹp như bây giờ, đường thì lầy lội và phải đi hơn chục cây số đường rừng mới đến lớp tạm ở ngoài bản. .

Anh Giàng Seo Châu cùng vợ
Anh Giàng Seo Châu cùng vợ
Nhiều bạn thanh niên dân tộc Mông không được đến trường, nghỉ học sớm, phải lấy vợ lấy chồng sớm để giúp bố mẹ làm nương. Nhìn vào gương điển hình anh Giàng Seo Châu, là tấm gương để cho những thanh niên trẻ người Mông học tập. Nếu có kiến thức, có nghị lực làm giàu, đòng thời giúp đỡ người khác , người Mông trong tương lai sẽ những thế hệ giúp ích cho xã hội. – Starup Câu lạc bộ sinh viên người Mông lập nghiệpVừa Pắc Ly.

Không ngừng vươn lên trong học tập, đến lớp 12 với hai ước mơ trở thành giáo viên để mai này về làm thầy giáo dạy cái chữ cho các em học sinh quê nhà, hai học về nông nghiệp để lấy cái kiến thức giúp nhà làm ăn kinh tế, có đóng góp cho địa phương. Chính vì vậy, anh đã quyết định thi hai trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Năm 2017, anh Châu trúng tuyển cả hai trường, và quyết định theo học trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Anh kể với tôi rằng suýt nữa anh không được học đại học vì lúc đó gia đình nghèo, anh định ở nhà nhà phụ đỡ cho gia đình. Lúc đó bố anh cũng gàn anh nên ở nhà, vì đi học tốn kém. Nhưng nhờ sự vận động của người thân trong thôn bản, cộng thêm quyết tâm học để lấy cái kiến thức rồi sau này đóng góp cho xã hội nên anh quyết tâm xin bố đi học.

Vì là gia đình người dân tộc, là gia đình gặp khó khăn nên học phí đại học được nhà trường miễn phí. Nhưng lên Hà Nội, để trang trải kinh phí sinh hoạt đồng thời không phải xin tiền gia đình nên anh đã làm thêm. Mỗi tháng, anh vừa học vừa làm nên cũng kiếm được gần 500.000 đồng. Tốt nghiệp với tấm bằng loại Khá và được nhà trường ngỏ ý giữ lại công tác, Giàng Seo Châu đã từ chối để trở về quê hương thực hiện lý tưởng làm giàu cho mảnh đất nơi mình đã sinh ra và lớn lên. Để theo đuổi ước mơ đó, anh đã đăng ký tham gia dự án Tuyển chọn 600 trí thức trẻ tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc các huyện nghèo của Bộ Nội Vụ, và anh được làm Phó Chủ tịch UBND xã Mản Thẩn từ năm 2012.

Anh Giàng Seo Châu
Anh Giàng Seo Châu

Hiện thực hóa

Sau khi về công tác tại cương vị Phó Chủ tịch UBND xã Mản Thẩn, Giàng Seo Châu tiếp tục học lên tiếp cao học để nâng cao trình độ và đã lấy bằng thạc sĩ tại trường đại học, hoàn thành vào năm 2014. Cũng trong khoảng thời gian này, anh luôn tìm cách làm giàu quê hương bằng cách nghiên cứu các loại cây trồng, giống nuôi nào thích hợp cho bà con nuôi, phù hợp. Trong tâm niệm của anh lúc bấy giờ là phải cố gắng vận dụng những kiến thức đã học. Sau một thời gian suy nghĩ, bằng những gì đã học trên nhà trường anh Châu nghĩ đến loài cây tam thất, đây là loài cây chỉ sống được ở vùng núi cao như địa phương mình. Đồng thời, đây là loài cây dễ trồng, mang lại thu nhập cao. Chính vì vậy, anh quyết định, vận động bà con trồng cây này.  Khi vận động bà con, lúc đầu gặp khó khăn nhưng nhờ việc chỉ ra những lợi ích của loài cây này như năm thứ 3 có thể thu hoạch được nụ tam thất tươi, hoa tam thất tươi và hạt tam thất và mất ít công chăm sóc. Anh tâm sự với tôi rằng, lúc vận động bà con thì cần kiên nhẫn. Anh phải tự mình đến từng nhà, làm cùng bà con. Thấy được ý tốt của anh, dần dần bà con đã được anh Châu đã thuyết phục.

Sau khi thực hiện xong vận động trồng tam thất, anh tiếp tục xây dựng mô hình trồng cây bắp cải. Năm 2012, anh đã thuyết phục người dân xã Màn Thần  trồng được hơn 8ha. Sau đó, cả 7 thôn trong xã đều tham gia mô hình này. Nối tiếp thành công, những mô hình sau của anh như mô hình nuôi giống lợn đen bản địa phát triển tốt và được nhân rộng trong nhân dân…Những kết quả đóng góp của anh đều được người dân công nhân. Chính vì vậy, sau 3 năm anh Châu được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch xã Mản Thẩn.

Anh Giàng Seo Châu trên đồi chè của mi
Anh Giàng Seo Châu luôn tìm cách làm giàu quê hương bằng cách nghiên cứu các loại cây trồng, giống nuôi nào thích hợp cho bà con nuôi, phù hợp.

Nhận được chức vụ mới, anh tiếp tục tục xây dựng tiếp hai mô hình trồng cây tam thất với năng suất cao, với diện tích 4.2 ha nâng giá trị sản xuất canh tác bình quân 34.5 triệu đồng/ha. Giàng Seo Châu còn vận động bà con trồng các loại cây ăn quả, điển hình là mận Tả Van. Anh Châu cho biết hiện tại giá thành của mận Tả Van khoảng 35.000 đồng/cân, doanh thu từ một cây mận lên tới 5-6 triệu đồng. Bà con năm nào cũng được mùa, kinh tế gia đình được nâng cao hơn so với trước….

Dù đạt được nhiều thành công, nhưng anh Châu không ỷ lại những kết quả đó mà tiếp tục xuống từng nhà để giúp bà con phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương. Anh không ngừng trao dồi những kiến thức đã học và nghiên cứu sách, rồi sau đó trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật cho bà con một cách dễ hiểu. Năm 2016, vị Chủ tịch xã Giàng Seo Châu cùng nhân dân địa phương mở rộng diện tích trồng lúa, ngô, gừng với tổng sản lượng đạt 1.181,85 tấn tăng 91.4 tấn so với năm 2015.
Giúp bà con phát triển sản xuất, Chủ tịch UBND xã Mản Thẩn Giàng Seo Châu còn coi trọng việc học hành của người dân địa phương. Anh tiếp tục xuống vận động từng gia đình một để cho con em đi học, đồng thời tích cực thúc đẩy phong trào dạy và học trong giáo dục tại địa phương.

Thanh Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giàng Seo Châu – Người con đầy nghị lực của xã Màn Thần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO