Giám sát, xử phạt đổ rác bằng camera

24/03/2017 00:00

Một số quận tại TP Hồ Chí Minh đã lắp camera ở các khu vực thường xuyên bị đổ trộm rác và kết nối với màn hình đặt tại trụ sở công an các phường. Khi phát hiện người dân đổ rác bừa bãi, lập tức người trực báo cho lực lượng chức năng xử lý. 

Người dân vứt rác bừa bãi tại tuyến đường khu phố 5, phường 13, quận Gò Vấp
Người dân vứt rác bừa bãi tại tuyến đường khu phố 5, phường 13, quận Gò Vấp

Hệ thống camera này được gắn khá nhiều nơi vốn là điểm “nóng” của nạn vứt rác bừa bãi như tại chợ Cầu (quận Gò Vấp), quốc lộ 1A đoạn qua quận 12 và các khu công nghiệp của quận Bình Tân. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Huỳnh Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND phường 17, quận Gò Vấp cho biết, trước kia phường 17 là địa bàn phức tạp về tình trạng người dân xả rác. Sau thời gian gắn camera thì hiện tượng này đã giảm đến 80%. Ngoài việc lắp camera, bố trí lực lượng chốt chặn để kiểm soát, kịp thời xử phạt hành vi xả rác bừa bãi, quận Gò Vấp cũng cho đặt thùng rác dọc các tuyến đường trọng điểm, các khu phố, con hẻm để người dân bỏ rác đúng nơi quy định…

Tương tự, ông Dương Minh Hải, Chủ tịch UBND phường 9, quận 3 cho biết, từ khi gắn camera thì nhiều điểm đen xả rác đã giảm. Còn cách làm đạt hiệu quả cao của phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân như bà Trương Thị Minh Tín, Chủ tịch UBND phường đánh giá là thưởng cho lực lượng đi kiểm tra để khuyến khích anh em phát hiện vi phạm. Cụ thể, UBND quận Bình Tân quyết liệt yêu cầu các phường quản lý về môi trường khu dân cư. Nếu trên địa bàn phường nào xảy ra những vụ việc ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Do vậy hầu như UBND các phường của quận Bình Tân huy động toàn bộ lực lượng bảo vệ dân phố kiểm tra, phát hiện vi phạm. Mỗi lần bắt được xe rác đổ không đúng nơi quy định, phường sẽ thưởng cho đội 1 triệu đồng.

Ở nơi không có camera giám sát thì tình trạng đổ rác vẫn tràn lan. Điển hình, ngày 21-3-2017, tại tuyến đường khu phố 5, phường 13, quận Gò Vấp, người dân vứt rác bừa bãi lên cầu. Ông Nguyễn Văn An, bán hàng gần chung cư Dream Home (khu phố 5, phường 13, quận Gò Vấp) phản ánh, người dân ở đây cứ đến 4h30 sáng đi tập thể dục là đem theo rác ra đây đổ và không ai giám sát xử lý. 

Theo Trung tá Lê Thành Hưng, nguyên Trưởng Công an phường 12, quận Gò Vấp, bên cạnh việc dùng camera để giám sát xử lý hành vi đổ rác cần nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục ý thức người dân. Sau đó sẽ xử phạt nghiêm đối với người đổ rác thải ra đường, khu vực không đúng quy định mà chính quyền đã nhiều lần cảnh báo. Đặc biệt, cần khuyến khích người dân quay phim chụp hình những hành vi vi phạm xả rác không đúng nơi quy định gửi đến chính quyền. Ngoài camera, lực lượng đô thị của cấp phường, quận phải thường xuyên tuần tra phát hiện vi phạm để xử lý ngay.

Theo hanoimoi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát, xử phạt đổ rác bằng camera
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO