Giám sát hiện trạng ngập tại miền Trung do bão số 12 bằng công nghệ viễn thám

10/11/2017 00:00

(TN&MT) - Cơn bão Damrey (hay còn gọi là bão Con Voi, bão số 12) bắt đầu ảnh hưởng vào Việt Nam từ ngày 01/11/2017 (áp thấp nhiệt đới trên biển đông). Bão đổ bộ mang theo mưa lớn ở tất cả các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên gây nên tình trạng ngập lụt ở nhiều nơi.

Kết quả phân tích ngập lụt khu vực Phú Yên ngày 02/11/2017 từ ảnh Sentinel 1A
Kết quả phân tích ngập lụt khu vực Phú Yên ngày 02/11/2017 từ ảnh Sentinel 1A

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống thiên tai tình hình thiệt hại tính đến ngày 09/11/2017: Có 91 người chết, 23 người mất tích; 1.501 căn nhà đổ sập, 119.419 căn nhà hư hỏng, tốc mái. Diện tích lúa bị ngập là 9.350 ha, 15.203ha rau, hoa màu bị ngập. Lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản: 25.957 lồng bị hư hỏng, mất trắng và 1.294 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng.

Đặc biệt, lưới điện cao và hạ thế của nhiều khu vực bị đổ và hư hỏng, đường giao thông  nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng gây ắc tắc giao thông.

Kết quả phân tích ngập lụt khu vực Khánh Hòa ngày 02/11/2017 từ ảnh Sentinel 1A
Kết quả phân tích ngập lụt khu vực Khánh Hòa ngày 02/11/2017 từ ảnh Sentinel 1A

Nhận được thông tin bão, Trung tâm Giám sát Tài nguyên môi trường và Biến đổi khí hậu đã nghiên cứu, yêu cầu đặt ảnh khẩn cấp từ hệ thống Sentinel Asia - Hệ thống hỗ trợ quản lý thiên tai châu Á Thái bình dương. Bên cạnh đó, tìm kiếm các tư liệu được chia sẻ miễn phí chụp khu vực dự kiến bị ảnh hưởng của bão. Các kết quả công tác giám sát nhanh ảnh hưởng của Bão Damrey như sau: Download ảnh Sentinel 1A chụp vào ngày 02 đến ngày 03/11/2017 của khu vực dự kiến bị ảnh hưởng của bão từ Đà Nẵng đến Vũng Tàu gồm 07 cảnh ảnh; Thu nhận 03 ảnh vệ tinh Alos 2 Palsar từ hệ thống Sentinel Asia ngày 08/11/2017. Đặc biệt là, phân tích ảnh ngập lụt khu vực tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa ngày 02/11/2017 từ ảnh Sentinel 1A và phân tích ảnh ngập lụt khu vực tỉnh Đà Nẵng và Quảng Nam. Trên cơ sở đó để có kế hoạch khắc phục hậu quả của bão và tìm giải pháp ứng phó với thiên tai, bão lụt trong tương lai.

Nhận thức rõ những tác động nghiêm trọng của thiên tai, bão, lũ cũng như biến đổi khí hậu đến sự phát triển bền vững của đất nước, Chính phủ Việt Nam đã sớm tham gia và phê chuẩn Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu và Nghị định thư Kyoto.

Việt Nam là 1 trong 25 quốc gia thành viên (trong số 83 thành viên bao gồm các tổ chức trên thế giới) của diễn đàn không gian Châu Á Thái Bình Dương nhằm tăng cường trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực không gian vũ trụ của các quốc gia trong khu vực.

Đặc biệt là Hệ thống hỗ trợ quản lý thiên tai châu Á Thái bình dương (Sentinel Asia) là một trong những dự án về quan trắc, chia sẻ và hỗ trợ thông tin nhanh phục vụ cảnh báo và giám sát các hiện tượng bão lũ và thiên tai trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Hệ thống xây dựng mạng lưới các cơ quan thu nhận ảnh vệ tinh, cơ quan xử lý ảnh và các cơ quan ứng dụng dữ liệu ảnh phục vụ cho nhiệm vụ cảnh báo sớm (gần thời gian thực) và giám sát thiên tai ở các nước và các tổ chức thành viên.

Trong trường hợp có thiên tai xảy ra hệ thống sẽ được kích hoạt bởi các cơ quan đầu mối của các nước thành viên và dữ liệu ảnh viễn thám sẽ được lên kế hoạch thu nhận và chia sẻ giữa các cơ quan không gian và cơ quan quản lý về thiên tai thông qua cổng thông tin Web-GIS và qua trạm thông tin vệ tinh mặt đất WINDS-VSAT trong trường hợp khẩn cấp.

(Nguồn: CỤC VIỄN THÁM QUỐC GIA)

Thúy Hằng

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát hiện trạng ngập tại miền Trung do bão số 12 bằng công nghệ viễn thám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO