Giám đốc lừa 600 tỷ của 7 ngân hàng bằng cà phê phế phẩm

11/10/2018 09:40

Ngày 10/10, TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Xuân Bình (58 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty Trường Ngân) và bị cáo Nguyễn Đăng Sơn (36 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Trường Ngân) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Liên quan tới vụ án, 3 bị cáo nguyên cán bộ một ngân hàng chi nhánh Nam Sài Gòn cũng hầu tòa về tội "Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động tín dụng".

Hồ sơ vụ án xác định, Công ty Trường Ngân thành lập năm 2005, ngành nghề kinh doanh mua bán lương thực, thực phẩm, chế biến nông sản. Năm 2010, 2011, công ty có quan hệ tín dụng với bảy ngân hàng gồm Công Thương, VIB, Hàng Hải,  Phương Đông, Kỹ Thương, Quân Đội và Agribank chi nhánh Lý Thương Kiệt.

caphe ntmz
Lực lượng chức năng kiểm tra kho cà phê phế phẩm. Ảnh Tri thức trẻ

Đến đầu năm 2012, số lượng cà phê của công ty không đủ để cầm cố, thế chấp đảm bảo dư nợ cho các ngân hàng trên. Do làm ăn thua lỗ, cần tiền để trả nợ và chi xài cá nhân, Bình đã chỉ đạo Sơn sử dụng số hàng hóa là cà phê đã thế chấp ở ngân hàng này tiếp tục thế chấp ở ngân hàng khác. Cả hai còn chỉnh sửa các hợp đồng xuất khẩu cà phê để hợp thức hóa nguồn hàng ra nhằm vay tiền các ngân hàng với cam kết sau khi xuất khẩu cà phê sẽ sử dụng bán được trả nợ các khoản vay.

Thực tế Bình chỉ dùng một phần tiền trả nợ cũ, số còn lại sử dụng cá nhân. Cụ thể, hợp đồng thế chấp tại bảy ngân hàng ghi tổng số lượng hàng hóa là gần 21.000 tấn cà phê nhưng trong kho của Công ty Trường Ngân chỉ khoảng 8.600 tấn cà phê tại thời điểm tháng 9/2012. Quá trình điều tra, đến tháng 3/2017, CQĐT xác định trong kho của Công ty Trường Ngân có gần 1.300 tấn cà phê, 820 tấn tạp chất và gần 5.300 tấn cà phê hư hỏng. Tổng cộng, Bình và Sơn đã chiếm đoạt hơn 600 tỷ đồng. Đối với số tiền 71,2 tỷ đồng chiếm đoạt của Ngân hàng Quân Đội, cuối tháng 8, Tòa quân sự Cấp cao xử lưu động tại Tòa án quân sự Quân khu 7 (TP HCM) đã tuyên y án Nguyễn Xuân Bình 18 năm tù, Nguyễn Đăng Sơn 6 năm tù.

Tại phiên tòa hôm qua, sau phần thủ tục, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng Công Thương chi nhánh Nam Sài Gòn chưa được làm rõ. Từ đó HĐXX quyết định trả hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để điều tra bổ sung./.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc lừa 600 tỷ của 7 ngân hàng bằng cà phê phế phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO