Giám đốc Công ty Đặng Huỳnh đối diện án lên tới 12 năm tù

06/11/2015 00:00

  (TN&MT) – Nguồn tin của Báo Tài nguyên và Môi trường xác nhận: VKSND TP.HCM đã nhận được "Kết luận điều tra vụ án Đặng Văn Hải (SN 1970, ngụ quận...

 

(TN&MT) – Nguồn tin của Báo Tài nguyên và Môi trường xác nhận: VKSND TP.HCM đã nhận được “Kết luận điều tra vụ án Đặng Văn Hải (SN 1970, ngụ quận 12, giám đốc Cty Đặng Huỳnh)” do Cơ quan cảnh sát điều tra, CATP.HCM chuyển sang.

Đây là vụ án - Vụ nổ làm 3 người chết, 5 người bị thương và 86 căn nhà hư hại, mà báo Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều bài tường thuật.

Theo kết luận của cơ quan CSĐT công an TP.HCM, giữa tháng 12/2014, tại chi nhánh Cty  TNHH SV – TM – DV Đặng Huỳnh (số 66/2 đường Lê Thị Riêng, P.Thới An, Q.12, TP.HCM) đã xảy ra vụ nổ gây thiệt hại về người và tài sản.

Vào thời điểm xảy ra vụ nổ (chiều 17/10/2014) 3 công nhân là Nguyễn Thị Cẩm Tú (SN 1995), Huỳnh Thị Tâm (SN 1977, là mẹ của Tú, cùng quê Đồng Tháp) và Nguyễn Thị Ngọc Thạnh (SN 1984, quê Cần Thơ) đang pha trộn hóa chất để sản xuất phân bón lá hiệu D9HO55, dùng phun cho cây xoài ra bông thì bất ngờ xảy ra vụ nổ làm cả 3 công nhân tử vong tại chỗ, 5 người hàng xóm xunh quanh bị thương tích và 86 căn nhà bị hư hại ở nhiều mức độ khác nhau.

Cơ quan điều tra cho rằng nguyên  nhân nổ là do quá trình sản xuất, đóng gói phân bón lá có sử dụng bếp ga mini. Quá trình này đã xảy ra sự cố nổ bếp ga mini tạo ra áp suất lớn,  và lửa đã kích nổ các bao,  thùng chứa hóa chất nguy hiểm như: Kali Nitrat (tức KNO3), Kali Clorat tức KclO3)... đặt bên cạnh nên tạo ra vụ nổ rúng động.

Số hóa chất sử dụng để pha chế tạo phân bón được xác định là do Cty Đặng Huỳnh có phần mua theo đường hợp pháp nhưng phần lớn là mua dạng trôi nổi ở khu vực chợ Kim Biên, Q.5. Sau khi vụ nổ xảy ra, cơ quan chức năng xác địnhc òn tồn hơn 500kg hóa chất các loại tại hiện trường vụ nổ.

Kết luận của cơ quan điều tra khẳng định Huỳnh Văn Hải đã vi phạm các điều kiện an toàn lao động trong bảo quản, sử dụng hóa chất nguy hiểm;  không huấn luyện an toàn lao động; không trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân người lao động; không cử người giám sát... để dẫn đến vụ nổ rúng động, hậu quả nghiêm trọng.

Cũng theo cơ quan điều tra, liên quan tới vụ án, chi nhánh của Cty Đặng Huỳnh đóng tại hiện trường xảy ra vụ nổ là do ông Nguyễn Văn Thanh (cháu ruột Hải) đứng tên đại diện pháp luật. Công an xác định ông Thanh chỉ là người làm thuê, không hề biết việc pha trộn hóa chất sản xuất phân bón nên không xử lý hình sự ông này.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng cho rằng các cán bộ công an phường và Ủy ban phường Thới An không phải là cơ quan, cá nhân có chức năng quản lý trực tiếp việc mua bán hóa chất và sản xuất phân bón, nên Cơ quan điều tra không xử lý hình sự.

Tuy nhiên, các cá nhân này đã bị kiểm điểm và xử lý trách nhiệm, cụ thể: Công an quận 12 đã phê bình và hạ bậc thi đua đối với Trưởng công an phường; Cảnh sát khu vực; Cán bộ đội Cảnh sát kinh tế (phụ trách địa bàn).

Cũng theo Cơ quan điều tra, cơ quan công an cũng đã kê biên tài sản của bị can Hải để đảm bảo việc thi hành án sau này gồm1 xe ô tô, 3 nhà đất. Sau khi vụ nổ xảy ra, Huỳnh Văn Hải cũng tự nguyện nộp 120 triệu đồng tại kho bạc để khắc phục hậu quả.

Cũng theo tin riêng của báo Tài nguyên và Môi trường, Viện KSND TP.HCM sẽ xem xét chuyển TAND cùng cấp truy tố bị can Huỳnh Văn Hải ra tòa tội danh “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người” theo Điều 227 của Bộ luật hình sự.  

Điều 227. Bộ Luật hình sự:

Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người

1. Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở  những nơi đông người gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười  năm:

a) Là người có trách nhiệm về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở  những nơi đông người;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười hai năm.

4. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một  năm đến năm năm.

Tân Châu

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Công ty Đặng Huỳnh đối diện án lên tới 12 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO