Giải phóng mặt bằng TL39B: Người dân chưa thông

22/09/2016 00:00

(TN&MT) - Dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng tỉnh lộ 39B chạy qua huyện Thái Thụy do UBND tỉnh Thái Bình làm chủ đầu tư, đây là tuyến huyết mạch quan trọng nối...

(TN&MT) - Dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng tỉnh lộ 39B chạy qua huyện Thái Thụy do UBND tỉnh Thái Bình làm chủ đầu tư, đây là tuyến huyết mạch quan trọng nối TP. Thái Bình với các huyện ven biển, cảng Diêm Điền và các tỉnh Đông Bắc. Thế nhưng, việc đền bù thiếu công bằng và minh bạch, nên dự án khởi động từ năm 2011 nhưng tới nay, người dân vẫn chưa thông! 
 
Người dân cung cấp thông tin cho báo chí.
Người dân cung cấp thông tin cho báo chí.
 
Nộp thuế đất nhưng không được… đền bù
 
Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của 22 hộ dân xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy phản ánh về việc gia đình họ không đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB của huyện Thái Thụy khi lấy đất của gia đình họ để làm đường 39B. Được biết, 22 hộ chỉ được huyện Thái Thụy hỗ trợ tài sản, hoa màu trên đất mà không bồi thường đất theo quy định hiện hành. Với lý do, xã Thái Thọ trước đó, bàn giao đất và thu tiền sử dụng đất của người dân là sai thẩm quyền, sai quy định! 
 
Đường 39B, đoạn qua huyện Thái Thụy dài 15,6km đi qua 9 xã, thị trấn. Đi trên con đường mới phẳng lì, rộng rãi, thỉnh thoảng, lại bắt gặp những đoạn “bóp” lại, chỉ thi công được một bên đường. Đó là những đoạn đường nằm trên địa bàn 4 xã: Thái Thọ, Thái Thịnh, Thái Tân và Thái Xuyên. 
 
Nằm trên trục đường 39B chạy qua, xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy hiện, còn 22 hộ chưa bàn giao mặt bằng cho dự án như gia đình ông Nguyễn Văn Hướng, Phạm Văn Tuấn, Lê Văn Tý...
 
Ông Nguyễn Văn Hướng, thôn Độc Lập, xã Thái Thọ cho biết: Huyện lấy 182m2 của 4 anh chị em và bảo gia đình sử dụng đất không hợp pháp, trong khi đó, gia đình đã có biên bản cấp đất ở năm 1997 và nộp thuế đất, đến năm 2001, thanh tra yêu cầu nộp bổ sung thêm 200.000 đồng. Nay, huyện lấy đất làm đường gia đình đồng ý với chủ trương, nhưng họ đưa ra lý do đất gia đình sử dụng không hợp lệ là không chấp nhận được, thử hỏi nếu gia đình làm sai, làm không đúng, tại sao lại thu các khoản phí theo quy định của pháp luật như đối với chủ hợp pháp của đất?!
 
Trong khi đó, các gia đình ông Lê Văn Tý, Lê Văn Tạo, Vũ Thị Nhuần, Đoàn Thị Cam… nhiều gia đình cũng có phiếu nộp tiền nhà đất, có biên bản bàn giao đất ở… thế nhưng họ cũng chỉ được bồi thường tài sản trên đất mà không được bồi thường đất. Được biết, nhiều hộ có đất trồng lúa, công đi riêng, đất ở… sống cạnh các hộ dân trên lại được đền bù tiền đất. Đó là nguyên nhân cốt lõi khiến người dân bức xúc và kiên quyết không bàn giao mặt bằng cho Dự án đường 39B.
 
Dân bức xúc chỉ về khu đất bị thu hồi giống họ nhưng được huyện đền bù tiền đất.
Dân bức xúc chỉ về khu đất bị thu hồi giống họ nhưng được huyện đền bù tiền đất.
 
Có tự… “thổi còi”
 
Nếu như người dân phản ánh ở trên là thật, họ có bằng chứng, có cơ sở pháp lý, phải xem xét lại Kết luận Thanh tra số 01/KL-UBND ngày 15/1/2015 của huyện Thái Thụy về giải quyết kiến nghị, phản ánh, tố cáo của các hộ gia đình về bồi thường, hỗ trợ GPMB Dự án nâng cấp mở rộng đường 39B trên địa bàn xã Thái Thọ, bởi nhiều hộ dân cho rằng, huyện Thái Thụy không thể “vừa đá bóng lại vừa thổi còi” được.
 
Sau nhiều năm, một số vấn đề trong Kết luận Thanh tra đã được huyện Thái Thụy sửa sai, rút kinh nghiệm, thế nhưng, điều đáng nói kể từ đó đến nay, các Sở, ban ngành liên quan và UBND tỉnh Thái Bình vẫn chưa đưa ra được kết luận cuối cùng nào để cho người dân thấy yên tâm, khách quan và đúng với tinh thần thượng tôn pháp luật. 
 
Ông Bùi Đức Hoàng, Phó Chủ tịch UBDN huyện Thái Thụy cho hay: Huyện rất đồng cảm với khó khăn của người dân, nhiều khi muốn vượt rào để xin tỉnh bồi thường, hỗ trợ cho người dân nhưng xét theo luật, không thể được, xin ý kiến cấp trên rồi nhưng không được vì Luật Đất đai đã rõ, Quyết định khung giá bồi thường của tỉnh đã quy định...
 
Trong khi đó, đại diện Phòng  TN&MT huyện Thái Thụy cho biết: Thời điểm người dân đóng thuế sử sụng đất ở muộn hơn so với thời điểm quy hoạch hành lang an toàn giao thông 39B. Năng lực cấp xã yếu, dẫn đến vẫn thu tiền sử dụng đất của dân là sai, mà bàn giao đất cho dân cũng sai luôn. Giờ áp theo luật, không thể bồi thường được. Vậy là xã Thái Thọ thời điểm đó, thu tiền phí sử dụng đất của dân là sai, có dấu hiệu tham nhũng, làm trái pháp luật, thế hệ lãnh đạo này đã kỷ luật chưa? Vẫn còn đó câu hỏi chưa có lời đáp. 
 
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp. 
 
Bài và ảnh: Doãn Xuân - Nguyễn Cường
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng mặt bằng TL39B: Người dân chưa thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO