Giải phóng mặt bằng ở Thạch Thất - Hà Nội: Đúng luật

19/03/2014 00:00

(TN&MT) - Mấy ngày gần đây, tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, nóng lên thông tin việc cưỡng chế GPMB tại thôn Vân Lôi, xã Bình Yên.

   
(TN&MT) - Mấy ngày gần đây, tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, nóng lên thông tin “việc cưỡng chế GPMB để thực hiện dự án xây dựng khu tái định cư đã đẩy hàng trăm người dân vào cảnh không chốn nương thân” được đăng tải trên một vài trang thông tin điện tử. Điều đó, không những gây hoang mang đến đời sống của người dân mà còn tạo ra dư luận không tốt ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý đất đai ở địa phương. Trước tình hình trên, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Thạch Thất tổ chức họp báo nhằm công bố thông tin chính thức về vụ cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng tại thôn Vân Lôi, xã Bình Yên.
   
Đã giải quyết đúng thủ tục pháp lý
   
  Ông Chu Đại Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết, tháng 4/2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có quyết định thu hồi 360.463m2 đất, thuộc địa bàn các thôn Vân Lôi, Thái Bình, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, để phục vụ Dự án xây dựng khu tái định cư Nam đường tỉnh lộ 420 phục vụ GPMB khu Công nghệ cao Hòa Lạc (giai đoạn I). Sau khi có quyết định thu hồi, UBND huyện Thạch Thất đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường GPMB phối hợp với chủ đầu tư thực hiện đầy đủ các trình tự thủ tục bồi thường GPMB. Đến nay, diện tích đất đã bồi thường GPMB là 28,24/36,04 hecta của 531/662 hộ dân thuộc dự án, bằng 80% số hộ đã phối hợp GPMB. Để làm tốt công tác GPMB, Hội đồng bồi thường GPMB đã phối hợp với UBND xã Bình Yên nhiều lần tổ chức họp dân để thông báo quyết định thu hồi đất, chính sách GPMB và tuyên truyền, vận động các hộ dân còn lại chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước về thu hồi đất. Nhưng một số hộ không chấp hành, đã cố tình trì hoãn việc thống kê, kiểm đếm để tranh thủ xây dựng trái phép nhằm trục lợi tiền bồi thường GPMB.
   
Họp báo về việc giải quyết vi phạm trật tự xây dựng tại thôn Vân Lôi, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
    
   
  Ngay khi phát hiện vi phạm, UBND huyện Thạch Thất chỉ đạo Thanh tra xây dựng huyện, UBND xã Bình Yên tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý tình trạng xây dựng trái phép.
   
  Tháng 1/2014, lợi dụng thời gian giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, tranh thủ buổi tối, ngày nghỉ, nhiều hộ gia đình đã tiếp tục xây dựng công trình trái phép như nhà cấp 4, tường bao, bể nước… Chỉ trong thời gian ngắn (cuối năm 2013, đầu năm 2014) đã có 62 trường hợp xây dựng công trình trên đất đã có quyết định thu hồi, vi phạm nghiêm trọng pháp Luật về đất đai và trật tự xây dựng. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Lực lượng chức năng đã lập hồ sơ để xử lý theo quy định, đồng thời yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ công trình. Tuy nhiên, chỉ có 12 trường hợp tự tháo dỡ công trình, 32 trường hợp tự tháo dỡ một phần công trình.
   
  Sau khi báo cáo và xin ý kiến Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Thạch Thất đã chỉ đạo xã Bình Yên xây dựng kế hoạch và tổ chức cưỡng chế vào ngày 24/1/2014 (tức 24 Tết Giáp Ngọ).
   
  Cũng theo ông Chu Đại Thành, quá trình cưỡng chế được thực hiện đúng luật định và cần thiết, việc cưỡng chế đã chặn đứng các vi phạm và lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn, đảm bảo công bằng xã hội, tránh thất thoát ngân sách Nhà nước. Nếu không kiên quyết xử lý, lợi dụng thời điểm Tết Nguyên đán, một số hộ dân sẽ tiếp tục xây dựng thêm công trình sẽ gây khó khăn cho công tác GPMB thu hồi đất của các dự án lớn.
   
Phải làm quyết liệt từ đầu!
   
  Để khắc phục tình trạng nêu trên, tại cuộc Họp báo “về việc giải quyết vi phạm trật tự xây dựng” tại thôn Vân Lôi, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội, ông Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định, sự việc xảy ra tại huyện Thạch Thất cho thấy, địa phương này cũng như một số quận, huyện, thị xã của Hà Nội phải rút kinh nghiệm sâu sắc và cần có sự nhìn nhận đúng đắn hơn về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí vừa ban hành, kịp thời thông tin hoặc cử người cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí đăng tải.
   
  Mặt khác, chính quyền địa phương cũng còn nhiều thiếu sót, đặc biệt là thiếu trách nhiệm, không sâu sát, kịp thời theo dõi phát hiện những công trình vi phạm dẫn đến việc nhiều hộ dân đua nhau xây dựng các công trình trái phép trên đất dự án đã quy hoạch, việc vi phạm diễn ra hàng loạt dẫn đến việc tổ chức cưỡng chế, gây ảnh hưởng trật tự xã hội, tốn ngân sách Nhà nước. Trong việc này, đề nghị lãnh đạo địa phương cần tiếp tục xem xét kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và tập thể nghiêm minh, thỏa đáng. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai minh bạch, cung cấp thông tin không chỉ cho báo chí mà tới đông đảo người dân, giúp dư luận hiểu sự việc một cách thấu đáo để người dân đồng thuận hưởng ứng và thực thi các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác GPMB, giúp các dự án trên địa bàn Thủ đô hoàn thành đúng tiến độ. Đặc biệt phải làm cho nhân dân hiểu rõ đây là công trình “ích nước, lợi nhà” để mọi người cùng chung tay với Nhà nước trong triển khai công tác GPMB nhanh chóng, thuận lợi, đảm bảo cho công trình thi công sớm hoàn thành, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội và giao thông đối ngoại của địa phương.
   
Linh Nga
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải phóng mặt bằng ở Thạch Thất - Hà Nội: Đúng luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO