Giải pháp phát huy sức mạnh miền Trung trong giai đoạn mới

15/08/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 15/8, tại Đà Nẵng, đã tổ chức diễn dàn kinh tế miền Trung với chủ đề “Giải pháp phát huy sức mạnh miền Trung trong giai đoạn mới”.


(TN&MT) - Ngày 15/8, tại TP. Đà Nẵng, Ban Kinh tế Trung ương, Ban điều phối Vùng Duyên hải miền Trung đã tổ chức diễn dàn kinh tế miền Trung với chủ đề “Giải pháp phát huy sức mạnh miền Trung trong giai đoạn mới”.
   
   
   
  Hơn 500 đại biểu là các chuyên gia kinh tế, chủ tịch, phó chủ tịch, các giám đốc cơ quan đầu ngành kinh tế xã hội các địa phương và doanh nghiệp của vùng trọng điểm kinh tế duyên hải miền Trung đã tham gia diễn đàn. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
   
  Vùng Duyên hải miền Trung gồm 5 tỉnh và thành phố: Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa, giữ vai trò quan trọng trong giao thông của đất nước và có ý nghĩa chiến lược về giao lưu kinh tế Bắc-Nam, Đông - Tây. Các địa phương này còn có quan hệ chặt chẽ, đồng thời là cửa ngõ ra biển, nối với đường hàng hải quốc tế qua biển Đông, Thái Bình Dương cho khu vực Tây Nguyên, cũng như Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar trong khu vực ASEAN (hành lang kinh tế Đông- Tây).
   
  Phát biểu chỉ đạo diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gợi ý cần đi sâu vào bàn bạc 5 giải pháp: “Hoàn thiện quy hoạch địa phương gắn với quy hoạch tổng thể vùng; tăng cường kết nối hạ tầng, tạo sự liên kết chặt chẽ về không gian kinh tế; nhất là hạ tầng dùng chung… Cần chọn thứ tự ưu tiên trong kế hoạch trung hạn.
   
Các đại biểu tại cuộc họp
   
  Thứ hai quan tâm đặc biệt đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển, nhât là nhân lực cao… Thứ nữa phải xây dựng, thực thi các chính sách minh bạch, rõ ràng bảo đảm sự tham gia của các chủ thể trong quá trình phát triển bền vững kinh tế xã hội. Thứ tư là đưa ra các giải pháp cụ thể trước hiện tượng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường ở quy mô vùng. Vấn đề thứ 5, kết hợp phát triển kinh tế xã hội gắn với an ninh quốc phòng bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ…”
   
  Chiều cùng ngày, Diễn đàn kinh tế miền Trung tiếp tục các nội dung thảo luận của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp... về bối cảnh kinh tế - chính trị trong nước, khu vực và thế giới, làm rõ cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp miền Trung trong giai đoạn mới; những vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp và địa phương quan tâm hiện nay.
   
  Trong dịp này, Diễn đàn cũng đã chính thức ra mắt “Ban vận động Quỹ hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển” nhằm đóng góp tích cực cho cá nhân và gia đình ngư dân miền Trung phát triển kinh tế, đồng thời tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, chủ quyền quốc gia.
   
Tin và ảnh:Xuân Lam
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp phát huy sức mạnh miền Trung trong giai đoạn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO