Giải pháp hoàn thổ môi trường sau khai thác khoáng sản ở Lào Cai

05/07/2015 00:00

(TN&MT) - Hiện nay công tác hoàn thổ môi trường, cải tạo phục hồi môi trường sau khi khai thác khoáng sản ở Lào Cai là một trong những biện pháp nhằm khắc phục...

 

(TN&MT) - Hiện nay công tác hoàn thổ môi trường, cải tạo phục hồi môi trường sau khi khai thác khoáng sản ở Lào Cai là một trong những biện pháp nhằm khắc phục sạt lở, sói mòn, rửa trôi tài nguyên đất. Đây cũng là một trong những giải pháp sau khi khai khoáng ngăn chặn tình trạng hoang hóa đất trồng trên diện rộng.

Ông Nguyễn Thành Sinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Lào Cai, cho biết: Công tác hoàn thổ, cải tạo phục hồi môi trường là một nội dung quan trọng để bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn. Song để giảm thiểu việc hoang hóa, rửa trôi, sói mòn tài nguyên đất. Ngay từ đầu việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản được thắt chặt từ bước lập hồ sơ. Các tổ chức, cá nhân trước khi được cấp giấy phép khai thác phải có đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý về môi trường theo quy định (trình UBND tỉnh Lào Cai thẩm định, phê duyệt)... Đặc biệt trú trọng đến giải pháp hoàn thổ, công tác bảo vệ môi trường.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thường trực hội đồng thẩm định báo cáo tác động môi trường của tỉnh Lào Cai. Để nâng cao chất lượng thẩm định, Sở đã tổ chức cho các thành viên  hội đồng thẩm định kiểm tra hiện trạng mỏ, xem xét việc bố trí các hạng mục công trình, các phương án, tính khả thi của việc cải tạo phục hồi môi trường  phù hợp với từng loại hình dự án. Trong đó, để bảo đảm chắc chắn rằng các khu vực khai thác xong phải được hoàn phục hồi môi trường đến trạng thái an toàn và ổn định. Chính vì vậy, hằng năm Sở đã tổ chức các đợt thanh, kiểm tra theo kế hoạch, đột xuất đối với tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc thực hiện các giải pháp hoàn thổ của một số đơn vị khai khoáng trên địa bàn vẫn còn có một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó một số tổ chức, cá nhân cố tình không nộp hoặc chậm nộp tiền ký quỹ, không thực hiện việc cải tạo phục hồi môi trường theo nội dung của đề án, phương án cải tạo môi trường đã được phê duyệt. Để giải quyết tình trạng trên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai đã phối hợp cùng một số các ban ngành yêu cầu các đơn vị thực hiện một cách nghiêm túc và triệt để.

Theo ông Nguyễn Thành Sinh thì việc ký quỹ là cơ sở bảo đảm tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện việc cải tạo, hoàn nguyên môi trường và đóng cửa mỏ sau khi tiếp kết thúc khai thác.

Để công tác cải tạo phục hồi môi trường thực sự hoạt động có hiệu quả, trong thời gian tới Sở sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra và kiên quyết xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện việc ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường và đóng cửa mỏ sau khi kết thúc khai thác theo đúng quy định của luật pháp. Đây cũng là một trong những biện pháp nhằm thúc đẩy công tác hoàn thổ để bảo vệ tài nguyên đất không bị mưa lũ rửa trôi và sói mòn.

Hoàng Châu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp hoàn thổ môi trường sau khai thác khoáng sản ở Lào Cai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO